221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
1244636
Cao ốc đua nhau mọc, kẹt xe…càng nặng nề
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM:
Cao ốc đua nhau mọc, kẹt xe…càng nặng nề
,

- Theo Sở GTVT TP.HCM chủ đầu tư các cao ốc, trung tâm thương mại cũng phải đánh giá “tác động giao thông”.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM yêu cầu một doanh nghiệp đang dự định xây dựng một cao ốc trên đường Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TP.HCM phải đánh giá “tác động giao thông” của công trình đối với mạng lưới giao thông của khu vực.

Trên cơ sở đó mới quyết định chức năng và quy mô công trình cho phù hợp, đảm bảo không ảnh hưởng xấu đến giao thông sau khi đưa công trình vào sử dụng

Trước nạn kẹt xe triền miên ở TP.HCM, việc đề xuất “đánh giá tác động giao thông” của Sở GTVT được nhiều người đồng tình. Bởi lẽ, hiện nay, cao ốc cũng là một trong những "thủ phạm" gây kẹt xe ở khu vực trung tâm TP.HCM.

Xe gấp đôi … đường

Tại địa chỉ số 11 Sư Vạn Hạnh phường 12, quận 10), hiện có một khu đất trống có bề ngang 130m. Khu đất này được một doanh nghiệp dự định đầu tư xây dựng một khu cao ốc từ 20 đến 25 tầng. 

 

Đường Sư Vạn Hạnh vốn đã "chật như nêm" nên việc có thêm cao ốc càng làm cho tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọngày càng . Ảnh: H.M.A


Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, ở khu vực này được phép xây dựng tối đa 20 tầng (không kể tầng hầm) với tổng diện tích sàn xây dựng trên 20.000 m2.

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, nhận định, nếu xây theo quy mô của Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ làm gia tăng đáng kể mật độ phương tiện giao thông và làm phức tạp thêm tình hình giao thông ở khu vực này.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải lý giải, đường Sư Vạn Hạnh đoạn từ Ba Tháng Hai đến Tô Hiến Thành có lượng xe rất đông. Gần đây, địa phương gắn bảng chỉ dẫn “nối hẻm” đã có thêm một lượng lớn xe đi tắt thông qua các hẻm từ đường Cao Thắng nối dài, từ đường Nguyễn Thành Thái làm gia tăng thêm tình trạng kẹt xe cho đoạn đường này. 

Dẫn thêm những số liệu đếm xe, Sở Giao thông Vận tải cho biết, ở những tuyến đường trong trung tâm, lượng xe lưu thông trên một làn xe ở tất cả các tuyến đường trục đều đã vượt quá khả năng thiết kế của đường.

Nhiều tuyến đường cửa ngõ ở TP.HCM cũng đã quá tải. Ảnh:Từ trực

Theo thiết kế, để lưu thông bình thường trong điều kiện lý tưởng, với đoạn đường Sư Vạn Hạnh có bề rộng 10m chỉ chịu đến khoảng 4.500 PCU (xe quy đổi, tương đương xe con).

Tuy nhiên, con số thực tế phải vào khoảng 10.000 PCU nên đoạn đường này bị ách tắc thường xuyên. Do vậy, xây thêm cao ốc ở tuyến đường vốn đã quá chật chội thì viễn cảnh kẹt xe càng trầm trọng là điều chắc chắn.

Quá nhiều cao ốc dồn về trung tâm

Ở ngay khu vực trung tâm TP.HCM nhưng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn từ Cách Mạng Tháng Tám đến Phạm Ngọc Thạch dài khoảng 1km có đến 18 cao ốc. Trong đó có nhiều cao ốc vừa đưa vào khai thác với quy mô trên 20 tầng (chưa kể tầng hầm, lửng).  

