(VietNamNet) - Với mong muốn kéo dài các đường cụt của HN về nhiều vùng nông thôn kém phát triển, ý tưởng Mở rộng không gian thủ đô Hà Nội nhận được sự ủng hộ đầy thiện chí của nhiều nhà chuyên môn.
Phóng viên VietNamNet vừa có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Xuân Thảo - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư - ''chủ nhân'' của ý tưởng này trong buổi Toạ đàm ''Mở rộng không gian thủ đô Hà Nội bằng tài nguyên + trí tuệ Việt Nam'' diễn ra ngày 3/6 tại Hà Nội.
Ông Thảo cho biết: Buổi toạ đàm có hai mục đích, đặt lên bàn ý tưởng này để xã hội nghiên cứu, chấp nhận hay không chấp nhận, vì mấy năm nay xã hội nghiên cứu không đồng bộ, không có sự phối hợp, nó lãng phí manh mún (như Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận). Việc đặt lên bàn một ý tưởng chắc chắn sẽ được xã hội bàn tới nhiều. Mục đích thứ hai là lấy ý kiến đóng góp cho một đề tài khoa học. Có những ý kiến đánh giá rất cao, ví dụ quy hoạch bảo tàng không thể nào phân tán như hiện nay mà quy tụ lại trong một vùng trưng bày cho đẹp, nâng cao giá trị tinh thần mà bảo tàng mang lại cho người đến. Tôi thấy mình suy nghĩ trăn trở mà được các nhà khoa học, nhà quản lý đánh giá như vậy là tôi mừng.
- Hình như phía UBND TP. HN cũng chưa có ý kiến rõ ràng về việc ủng hộ hay phản bác ý tưởng của ông, thưa ông?
- Dự án này chủ yếu của tôi là kéo dài các đường cụt của HN về phía vùng nông thôn mà hiện nay đang kém phát triển vì trước đây HN chưa gắn với quy hoạch của Hà Tây và Vĩnh Phúc. Ý tưởng của tôi là gắn hai tỉnh lại, bên Hà Tây đồng tình rất cao, không có lý do gì HN không đồng tình cả. Tuy nhiên, đó mới chỉ là phương hướng, các vấn đề cụ thể còn phải bàn...
Có hai đại diện của UBND TP. HN là GS.TS Ngô Xuân Dân, Viện trưởng Viện KT-XH Hà Nội và ông Đào Ngọc Nghiêm GĐ Sở Kiến trúc Quy hoạch Hà Nội đồng tình nhiều vấn đề và cũng nêu một số phần có thể cùng nhau nghiên cứu. Ông Nghiêm nói nặng về HN, chúng tôi đánh giá HN đã có quy hoạch khá ổn định, đương nhiên khi mở rộng về phía Hà Tây thì phía HN phải có điều chỉnh, những điều chỉnh này với ông Nghiêm thì đúng là một thời gian nữa mới trả lời mang tính khoa học được. Hôm nay ông ấy cũng chỉ nghe, ông ấy trả lời chưa rõ lắm là tất nhiên, nếu ông ấy phản đối thì trái với xu thế, đồng tình thì quá vội vàng.
- Ông đánh giá như thế nào về những ý kiến phản bác, chê bai ý tưởng của ông?
- Một ý tưởng của một cá nhân mà được 100% ủng hộ là không thể có được, GS.TS Nguyễn Mại nói 15% là tốt lắm rồi. Những ý kiến gợi ý trái chiều là những cái tốt để nghiên cứu tiếp. Thực tiễn bây giờ khoa học là khoa học những vấn đề gì dân thấy làm được thì xin phép Chính phủ tiến hành làm, khoa học thì cứ tiếp tục nghiên cứu.
Tuy nhiên, bên trong thành phố không phải là cái chính, cái chính là ở chỗ đó là bệnh của mình, tức là để phát triển tự phát, rồi lại chê trách, nhưng khi đặt lên bàn một vấn để để phát triển tốt hơn thì người ta lại đòi hỏi tốt hơn nữa. Ví dụ như Thanh Xuân phát triển không thành một đô thị hiện đại, nếu cứ để đấy thì Đan Phượng, Hoài Đức sẽ phát triển như vậy, thậm chí còn nát hơn... lúc đó con cháu chúng ta lại chê trách. Tôi đặt ý tưởng lên bàn như vậy, có cái xương cá như vậy để phát triển tương lai sau này. Người ta lại muốn gần như là không tưởng rằng là hai bên đường không được làm nhà, cách bao nhiêu mét thì mới có một đô thị... Theo tôi, trong khi bên Tây họ phát triển từ mảnh đất trắng, và quan trọng là họ có tiền - thì ta phải đặt ở mức độ nhất định và phải chấp nhận vì ta không có điều kiện nên phải chấp nhận một cái tương đối tốt thay vì không làm gì cả.
- Hiện nay, ý tưởng Mở rộng không gian Thủ đô Hà Nội đang ở bước nào rồi, thưa ông?
- Nhiều công đoạn, có chỗ bắt đầu đưa lên bàn để nghiên cứu khoa học, có dự án đã bắt đầu thi công, ví dụ Tràng An bắt đầu triển khai thi công đường; đường từ Hoàng Quốc Việt kéo dài Phúc Thọ lên Sơn Tây đã khảo sát, đã thảo luận. Xã, huyện và tỉnh đã chấp nhận chủ trương, chỉ xin Chính phủ cơ chế để triển khai. Theo tôi khả năng cuối năm nay khởi công con đường đó. Hay ở Thạch Thất người ta ủng hộ ghê lắm, trước nay chưa có con đường nào qua đây, nay có người gợi ý có con đường phù hợp với quy hoạch và nguyện vọng của địa phương là địa phương ủng hộ. Còn những con đường khác thì dần dần từng bước cũng sẽ triển khai.
-
Kiều Minh (thực hiện)