Giải quyết khiếu nại tại văn phòng tiếp dân. |
Riêng trong năm 2003, nổi bật lên tình trạng khiếu nại, đình công phản đối chế độ tiền lương, giờ làm, chế độ khen thưởng… của người lao động tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa hiểu và áp dụng đúng các quy định trong trình tự khiếu nại, tố cáo; không coi trọng việc giải quyết tại cấp địa phương nên khiếu kiện vượt cấp. Một số đối tượng không chấp nhận hòa giải hợp lý của địa phương, lợi dụng quyền KNTC để kéo dài việc khiếu kiện, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, xã hội.
Thời gian qua, các chính sách về bảo hiểm xã hội, người có công với cách mạng được ban hành với số lượng lớn, thường xuyên sửa đổi nhưng công tác huấn luyện, tuyên truyền chưa sâu rộng, việc tổ chức thực hiện không thống nhất. Nguồn nhân sự trong ngành LĐTBXH hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu công việc. Một số vụ khiếu kiện cấp địa phương giải quyết thiếu khách quan, không đúng pháp luật, không đảm bảo đúng quyền lợi cho người dân dẫn đến khiếu nại kéo dài và ngày càng phức tạp. Sự phối hợp giữa ngành LĐTBXH với các cơ quan, đơn vị liên quan trong giải
Phần lớn các cuộc đình công không được tổ chức đúng quy định pháp luật. |
quyết đơn thư vẫn còn hạn chế, phải thông qua quá nhiều cấp lãnh đạo, thời gian giải quyết vụ việc hiện vẫn rất chậm.
Nhằm hạn chế những tồn tại trên, ngành LĐTBXH đã kiến nghị Chính phủ và Thanh tra Nhà nước nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo theo hướng cải cách trình tự giải quyết khiếu nại hành chính hai cấp. Trong trường hợp người khiếu nại vẫn không đồng ý thì sẽ khởi kiện ra tòa hành chính để xét xử theo thủ tục tố tụng. Đồng thời, đề nghị Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định hướng dẫn thủ tục giải quyết đình công, vì trên thực tế hoạt động này thường xuyên diễn ra sai luật định.
-
Linh Trúc