Kẹt xe nghiêm trọng ở khu vực trung tâm TP nhưng cao ốc vẫn cứ mọc lên. Ảnh: Thái Phương

Tương tự, đường Hai Bà Trưng chỉ đoạn ngắn từ Điện Biên Phủ đến Nguyễn Du cũng có 10 cao ốc cũ, mới và chưa kể đến bốn cao ốc khác đang xây dựng. Trong đó, đặc biệt là khu phức hợp Kumho Asiana Plaza vừa có khoảng 270 căn hộ vừa là trung tâm thương mại và có cả văn phòng cho thuê.

Thống kê chưa đầy đủ, tính từ đầu năm 2007 đến nay, Sở Xây dựng đã cấp phép xây cho 85 công trình cao trên tám tầng làm văn phòng cho thuê, khách sạn, trung tâm thương mại… với tổng diện tích xây dựng gần 1,1 triệu m2. 

Đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) xẹt xe triền miên nhưng vẫn cho xây nhà cao tầng ở khu vực này. Ảnh: H.M.A

Tương ứng với diện tích sàn này, nếu chỉ dùng làm văn phòng cho thuê thì sẽ chứa trên 200.000 người làm việc. Lượng người đến càng khủng khiếp nếu đó là trung tâm thương mại, khách sạn hay những văn phòng làm việc thường xuyên có sự tiếp xúc, gặp gỡ khách hàng.

Một chuyên gia giao thông nêu nhận xét, nhiều cao ốc, trung tâm thương mại đang dần hình thành quá bất hợp lý, như ở khu vực “lõi” đã có thương xá Tax, khu trung tâm thương mại Diamond Plaza, Parkson lại có thêm khu phức hợp Kumho Asiana Plaza thì tòa nhà Vincom “bao chiếm” trọn đường Đồng Khởi đoạn từ Lý Tự Trọng đến Lê Thánh Tôn.

Kẹt xe thêm nặng

Theo Sở Giao thông Vận tải, trước khi cấp phép đầu tư cho các dự án xây dựng cao ốc, trung tâm thương mại, cơ quan chức năng có tham khảo ý kiến của Sở liên quan đến vấn đề giao thông.

Thông thường Sở chỉ đề nghị quan tâm đến việc bố trí đủ diện tích để giữ xe phục vụ cho chính cao ốc và yêu cầu chủ đầu tư có phương án đấu nối, tổ chức giao thông ra vào cao ốc, trung tâm thương mại cho hợp lý. 

Chiều tối, những người làm việc ở trung tâm TP.HCM rất khổ sở khi về nhà ở ngoại thành vì các tuyến đường đều "kẹt". Ảnh: Nhật Tân. 

Tuy nhiên, yêu cầu này cũng chỉ hạn chế việc làm mất trật tự giao thông ngay tại khu vực. Trong khi một cao ốc sẽ thu hút hàng nghìn lượt người đến làm việc, giao dịch mỗi ngày thì phạm vi ảnh hưởng đến giao thông ở cả một khu vực chứ không chỉ cục bộ ở khu vực cao ốc. Điều này lý giải cho tình trạng việc hình thành hàng loạt nút thắt cổ chai, kẹt xe không lối thoát ở những trục đường chính dẫn đến các cao ốc đó.

Bởi hằng ngày, người dân từ các nơi đổ dồn vào trung tâm, gây ra việc kẹt xe ở các tuyến đường chính như Cộng Hòa, Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh…

Vào giờ cao điểm, nhiều tuyến đường lớn ở TP.HCM cũng "kẹt" . Ảnh: Nhật Tân.


“Yêu cầu đánh giá tác động giao thông là mới mẻ nhưng rất cần thiết, do hiện nay ở khu vực trung tâm có quá nhiều cao ốc, trung tâm thương mại mọc lên bất kể đến hạ tầng giao thông đang quá tải”, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM nêu quan điểm.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng cho rằng, kế hoạch triển khai Nghị quyết của Chính phủ về thực hiện các giải pháp chống kẹt xe, đầu năm 2009, UBND TP.HCM cũng yêu cầu phải có biện pháp giãn tiến độ hình thành các cao ốc ở khu vực trung tâm quá nhanh khiến cho kết cấu hạ tầng không theo kịp.

  • Hoàng Minh Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,