221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
1227960
Thêm 1,5 triệu người TP.HCM có nước sạch nếu không thất thoát
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thêm 1,5 triệu người TP.HCM có nước sạch nếu không thất thoát
,

 - Dù ngành nước Thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp ngắn hạn và dài hạn với mục đích làm giảm tối đa lượng nước bị rò rỉ nhưng tỉ lệ thất thoát nước tại TP.HCM vẫn rất lớn 39,61%.  

Đây là thông tin được ông Trần Đình Phú, Tổng Giám đốc SAWACO cho biết tại buổi tổng kết công tác giảm nước thất thoát - thất thu 6 tháng đầu năm 2009 vào 3/8.
 
Theo thống kê của SAWACO, trong 6 tháng đầu năm 2009, lượng nước do Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) sản xuất hơn 226,79 triệu m3 nhưng chỉ tiêu thụ trên 135 triệu m3 nước, số còn lại hơn 91,79 triệu m3 nước đã bị thất thoát.
 
Thử làm 1 phép tính đơn giản, mỗi tháng 1 người dân Thành phố xài hết khoảng 6m3 nước. Như vậy, nếu 91,79 triệu m3 nước không bị thất thoát, hơn 1,5 triệu người dân Thành phố sẽ có nước máy sử dụng

Nhiều nơi người dân Thành phố vẫn phải mua nước từ những xe ba gác chở thuê như thế này. Ảnh: Thái Phương

Nhiều nơi người dân Thành phố vẫn phải mua nước từ những xe ba gác chở thuê như thế này. Ảnh: Thái Phương

Hiện tại, để giảm lượng nước thất thoát xuống 25% vào năm 2012 cho khu vực trung tâm thành phố, SAWACO đang thực hiện dự án đầu tư giảm thất thoát nước TP.HCM với số vốn đầu tư hơn 44 triệu USD. Dự án này do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ thực hiện cho hai vùng gồm các quận 1, 2, 9, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Thủ Đức… 

Theo kế hoạch, dự án này sẽ phân vùng, tách mạng - thiết lập DMA (khu vực các đồng hồ tổng) rồi dùng trang thiết bị hiện đại để dò tìm nguyên nhân rò rỉ đường ống nước gây thất thoát nước… 

Đồng thời, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cũng đang tài trợ không hoàn lại giúp SAWACO lập nghiên cứu khả thi cho 4 vùng còn lại (gồm các quận 7, 5, 6, 10, Tân Bình, Nhà Bè, Bình Tân…). Hiện ADB đang xem xét cho SAWACO vay vốn để thực hiện dự án với tổng kinh phí đầu tư khoảng 60 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào 2015.

Trong lúc ngành nước áp dụng mọi biện pháp nhằm làm giảm lượng nước thất thoát thì ông Trần Duy Khang, Phó trưởng phòng kỹ thuật Công nghệ, SAWACO cho rằng việc nhà máy nước BOO Thủ Đức phát nước với công suất 100.000m3 /ngày cũng góp phần làm công việc giảm nước thất thoát của đơn vị này bị ảnh hưởng. 

Nhất là từ tháng 9, khi BOO Thủ Đức phát đủ công suất 300.000m3/ngày. Việc phát nước với công suất lớn sẽ làm tăng áp lực nước cho các khu vực nước xung quanh khiến nguy cơ bể, xì đường ống, rò rỉ nước tăng cao; lượng nước phục vụ công tác xúc xả, thử áp, khử trùng cũng nhiều hơn…, ông Khang nói thêm. 

Kết quả nghiên cứu của đơn vị tư vấn Soil & Water, 90% lượng nước bị thất thoát do đường ống bị rò rỉ và chiều dài mạng lưới đường ống càng dài thì lượng nước hao hụt càng lớn. Trong lúc đó, hệ thống đường ống nước dài hơn 3.350km do SAWACO quản lý phần lớn đã cũ do được khai thác, hình thành qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau. Đặc biệt, trên 700km đường ống đã sử dụng hơn 30 năm cần phải được thay thế nhưng chưa có kinh phí…

Ông Sytze Jarigsma, Giám đốc quản lý Dự án thường trú của USP (chương trình hỗ trợ chuyên ngành do Chính phủ Hà Lan tài trợ không hoàn lại) tại TP.HCM nói chỉ tính riêng việc thay thế đường ống cũ, mục ở 1 số khu vực như cấp nước Gia Định, Chợ Lớn, Trung An đã mất khoảng 300.000 USD.

Theo kế hoạch của SAWACO, đến năm 2025 lượng nước hao hụt của toàn Thành phố còn khoảng 25%.

Tuy nhiên, cho đến lúc lượng nước thất thoát được kiểm soát đúng như ý muốn của SAWACO và Thành phố thì người dân vẫn phải mua nước với giá cao, thậm chí nhiều nơi giữa thành phố người dân vẫn “khát” nước sạch.

  • Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,