221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
433152
"Họ đã chia chác với nhau hàng triệu USD..."
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
'Họ đã chia chác với nhau hàng triệu USD...'
,

(VietNamNet) - Ngay sau khi có tin ông Nguyễn Quang Thường - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), bị cơ quan an ninh điều tra và an ninh kinh tế (Bộ Công an) khởi tố và bắt tạm giam ngày 1/6, Chủ tịch HĐQT PetroVietnam Phạm Quang Dự đã có cuộc trao đổi với báo giới bên hành lang kỳ họp Quốc hội.

Ông Phạm Quang Dự phát biểu tại kỳ họp của Quốc hội.

Ông Dự cho biết: Ông Thường bị bắt là vì liên quan đến một vụ án mà cơ quan công an đã khởi tố rồi, trong đó có Giám đốc Công ty TNHH Interpet Trần Ngọc Giao đã bị bắt giữ hồi đầu năm.

- Vụ này, ông Thường bị khởi tố và bắt tạm giam vì hành vi gì, thưa ông?

- Vấn đề này cơ quan điều tra chưa công bố.

- Trước khi ông Thường bị bắt, PetroVietnam đã có biện pháp xử lý nào với ông Thường chưa?

- Không, chúng tôi chưa kiểm điểm gì cả. Sự việc trên là do cơ quan điều tra làm theo thủ tục tố tụng.

- Như vậy sai phạm của ông Thường là do cơ quan công an phát hiện ra?

- Đó là vụ ở Công ty PTSC - nơi trước kia ông Thường làm Giám đốc - ký hợp đồng xây lắp cung cấp thiết bị giàn block nhà ở ngoài giàn khoan cho Vietsovpetro (sau đó giao thầu cho một số nhà thầu ngoài ngành, có hành vi lập khống đơn giá vật tư, thiết bị lấy tiền chia nhau - NV). Nếu xét theo các thủ tục pháp lý về đầu tư thì đều đúng. Nhưng chỉ đến khi người ta phát hiện ra những dấu hiệu không bình thường của việc thanh quyết toán, thì công an mới điều tra.

- Người ta ở đây là ai, thưa ông?

- Là cơ quan điều tra.

- Con số sai phạm mà PetroVietnam nắm được trong vụ này là bao nhiêu?

- Sai phạm cụ thể thì phải do cơ quan điều tra xác minh. Nhưng chắc chắn, những người có tiêu cực trong vụ này đã chia chác nhau một khoản tiền đáng kể, lên đến hàng triệu USD.

- Nghĩa là thiệt hại trong hợp đồng này là rất lớn?

- Thực ra, đây là block nhà ở trên giàn khoan, nên thiệt hại lớn cho sản xuất là không có. Nhưng có một vấn đề cần làm rõ là giá trị thật của công việc đó, so với giá trị "ảo" trong hợp đồng đã ký và thanh quyết toán là bao nhiêu? Đó chính là sai phạm! Giá trị của hợp đồng theo chúng tôi được biết là 17 triệu USD, nhưng giá trị thật - theo các chuyên gia nhận định - có lẽ không tới như vậy!

- Có người nào trong số những người ''đã chia chác hàng triệu USD'' đã tìm đến nhà riêng của ông để...?

- Nhà tôi thì không. Nhưng đến những chỗ khác thì chắc là có (!?).

- Trước khi bị bắt, ông Thường phụ trách vấn đề gì tại PetroVietnam?

- Ông Thường phụ trách mảng công tác dịch vụ và một phần tham gia tổ chuyên viên giúp việc cho Ban chỉ đạo nhà nước về các công trình trọng điểm quốc gia.

- Trong sinh hoạt thường ngày, ông Thường có những biểu hiện gì không bình thường không, thưa ông?

- Trong sinh hoạt và công tác ông Thường là một cán bộ trưởng thành từ cơ sở, chịu khó làm việc.

- Là Chủ tịch HĐQT PetroVietnam, ông nhìn nhận thế nào về trách nhiệm của mình trong vụ việc này?

- Đây là vụ việc xảy ra trước năm 2000 - nghĩa là trước khi tôi đảm nhận chức vụ Chủ tịch HĐQT PetroVietnam. Tuy nhiên, qua đây cũng như những vụ việc mà Thanh tra Nhà nước vừa làm, chúng tôi sẽ phải có sự quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với các đơn vị thành viên, đặc biệt là trong công tác đấu thầu và công tác cán bộ.

- Nhưng ông nghĩ sao khi chỉ trong 1-2 năm vừa qua đã có hàng chục cán bộ quản lý của ngành dầu khí bị xử lý kỷ luật, hoặc bị điều tra?

- Ngành dầu khí bấy lâu nay không phải là không có những vụ việc sai phạm, tiêu cực. Nhưng vì đây là ngành có đóng góp lớn kinh tế quốc dân, nên khi xử lý các vụ việc, các cấp có chức năng thường rất thận trọng, vì sợ ảnh hưởng đến công việc của ngành. Còn quan điểm của chúng tôi hiện nay là nếu có sai phạm, tiêu cực thì phải xử lý. Càng xử lý tốt, triệt để thì càng làm cho đội ngũ cán bộ của ngành trong sạch, giúp ngành phát triển tốt hơn.

  • Giang Minh ghi
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,