221
1405
Lao động
laodong
/xahoi/laodong/
1254745
Thưởng Tết tốt là cách làm của các doanh nghiệp phát triển
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thưởng Tết tốt là cách làm của các doanh nghiệp phát triển
,

 - Năm nay kinh tế đã có dấu hiệu hồi phục nên nhiều khả năng doanh nghiệp sẽ có chính sách thưởng tốt, vì đó là một trong những chính sách của người quản lý để giữ được lao động trong doanh nghiệp ổn định- ông Đặng Như Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội trả lời VietNamNet về tiền thưởng Tết cuối năm.


- Đến thời điểm này, dù chưa có công bố chính thức về mức thưởng Tết năm 2010, nhưng theo nhiều doanh nghiệp, thưởng Tết năm nay sẽ cao hơn năm trước. Ông nhận xét như thế nào về vấn đề này?

Ông Phạm Như Lợi (Ảnh: VĐ).
Ông Đặng Như Lợi (Ảnh: VĐ).
- Muốn đánh giá thưởng năm nay cao hơn năm trước hay không phải đánh giá toàn diện thu nhập của cả năm chứ không thể dựa vào mấy tháng cuối năm.

Đối với doanh nghiệp nhà nước đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận thì người lao động sẽ được nhận 3 tháng lương thực hiện để sử dụng trong quỹ tiền thưởng và quỹ phúc lợị. Có thể thu nhập tổng thể so với năm ngoái thấp hơn, nhưng tại thời điểm cuối năm lại cao hơn. Thực tế đó là do bù lương của các tháng trước.

 

Cụ thể, doanh nghiệp nhà nước có đơn giá tiền lương thì những tháng đầu do khó khăn nên lao động chỉ được tạm ứng từ 60% đến 80% lương. Nhưng đến cuối năm doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch thì người lao động được lấy lại 20% (hoặc 40%) lương, cái mà trước đây họ tạm ứng còn thiếu để thanh toán khi tháng 12 kết thúc. 

 

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp tư nhân thường trả khoản tiền thưởng ít nhất bằng một tháng lương thứ 13 theo quy định. Nhiều DN làm ăn tốt để giữ được lao động cho kế hoạch năm sau và tránh tình trạng lao động bị các doanh nghiệp khác lôi kéo thì họ sẽ tăng thêm một khoản tiền thưởng ngoài tháng lương thứ 13.

 

- Rõ ràng, so với cùng thời điểm này năm ngoái, kinh tế đang có dấu hiệu khả quan hơn, liệu chính sách thưởng Tết cao để khuyến khích và giữ chân người lao động có được nhiều DN áp dụng?

 

Mô tả ảnh.
 Chế độ thưởng tốt là cách làm của những doanh nghiệp phát triển (Ảnh: VNN).

- Năm ngoái dù kinh tế khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì mức thưởng từ 1 đến 2 tháng lương thực tế đối với người lao động. Nhiều doanh nghiệp vẫn giữ được mức độ tồn tại và có định hướng phát triển tốt nên vẫn có mức thưởng Tết cao.

 

So với năm ngoái, năm nay kinh tế đã có dấu hiệu hồi phục nên nhiều khả năng doanh nghiệp sẽ có chính sách thưởng tốt, vì đó là một trong những chính sách của người quản lý để giữ được lao động trong doanh nghiệp ổn định.

 

Các doanh nghiệp không muốn rơi vào tình cảnh người lao động bỏ việc rồi lại phải đi tuyển lao động và đào tạo lại vào đầu năm. Rõ ràng chế độ lương thưởng Tết tốt là cách làm của những doanh nghiệp phát triển.

 

- Đối với các doanh nghiệp được nhận hỗ trợ nguồn vốn từ gói kích cầu của Chính phủ, liệu có bị hạn chế về mức thưởng Tết hay không?

 

- Không có hạn chế gì! Nhìn tổng thể quỹ tiền lương trong doanh nghiệp thực sự không lớn so với tổng thể hoạt động của doanh nghiệp, nên doanh nghiệp phải có chính sách khuyến khích để sử dụng người lao động làm cho doanh nghiệp phát triển mới là vấn đề quan trọng.

 

Nhân tố con người là quan trọng và nếu doanh nghiệp không chăm lo đến đời sống lao động thì dù có nguồn vốn tốt thì chưa hẳn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã có hiệu quả.

 

- Xin cám ơn ông!

  • Vũ Điệp (Thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,