221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
978420
Giá mũ bảo hiểm liên tục leo thang
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
10 ngày trước khi bắt buộc đội MBH:
Giá mũ bảo hiểm liên tục leo thang
,

10 ngày trước khi quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm có hiệu lực, thị trường mũ bảo hiểm (MBH) đang nóng lên từng ngày, sức mua cũng tăng gấp 3-4 lần so với thời điểm cách đây 1-2 tháng.

>>Sản xuất mũ bảo hiểm: Chạy đua đón giờ G

Chọn mua mũ bảo hiểm tại một cửa hàng trên phố Huế, Hà Nội.
Chọn mua mũ bảo hiểm tại một cửa hàng trên phố Huế, Hà Nội.
Giá tăng theo ngày

Ở các khu chợ bán sỉ, loại MBH bằng nhựa, được sản xuất trong nước và sản phẩm Trung Quốc là bán chạy nhất, giá từ 40.000 - 60.000 đồng/ chiếc.

Một chủ sạp hàng tại chợ Kim Biên - cho biết: "Giá bán sỉ các loại MBH hiện nay không tăng hơn trước. Chỉ có một số kiểu dáng được ưa chuộng tăng khoảng 3.000 - 5.000 đồng/chiếc".

Thế nhưng, tại các điểm bán lẻ, MBH lại thật sự "sốt". Chủ cửa hàng MBH trên đường Phạm Hồng Thái cho biết: Số MBH bán được mỗi ngày tăng lên vài chục chiếc (gấp 3-4 lần so với tháng trước) và hầu như lúc nào cũng có người hỏi mua".

Ghi nhận tại các điểm bán hàng cho thấy, mặc dù thị trường MBH tại TPHCM không đến mức khan hàng, nhưng trung bình giá bán lẻ tăng 10.000 - 20.000 đồng/chiếc và không được sự kiểm soát về giá.

Cùng một loại MBH, nhưng giá bán giữa các cửa hàng chênh lệch nhau 5.000 - 20.000 đồng vẫn xảy ra, đặc biệt đối với các loại MBH thuộc nhóm MBH nhập khẩu của Hàn quốc, Đài Loan hoặc các loại có thương hiệu được nhiều người tiêu dùng (NTD) ưa chuộng như Protec, Amoro, Zues, Honda... giá trong khoảng 150.000 - 250.000 đồng/chiếc.

Tại thị trường HN, một chiếc MBH nửa đầu hiệu liên doanh VN- Đài Loan giá không dưới 200.000 đồng (1 tháng trước, giá khoảng 130.000-150.000 đồng). Một số chủ cửa hàng cho biết: Một tháng trở lại đây, giá bán của tất cả các loại MBH nói chung đều tăng nhanh chóng, khoảng 30-50%. Loại MBH hiệu Andes tăng khoảng 20.000-30.000 đồng/chiếc (khoảng 30%).

MBH hiệu Honda cũng có giá từ 200.000-250.000 đồng/chiếc trở lên, có chiếc lên đến hơn 400.000 đồng. MBH hiệu Amoro, Azura tăng gấp đôi. Chủ cửa hàng MBH 213 phố Huế, cho biết: "Giá MBH hiện nay tăng lên từng ngày, từng giờ". Bà chủ này nhận định: Giá MBH những ngày sắp tới còn "sốt" cao nữa bởi tâm lý người VN "nước đến chân mới nhảy", nên những ngày cận sát thời điểm bắt buộc người dân mới đi mua.

Nhiều người tiêu dùng bị lạc giữa rừng sản phẩm MBH của VN và Trung Quốc. Nhìn bề ngoài, sản phẩm nào cũng nhẵn, bóng, bắt mắt, đặc biệt là có tem ánh bạc ghi phù hợp tiêu chuẩn VN hoặc tiêu chuẩn của một Cty, cơ sở nhựa nào đó. Nhóm sản phẩm này lại thu hút đông đảo khách mua với giá 50.000 - 70.000 đồng, nhưng kiểu dáng không thua kém các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng.

Điều đáng nói là có cả những sản phẩm nhái thương hiệu Amoro, Honda cũng được bán với giá bình dân. Theo Chi cục quản lý thị trường TPHCM, qua đợt kiểm tra đầu tiên 9 cửa hàng kinh doanh MBH cho thấy, nhiều cửa hàng lớn vẫn không xuất trình được bản công bố tiêu chuẩn chất lượng của các loại MBH đang bày bán.

Khuyến cáo của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng

MBH đạt tiêu chuẩn và đã qua kiểm tra chất lượng về hình dáng bên ngoài phải đảm bảo các yếu tố: Đối với MBH sản xuất trong nước phải có nhãn hiệu ghi rõ tên cơ sở sản xuất MBH; dấu hiệu công bố phù hợp tiêu chuẩn (CS). MBH nhập khẩu phải có tem in hoặc dán chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn; nếu không có dấu hiệu này thì phải có logo của tổ chức chứng nhận hoặc phòng thử nghiệm mà VN chỉ định. MBH không đạt tiêu chuẩn sẽ gây nặng, mỏi đầu và cổ; hạn chế góc nhìn hoặc không nhìn rõ; ít có tác dụng giảm thiểu chấn thương.

(Theo Lao Động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,