221
1405
Lao động
laodong
/xahoi/laodong/
1233658
Việc tăng lương tối thiểu sẽ được lấy ý kiến DN
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Việc tăng lương tối thiểu sẽ được lấy ý kiến DN
,

 - "Hiện tại, mức lương tối thiểu vùng đang được xây dựng để đảm bảo doanh nghiệp đủ thời gian chuẩn bị áp dụng từ ngày 1/1/2010. Mức lương tăng tối thiểu sẽ được lấy ý kiến từ các đại diện doanh nghiệp…"

Ông Hoàng Minh Hào, Phó Vụ trưởng Vụ lao động Tiền lương - Tiền công (Bộ LĐTB&XH) đã cho biết như vậy, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng về việc tăng lương tối thiểu chung lên 12,3% vào ngày 1/5/2010. 


Theo ông Hào, mức tăng lương tối thiểu chung từ 650.000 đồng/tháng tăng lên 730.000 đồng/tháng được áp dụng cho người lao động khu vực hành chính sự nghiệp và người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong nước ở vùng 4. 

Các vùng 1, 2, 3 và người lao động ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại vùng 4 sẽ có mức lương tối thiểu riêng. Được biết, Bộ LĐTB&XH đang tính toán mức lương tối thiểu cho 3 vùng còn lại.

 

Mức tăng lương  cơ bản phải được tính toán dựa trên cơ sở đảm bảo yếu tố trượt giá, tăng trưởng kinh tế, cung cầu lao động  và khả năng chi trả của doanh nghiệp. (Ảnh: Vũ Điệp)
Mức tăng lương cơ bản phải được tính toán dựa trên cơ sở đảm bảo yếu tố trượt giá, tăng trưởng kinh tế, cung cầu lao động và khả năng chi trả của doanh nghiệp. (Ảnh: Vũ Điệp)
Dự kiến, mức lương tối thiểu tại các vùng áp dụng cho các doanh nghiệp trong nước sẽ tăng dao động trong khoảng từ 13-15%. 

Lương thối thiểu áp dụng cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ tăng chậm hơn mức 12,3%, dự kiến khoảng 9-11% nhằm đảm bảo các loại hình doanh nghiệp sẽ có chung một mức lương tối thiểu vào năm 2012 theo lộ trình đã được phê duyệt.

 

Ông Hoàng Minh Hào giải thích: "Mức dự kiến tăng này sẽ được lấy ý kiến các đại diện doanh nghiệp và các hiệp hội, đồng thời sẽ được tính toán dựa trên cơ sở một cuộc điều tra về tiền lương đã được Bộ thực hiện từ đầu năm 2009".

 

Cũng theo ông Hào, điều quan trọng nhất là quyết định mức tăng như thế nào để các doanh nghiệp có khả năng tăng lương cho người lao động trong bối cảnh còn nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn hiện nay. 

Mức tăng phải được tính toán đảm bảo yếu tố trượt giá, có tính đến tăng trưởng kinh tế, cung - cầu lao động và khả năng chi trả của doanh nghiệp.

 

Hiện tại, ở vùng 1, người lao động tại các doanh nghiệp trong nước đang được áp dụng mức lương tối thiểu là 800.000 đồng/tháng và trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 1,2 triệu đồng/tháng. Vùng 2 đang áp dụng lương tối thiểu cho người lao động làm việc ở các doanh nghiệp trong nước là 740.000 đồng/tháng và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 1.080.000 đồng/tháng.

 

Vùng 3 đang áp dụng mức 690.000 đồng/tháng với các doanh nghiệp trong nước và 950.000 đồng/tháng với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Vùng 4 đang áp dụng 640.000 đồng/tháng với các doanh nghiệp trong nước và 920.000 đồng/tháng với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

  •  Vũ Điệp 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,