221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
344339
Lần đầu tiên có quy chế về chung cư, đô thị mới
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Lần đầu tiên có quy chế về chung cư, đô thị mới
,

(VietNamNet) - Quy chế về quản lý, khai thác chung cư, đô thị mới vừa ra đời, chấm dứt tình trạng lộn xộn trong xây dựng, quản lý, vận hành, bảo dưỡng của nhiều khu nhà này thời gian qua.

Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.

Bản quy định này vừa được ban hành kèm theo Quyết định số 65/2004/QĐ-UB ngày 7/5/2004 của UBND TP. Hà Nội. Tuy nhiên, nó chỉ quy định việc tổ chức dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác các khu đô thị mới, nhà chung cư cao tầng mới được xây dựng hoặc cải tạo trên địa bàn Hà Nội, mà không áp dụng cho các khu tập thể cũ do thành phố quản lý hoặc do các cơ quan tự quản lý được xây trong các thời kì trước đây.

Quy chế đã quy định chi tiết từ việc tổ chức quản lý của chủ đầu tư khi triển khai dự án đến tổ chức dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác đối với dự án đã được triển khai, theo nguyên tắc nào, kinh phí thực hiện cân đối từ các nguồn ra sao... Cùng với đó, việc lựa chọn doanh nghiệp tổ chức dịch vụ cho các khu nhà và tổ chức xét thầu cũng được quy định rõ: ''Nguyên tắc cơ bản xét thầu theo 2 tiêu chí: Doanh nghiệp đưa ra các phương án, dịch vụ tốt nhất cho dân cư - Dân cư đóng góp mức phí thấp nhất''.

Tất cả các thành phần: Doanh nghiệp được giao tổ chức dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác khu đô thị mới, nhà chung cư cao tầng; Dân sống tại đó và tổ chức Nhà nước có chức năng quản lý, giám sát liên quan đều là đối tượng áp dụng quy chế này.

Đặc biệt, Bản quy định đã chỉ rõ nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi bên. Doanh nghiệp tổ chức dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác khu đô thị mới, nhà chung cư cao tầng có nhiệm vụ: duy trì chất lượng, kiến trúc của khu nhà; kịp thời sửa chữa các hư hỏng phát sinh thuộc phần sở hữu chung như khung cột, tường, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, nơi để xe, thông tin liên lạc, phát thanh truyền hình (nếu có), bể phốt, thu lôi, cứu hoả... và duy tu bảo dưỡng định kỳ theo quy định hiện hành của Nhà nước (sau khi hết thời hạn bảo hành của các chủ đầu tư); đảm bảo vệ sinh môi trường và bảo dưỡng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của toàn khu như cống rãnh thoát nước, thảm cỏ (kể cả việc chăm sóc và tưới cây)...

Các cơ quan chuyên ngành của thành phố chịu trách nhiệm những mảng việc liên quan: trạm biến thế điện, hệ thống cung cấp nước sạch ngoài nhà, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng.

Bên cạnh một số nghĩa vụ trên, doanh nghiệp tổ chức dịch vụ quản lý có những quyền lợi như: được giao quản lý, được khai thác hoặc được quyền ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác toàn bộ diện tích tầng 1 và tầng hầm (nếu có) của nhà chung cư cao tầng để kinh doanh. Nhưng, phải đảm bảo không ảnh hưởng đến điều kiện sống của người dân, không vi phạm cảnh quan môi trường và tuyệt đối không sử dụng làm nhà ở. Cũng như vậy, có quyền tương tự với các diện tích đất phục vụ các mục đích công cộng như xây chợ, bãi đỗ xe, sân bãi thể thao, vui chơi giải trí...

Người sử dụng nhà có quyền giám sát nội dung và chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp tổ chức dịch vụ thông qua Đại diện cụm dân cư và Ban quản trị nhà chung cư cao tầng. Nếu doanh nghiệp tổ chức dịch vụ muốn thay đổi mức đóng phí hàng tháng của dân, nhất thiết phải được sự đồng thuận của Đại diện cụm dân cư (hoặc Ban quản trị nhà chung cư theo quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Quyết định số 10/2003/QĐ-BXD ngày 3/4/2003 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng) và chính quyền phường sở tại.

Ngoài ra, Bản quy định cũng nêu một số hành vi bị nghiêm cấm như: cơi nới, thay đổi kết cấu chịu lực của nhà, gây tiếng ồn quá mức quy định...

  • Hoàng Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,