221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
1252416
Có thể cấm xe tải, xe khách qua đường ngang cấp xã
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Có thể cấm xe tải, xe khách qua đường ngang cấp xã
,

  - Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng vừa giao Ủy ban ATGT Quốc gia, Vụ An toàn giao thông, Cục Đường sắt VN và Tổng công ty Đường sắt VN nghiên cứu khả năng cấm xe tải, xe khách đi qua các đường ngang cấp xã giao cắt với đường sắt không đảm bảo an toàn.

Rút kinh nghiệm hàng loạt vụ việc vừa xảy ra, Bộ trưởng cho rằng cần thực hiện ngay các giải pháp an toàn giao thông đường bộ - đường sắt. Cụ thể, các đơn vị chức năng cần rà soát lại các đường ngang; tham mưu việc xây dựng các barie, biển báo, gờ giảm tốc tại các đường ngang hợp pháp trên toàn tuyến đường sắt...

Vừa qua, Bộ GTVT đã duyệt kế hoạch làm mới 21 đường ngang của Tổng công ty Đường sắt VN, trong đó làm mới 10 đường ngang phòng vệ bằng biển báo, 10 đường ngang phòng vệ bằng thiết bị cảnh báo tự động và 1 đường ngang có người gác.

ngang

Đường ngang ẩn chứa nguy hiểm - chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi"... (Ảnh: Đ.V)

Không chỉ đường sắt, trên nhiều tuyến quốc lộ hiện nay cơ quan chức năng cho biết thi thoảng "bỗng dưng xuất hiện" các đường ngang đấu nối trái phép và dĩ nhiên vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khôn lường.

Theo lãnh đạo công ty CP Quản lý & Đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 - đơn vị được giao quản lý tuyến quốc lộ 3, chỉ riêng đoạn qua địa bàn huyện Đông Anh (Hà Nội) chỉ một thời gian ngắn đã có nhiều công trình trái phép trong hành lang giao thông đường bộ được một số tổ chức, cá nhân ngang nhiên xây dựng.

Chẳng hạn, tại phía phải quốc lộ 3 thuộc địa phận xã Mai Lâm (huyện Đông Anh), công ty TNHH Thanh Sơn đã mở thêm một đường ngang mà theo công ty 238 (kể trên) là "đấu nối trái phép vào tuyến quốc lộ 3 trong khi tại Km1+867 (bên phải tuyến) công ty này đã được cấp phép xây dựng một đường ngang vào công ty rồi".

Tương tự, tại Km7+500 bên trái tuyến quốc lộ này, một đường ngang cũng được đấu nối trái phép để vào khu đô thị mới bên trong. Việc thi công mở đường ngang đấu nối ra quốc lộ 3 trong phạm vi đường cong thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, theo đơn vị quản lý - "đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông của đoạn tuyến quốc lộ 3 này".

Chưa hết, cũng tại tuyến quốc lộ 3 qua địa bàn huyện Đông Anh, có một đường ngang mới được cải tạo nâng cấp với quy mô nút giao rất lớn tại Km15+950 (bên trái tuyến vào khu Công nghiệp Nguyên Khê), khi vừa hoàn thành, đưa vào khai thác thì xuất hiện ngay một... cột điện "chềnh ềnh" ngay trên mặt đường rẽ vào khu công nghiệp, chỉ cách mép mặt đường quốc lộ 2m !

Lại nữa, một số nhà hàng, trung tâm mang biển quảng cáo lớn ra lắp đặt ngay sát mép quốc lộ 3, che khuất biển báo, nơi mật độ giao thông đông...

Tất cả những trường hợp này, cơ quan quản lý cho hay đều đã lập biên bản đình chỉ thi công ngay khi phát hiện, yêu cầu trả lại nguyên trạng hành lang giao thông đường bộ - song vẫn mãi không xử lý được khiến đơn vị phải đề nghị UBND huyện Đông Anh cưỡng chế !

Cũng theo công ty CP Quản lý & Đầu tư xây dựng công trình giao thông 238, tại tuyến quốc lộ này nhiều đoạn khác cũng không hơn gì. Ví dụ, tại Km 28+300 (bên phải tuyến) thuộc địa bàn xã Minh Tân (huyện Sóc Sơn), công ty TNHH Thịnh Cường và công ty thép An Khánh gần đây đã tự động san lấp mặt bằng trong hành lang giao thông để mở đường đấu nối trái phép vào quốc lộ 3, trong khi tại Km 28+200 gần đó công ty thép An Khánh đã được cơ quan chức năng cấp phép mở một đường đấu nối từ trước rồi...

Với vụ tai nạn giao thông làm 9 người chết xảy ra lúc 10h30 ngày 22/11/2009 tại Km27+400 quốc lộ 1A, vị trí đường ngang giao cắt đường sắt - đường bộ trên địa bàn huyện Thường Tín (Hà Nội), Ban An toàn giao thông TP Hà Nội vừa quyết định hỗ trợ gia đình mỗi người thiệt mạng 2 triệu đồng, tổng cộng là 18 triệu đồng.

  • Hoàng Huy 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,