221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
1254782
TP.HCM sẽ chống kẹt xe bằng thu phí và phạt
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM sẽ chống kẹt xe bằng thu phí và phạt
,

 - Không chỉ xe máy gây kẹt xe mà lượng xe ô tô tăng quá nhanh cũng khiến loại phương tiện này xếp hàng dài nối đuôi nhau trên đường. Và nếu thành phố không có biện pháp kiểm soát sớm, vài năm nữa thành phố sẽ kẹt cứng. 

Lo ngại trên được ông Ngô Minh Châu, PGĐ Công an TP.HCM đưa ra tại buổi báo cáo về tình hình triển khai Nghị quyết 16/2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục tình trạng giao thông tại TP.HCM và Hà Nội. 

Hiện TP.HCM đang quản lý trên 400.000 xe ô tô và hơn 4 triệu xe gắn máy. Trung bình mỗi ngày lượng phương tiện xe đăng ký mới là 115 xe ô tô và 1149 xe gắn máy. Đó là chưa kể khoảng 1 triệu xe 2 bánh, 21.000 xe mô tô 3 bánh và 60.000 xe ô tô từ các tỉnh lưu thông trong thành phố. 

“Lượng phương tiện giao thông ở TP.HCM tăng nhanh chóng, vượt quá năng lực hiện có của hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố” - ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết. 

Hai chiếc ô tô chờ đèn đỏ ở ngã tư đã chắn ngang dòng xe hướng ngược lại khiến giao thông rối loạn. Ảnh: Thái Phương

Chiều 28/12, ghi nhận của PV VietNamNet tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố như Võ Văn Tần, Trương Định, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Quý Đôn… tình trạng kẹt xe “góp công” rất lớn từ hàng dài xe ô tô dừng đậu trên đường. Lượng xe ô tô phát triển quá nhanh nhưng các bãi đậu xe ngầm, chỗ đậu xe ô tô chưa được xây dựng tương xứng khiến hầu hết xe ô tô phải đậu ngoài đường. 

Tình trạng “xe đậu, đường tắc” khiến người đi xe gắn máy phải len lỏi giữa dòng xe ô tô đậu bên đường và dòng xe ô tô đang lưu thông dày đặc trên đường. 

Trong tình trạng kẹt xe đang trở thành căn bệnh… chưa có thuốc chữa, việc xây dựng các hệ thống như metro, bãi đậu xe ngầm, đường trên cao… trở thành cứu cánh. Thế nhưng tiến độ triển khai các dự án này đang rất chậm và phần lớn vẫn nằm trong quy hoạch là chủ yếu. 

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo TP.HCM cần phải nhanh chóng đẩy mạnh tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản, hoàn thành sớm các dự án đã được phê duyệt nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông. 

Thu phí xe ô tô cá nhân sẽ chống được ùn tắc?. Ảnh: Thái Phương

Ngoài phương tiện xe cá nhân thì số lượng taxi trên địa bàn thành phố cũng đang rơi vào tình trạng quá tải. Do đó cần khống chế lượng taxi phù hợp với dân số thành phố. Với những đơn vị nào vi phạm, cần xử lý nghiêm, thậm chí đình chỉ và giao cho đơn vị khác nhằm nâng cao chất lượng loại phương tiện này thay vì phát triển theo số lượng, Phó Thủ tướng chỉ đạo. 

Các đại biểu tham dự hội nghị cho rằng muốn giải quyết nạn kẹt xe ở TP.HCM, cần phải có đưa ra các giải pháp lâu dài và hợp lý chứ không thể tạm thời, cấp bách theo kiểu đối phó. 

Lãnh đạo TP.HCM cho rằng giải pháp khả thi chống ùn tắc hiện nay là hạn chế xe cá nhân. Chính vì vậy, TP.HCM kiến nghị cần nhanh chóng nghiên cứu phương án thu phí xe ô tô cá nhân và quản lý các phương tiện đăng ký mới thông qua Giấy chứng nhận quyền mua xe (COE). 

Hạn chế xe cá nhân cần phải có lộ trình hợp lý đi kèm với đẩy nhanh phát triển hành khách công cộng. Nếu hạn chế xe cá nhân nhưng phương tiện công cộng không đáp ứng được, dân không hào hứng đi xem như giải pháp trên thất bại. Còn vấn đề quản lý phương tiện bằng COE cần phải nghiên cứu cụ thể phương án rồi trình các ban ngành về tính khả thi hay không mới xem xét, Phó Thủ tướng nhận định.

Ông Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cũng đề nghị TP.HCM và Hà Nội cần nghiên cứu thu phí xe ôtô cá nhân để chống ùn tắc. Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho rằng tại TP.HCM và Hà Nội, nạn kẹt xe đang ảnh hưởng trực tiếp nên việc phát triển kinh tế xã hội. Chính vì vậy hai thành phố này nên được nghiên cứu áp dụng các biện pháp xử phạt cao hơn.

  • Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,