221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
980620
Hàng loạt các dịch vụ ăn theo mũ bảo hiểm
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hàng loạt các dịch vụ ăn theo mũ bảo hiểm
,

Có hai cách vẽ trên mũ bảo hiểm (MBH). Người ưa thích thay đổi thì dùng màu acrylic. Cách thứ hai là vẽ bằng sơn, tuy đẹp hơn nhưng khó vẽ lại, không xóa được và giá cũng mắc hơn từ 10.000-20.000 đồng.

>>Mũ bảo hiểm trở thành vấn đề thời trang nóng bỏng

"Chăm sóc sắc đẹp" cho MBH

Gắn thêm thùng ở phía sau xe để đựng MBH. Ảnh TTO.

Chỉ thêm 40.000-50.000 đồng là có được chiếc MBH không thể lẫn lộn được. Những chiếc MBH với những họa tiết mới, màu sắc sinh động đang là mốt của nhiều bạn trẻ. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều nhóm sinh viên các trường ĐH Kiến trúc, Mỹ thuật... đã mở dịch vụ "làm đẹp cho MBH" và rất ăn khách.

Lâm Nguyễn Bảo Khoa, SV năm 2 khoa đồ họa quảng cáo ĐH Hồng Bàng, cho biết có hai cách vẽ trên MBH. Người ưa thích thay đổi thì dùng màu acrylic. Cách thứ hai là vẽ bằng sơn, tuy đẹp hơn nhưng khó vẽ lại, không xóa được và giá cũng mắc hơn từ 10.000-20.000 đồng. Trung bình mỗi ngày Khoa vẽ được hai chiếc mũ, chủ yếu là hình các họa tiết hoa sen cách điệu, con vật ngộ nghĩnh hay những hình cong đối xứng...

Ngoài vẽ mũ theo mẫu yêu cầu, Khoa cùng nhóm bạn năm người cũng vẽ sẵn một số mẫu để chào bán. Có vẻ ăn nên làm ra nên cả nhóm đang tìm mặt bằng để chưng mẫu! Dịch vụ làm đẹp cho MBH cũng đã được một số sinh viên Hà Nội triển khai và rất ăn khách.

Dịch vụ sửa mũ

Dọc các tuyến đường Điện Biên Phủ, xa lộ Hà Nội, TP.HCM, nhiều điểm bán MBH đã kiêm luôn các dịch vụ sửa MBH. Anh Trung, người bán MBH, cho biết nhiều người đi đường gặp sự cố về khóa, kính chắn nên anh làm luôn dịch vụ này. "Đông khách lắm. Ngày nhiều lên đến mười mấy người" - anh cho biết. Giá thay khóa 20.000 đồng/lần, kính thì 30.000-50.000 đồng/chiếc.

Những người muốn tân trang MBH thì tìm đến đường Phạm Hồng Thái (Q.1). Ông Tám, người sửa MBH trên đường Phạm Hồng Thái, cho biết dạo này có ngày nhận đến mười cái, từ thay mút, sơn sửa, thay kính, bọc lớp lót... đến "đại tu" MBH. Ông Tám cho biết khách đến chủ yếu vẫn là làm móc khóa mũ, vì đây là những hư hỏng thường gặp nhất. Tại đây, thay vải lót giá 50.000-80.000 đồng/lần, sơn mới 100.000 đồng/cái.

Lúng túng việc gửi MBH

Tổ chức giữ MBH tại Bệnh viện Mắt TP.HCM. Ảnh TTO.

Không như dịch vụ sửa MBH, nhiều nơi việc giữ MBH cho các khách hàng được thực hiện khá lúng túng. Tại các ngân hàng lớn ở trung tâm TP.HCM đa số đều giữ xe miễn phí cho khách nên chưa nhận giữ MHB. "Xe khách đông quá, chưa thể tổ chức trông MBH được" - một bảo vệ tại ngân hàng cổ phần nói. "Nếu khách treo MBH trên xe thì chúng tôi cố gắng ngó cho khách yên tâm chứ chưa thể tổ chức giữ được" - bảo vệ của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín cho biết.

