'Không thể chấp nhận chết hàng chục người trong một tai nạn'
Cập nhật lúc 14:01, Thứ Sáu, 27/07/2007 (GMT+7)
Tuyên bố này của Bộ trưởng Giao thông Hồ Nghĩa Dũng sáng 26/7 tại Hội nghị về An toàn giao thông được đưa ra sau hàng loạt tai nạn thảm khốc liên tiếp, cướp đi sinh mạng của hàng chục người.
>>Sáu tháng đầu năm: 5.663 người chết vì tai nạn giao thông
Tại hội nghị triển khai Nghị quyết 32 sáng 26/7, việc xóa điểm đen được đặc biệt coi trọng. Bộ GTVT dành khoảng 1.000 tỷ đồng hằng năm để duy tu, bảo dưỡng hạ tầng. Cục đường bộ đã quy định mức xử lý dưới 100 triệu đồng sẽ uỷ nhiệm cho khu quản lý đường bộ giải quyết.
Theo Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng, thời gian qua việc xử lý điểm đen không hiệu quả do hạ tầng xuống cấp. Có khi xử lý xong chỗ này lại xuất hiện chỗ khác. "Cho nên công tác duy tu bảo dưỡng gắn với xoá điểm đen. Nếu có những điểm đen nghiêm trọng, đầu tư lớn sẽ báo cáo Chính phủ dùng ngân sách dự phòng để xử lý ngay", ông Dũng cương quyết.
Tuy nhiên, Cục trưởng Đường bộ Mai Văn Đức khẳng định, Cục đường bộ không thiếu tiền để xử lý điểm đen, vấn đề là sự phối hợp với các địa phương. "Việc xóa điểm đen sẽ là ưu tiên số 1 trong số các nhiệm vụ của Cục chúng tôi trong thời gian tới", Cục trưởng Đức nói.
Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã đưa ra 2 nhóm nguyên nhân khiến tai nạn tăng cao trong 6 tháng qua. Đó là ý thức của người điều khiển phương tiện, đặc biệt là người lái xe máy, xe khách còn thấp. Điển hình những vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng gần đây thường do lái xe phóng nhanh, vượt ẩu.
Ngoài ra, hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ đang bị xâm hại nghiêm trọng, công tác cấp bằng lái xe bị buông lỏng, đăng kiểm phương tiện chưa thực hiện tốt, còn tồn tại nhiều tiêu cực... khiến chất lượng xe lưu hành chưa thực chất.
Tại hội nghị triển khai Nghị quyết 32 sáng 26/7, việc xóa điểm đen được đặc biệt coi trọng. Bộ GTVT dành khoảng 1.000 tỷ đồng hằng năm để duy tu, bảo dưỡng hạ tầng. Cục đường bộ đã quy định mức xử lý dưới 100 triệu đồng sẽ uỷ nhiệm cho khu quản lý đường bộ giải quyết.
Theo Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng, thời gian qua việc xử lý điểm đen không hiệu quả do hạ tầng xuống cấp. Có khi xử lý xong chỗ này lại xuất hiện chỗ khác. "Cho nên công tác duy tu bảo dưỡng gắn với xoá điểm đen. Nếu có những điểm đen nghiêm trọng, đầu tư lớn sẽ báo cáo Chính phủ dùng ngân sách dự phòng để xử lý ngay", ông Dũng cương quyết.
Tuy nhiên, Cục trưởng Đường bộ Mai Văn Đức khẳng định, Cục đường bộ không thiếu tiền để xử lý điểm đen, vấn đề là sự phối hợp với các địa phương. "Việc xóa điểm đen sẽ là ưu tiên số 1 trong số các nhiệm vụ của Cục chúng tôi trong thời gian tới", Cục trưởng Đức nói.
Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã đưa ra 2 nhóm nguyên nhân khiến tai nạn tăng cao trong 6 tháng qua. Đó là ý thức của người điều khiển phương tiện, đặc biệt là người lái xe máy, xe khách còn thấp. Điển hình những vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng gần đây thường do lái xe phóng nhanh, vượt ẩu.
Ngoài ra, hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ đang bị xâm hại nghiêm trọng, công tác cấp bằng lái xe bị buông lỏng, đăng kiểm phương tiện chưa thực hiện tốt, còn tồn tại nhiều tiêu cực... khiến chất lượng xe lưu hành chưa thực chất.
Vụ tai nạn này đã làm 2 người chết. Ảnh: Hoàng Hà. |
Để giải quyết thực trạng đó, Bộ GTVT đã đưa ra một loạt kế hoạch thực hiện các giải pháp của Chính phủ. Theo đó, Cục Đường bộ VN sẽ soạn thảo quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đối với lái xe khách, xe taxi; quy định nâng cao chất lượng sát hạch để cấp giấy phép lái xe. Đặc biệt, cơ quan này phải đưa ra kế hoạch bổ sung các công trình phòng ngừa tai nạn và hạn chế thiệt hại tại các đèo, dốc nguy hiểm trên toàn hệ thống quốc lộ trong tháng 9.
Cục Đường sắt VN có nhiệm vụ xây dựng rào ngăn cách đường sắt với đường bộ và khu dân cư, tổng điều tra số lượng đường ngang và khắc phục trước quý 2/2008. Cục Đăng kiểm phải loại bỏ hoàn toàn xe hết niên hạn và rà soát lại các quy định để chống tiêu cực khi đăng kiểm xe.
Cục Đường sắt VN có nhiệm vụ xây dựng rào ngăn cách đường sắt với đường bộ và khu dân cư, tổng điều tra số lượng đường ngang và khắc phục trước quý 2/2008. Cục Đăng kiểm phải loại bỏ hoàn toàn xe hết niên hạn và rà soát lại các quy định để chống tiêu cực khi đăng kiểm xe.
Hàng tháng, các Cục chuyên ngành, Sở GTVT phải báo cáo định kỳ về Bộ GTVT. Lãnh đạo Bộ cũng thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. "Chúng ta phải kiềm chế tai nạn thảm khốc. Không thể chấp nhận chết hàng chục người trong một vụ tai nạn", ông Dũng nói.
(Theo VNE)
(Theo VNE)
,