221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
988158
Công điện khẩn phòng chống bão số 5
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Công điện khẩn phòng chống bão số 5
,

Bão số 5 đã hình thành trên biển Đông và đang dần trở thành cơn bão mạnh, có diễn biến phức tạp và rất nguy hiểm đối với ngư dân trên tầu thuyền đang đánh bắt xa bờ.

Sơ đồ bão số 5 qua vệ tinh của Trung tâm Dự báo KTTV TƯ.
Sơ đồ bão số 5 qua vệ tinh của Trung tâm Dự báo KTTV TƯ.
Trước tình hình đó, ngày 30/9, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương- Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Cao Đức Phát đã ký công điện số 70/CĐ-TƯ yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão- TKCN các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Kiên Giang; Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão- TKCN các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Giao thông vận tải; Thông tin và truyền thông khẩn trương triển khai quyết liệt các công việc sau đây:

1. Vùng nguy hiểm của bão số 5 được xác định từ vĩ tuyến 14 trở lên phía Bắc. Các tỉnh, thành phố tìm mọi biện pháp thông tin cho tàu thuyền để chủ động tránh bão, không đi vào vùng tâm bão có khả năng sẽ đi qua. Đặc biệt ba tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi phối hợp với bộ đội biên phòng tìm mọi biện pháp liên hệ với số tàu thuyền còn đang hoạt động ở khu vực nguy hiểm, hướng dẫn di chuyển vào bờ hoặc đến các đảo gần nhất để tránh bão, yêu cầu mọi ngư dân phải lên bờ, không để người ở lại trên tàu thuyền khi có bão.

Bộ Ngoại giao đã có Công hàm gửi các nước và vùng lãnh thổ để tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vào các đảo gần nhất và lên bờ tránh bão. Nếu có khó khăn, ngư dân phải liên hệ ngay với đất liền để được can thiệt kịp thời.

2. Các tỉnh, thành phố có tầu thuyền đang hoạt động ở phía Nam vĩ tuyến 14 trở xuống tiếp tục thông báo thông tin về cơn bão số 5 và gió Tây Nam với cường độ cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9 để ngư dân chủ động phòng tránh.

3. Đối với trên bờ, các địa phương tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh bão, đề phòng mưa gây lũ, lũ quét, sạt lở đất, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ chứa và các công trình xây dựng, bảo vệ các công trình đê biển đang thi công. Các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra, tập trung thu hoạch lúa đã chín; chỉ đạo tiêu nước đệm và có biện pháp bảo vệ sản xuất đối với lúa và hoa màu chưa thể thu hoạch, cây vụ đông mới xuống giống.

4. Các địa phương tổ chức phổ biến nhanh kỹ thuật neo đậu tầu thuyền theo quy trình đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành tới ngư dân và chủ tầu thuyền.

5. Các cơ quan thương trực tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành, Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão- TKCN các Bộ, ngành và các địa phương duy trì lực lượng, phương tiện thường trực tìm kiếm cứu nạn theo kế hoạch, sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý các tình huống xảy ra.

6. Tổ chức trực ban theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của bão để đối phó và xử lý kịp thời.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,