Vì vậy, tại nhiều ngân hàng, một số khách chưa an tâm đã phải vào giao dịch với chiếc MBH trên tay. Tại các siêu thị, hầu hết đều không nhận giữ MBH. "Chúng tôi chỉ nhận giữ xe, không giữ thêm gì cả, xưa nay vẫn thế" - nhân viên giữ xe siêu thị Co-op Mart Nguyễn Đình Chiểu nói. Tuy nhiên, khách có thể gửi MBH tại quầy gửi đồ. Chị T. - nhân viên giữ đồ siêu thị Co-op Mart Nguyễn Đình Chiểu - cho biết số MBH gửi tăng lên, có hôm hết số đành phải... nhớ mặt khách, hoặc yêu cầu khách tự nhớ mũ để thông báo lại cho nhân viên khi đến lấy mũ.
 
Tại chợ Tân Bình, anh giữ xe đã nhanh nhảu "có gửi MBH không?". Người giữ xe sẽ đưa một phiếu giữ MBH ghi ký hiệu theo biển số xe, giá giữ MBH là 1.000 đồng/lần. Còn tại chợ Tân Định, khách cứ để MBH trên xe, nhưng phải trả tiền... giữ dù không biết có được giữ hay không! Hầu hết các bãi giữ xe ở chợ đều tách riêng tiền nón và tiền xe, thường giá giữ MBH là 1.000 đồng/lượt.

Còn tại Hà Nội, khách gửi xe có MBH thì tiền trông xe được tăng thêm 1.000 hoặc 2.000 đồng. Tại khu vực trông xe của chợ Hàng Da, các điểm gửi xe đã bố trí sẵn bàn và giá treo để người gửi mũ có chỗ để. Tại các bệnh viện, vào đầu tháng chín tỉ lệ người đến gửi MBH chiếm 5-7% số người gửi xe máy. Nhìn đống MBH gửi tại bãi, một chủ gửi xe ở Bệnh viện Bạch Mai cười thỏa mãn: chỉ cần đến tháng mười hai thì dịch vụ trông mũ sẽ ăn nên làm ra không kém gửi xe. Đây cũng là một thực tế khi đến 15/12/2007, mọi người đi đường đều bắt buộc phải đội MBH.

"Đồ nghề" tự giữ MBH đắt hàng

Người đi xe cũng có thể tự trang bị cho mình những chiếc thùng gắn trên xe để đựng MBH. Những thùng này có khóa an toàn, giá 300.000-500.000 đồng/thùng. Tại nhiều cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe gắn máy trên đường Trần Quang Khải (Q.1), Bùi Hữu Nghĩa (Q.Bình Thạnh), khu vực Chợ Lớn (Q.5, TP.HCM)... giá mặt hàng này bị đẩy lên thêm 100.000-200.000 đồng/cái so với cách đây một tháng nhưng vẫn khá nhiều người chọn mua. Hầu hết thùng đựng MBH đều nhập từ Đài Loan, một số sản phẩm do trong nước sản xuất nhưng mẫu mã không đẹp bằng.

Tại Hà Nội, cửa hàng Chung Lý chuyên đèn - còi - hộp - giá xe trên phố Huế, khách hàng hoa mắt vì những loại thùng nhựa đựng đồ sáng loáng, đủ màu, đủ loại và kích cỡ dùng gắn vào xe máy. Chị chủ hàng cười tít vì mấy hôm nay khách mua loại thùng này tăng lên hẳn, có ngày chị bán mấy chục chiếc thùng. Cửa hàng đã phải tăng nhân viên và ấn định chỉ 15 phút là lắp xong cho khách một thùng đựng đồ. "Hai vợ chồng đi một xe máy, bỏ vào thùng này hai MBH, một áo mưa, một túi xách vừa đẹp. Loại thùng SH to và "điệu" hơn để vừa ba MBH. Vào nhà hát lớn, tay cầm MBH còn ra làm sao" - chị chủ hàng vui vẻ giới thiệu.

(Theo Tuổi Trẻ)

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,