221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1258860
Tai nạn liên hoàn là do....san đồi trái phép
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đà Nẵng:
Tai nạn liên hoàn là do....san đồi trái phép
,

- Bước đầu xác định nguyên nhân dẫn tới vụ TNGT liên hoàn sáng 19/1 là do khai thác đất đồi trái phép

Chiều 19/1, sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên đường tránh phía Nam hầm Hải Vân lúc rạng sáng cùng ngày khiến 1 người chết và 9 người bị thương, các lực lượng chức năng TP Đà Nẵng đã nhanh chóng vào cuộc để làm sáng tỏ nguyên nhân.

Mô tả ảnh.
Công nhân Công ty Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân phun nước rửa mặt đường đầy bùn đất nhão nhoẹt tại khu vực xảy ra vụ TNGT liên hoàn rạng sáng 19/1 Ảnh: HC

Phòng Tài nguyên–Môi trường huyện Hoà Vang, Công ty Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân và Đội Thanh tra đường bộ III - 10 tại khu vực xảy ra vụ tai nạn đều xác nhận: cả đoạn đường dài gần 100m dày đặc bùn đất nhão nhoẹt khiến mặt đường trở nên hết sức trơn trượt nên các tài xế không làm chủ được tay lái khi đang đổ dốc.

Kết quả kiểm tra cho thấy, số bùn đất này là do xe chở đất của Công ty Phước Vũ đổ xuống đường. Bãi khai thác đất của công ty này nằm cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 500m, thuộc khu đất do Công ty cổ phần Việt Hoa mua lại của người dân trước đó. Tối 18/1, Công ty Phước Vũ cho hàng chục xe tải đến đây khai thác đất đồi chở đi nơi khác. Lợi dụng trời tối, các xe này cứ chạy ầm ầm suốt đêm mà không che chắn khiến đất rơi vãi thành lớp dày đặc trên mặt đường.

Theo Công ty Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân, trước đây, tại vị trí khai đất của Công ty Phước Vũ là một quả đồi rất lớn chạy dọc theo mép đường. Nhưng nay thì quả đồi gần như đã bị san phẳng chỉ sau một thời gian ngắn. Ước tính lượng đất đồi đã bị khai thác ở đây lên đến hơn 30.000m3.

Ông Ngô Hường, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) cho hay, đến thời điểm này chưa có cơ quan nhà nước nào cấp phép cho Công ty Phước Vũ khai thác đất tại quả đồi này. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, người của Công ty Phước Vũ đã bỏ trốn, để lại tại hiện trường 3 chiếc xe múc.

“Chúng tôi đã lập biên bản đưa 3 chiếc xe múc này về trụ sở UBND huyện Hoà Vang để xử lý. Đồng thời sẽ sớm hoàn tất hồ sơ vụ tổ chức khai thác đất đồi trái phép của Công ty Phước Vũ để chuyển các cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định của pháp luật” – ông Ngô Hường nói.

Đại diện Đội Thanh tra đường bộ III – 01 (thuộc Cục Đường bộ VN) có mặt tại hiện trường cho biết thêm, cuối tháng 12/2009, lực lượng thanh tra của Đội đã lập biên bản vi phạm hành lang an toàn giao thông, xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng đối với một doanh nghiệp khai thác đất đồi núi trong khu vực do Công ty cổ phần Việt Hoa quản lý.

Đội cũng đã có văn bản kiến nghị UBND huyện Hoà Vang, Ban An toàn giao thông TP Đà Nẵng có biện pháp ngăn chặn việc khai thác trái phép đất đồi núi tại khu vực này gây ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện tham gia giao thông trên đường tránh phía Nam hầm Hải Vân. Thế nhưng tình hình trên vẫn tiếp tục tái diễn, dẫn tới vụ tai nạn liên hoàn sáng 19/1 làm nhiều người chết và bị thương.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,