221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
959104
Đà Nẵng: Heo cũng chết hàng loạt vì bệnh “tai xanh”?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đà Nẵng: Heo cũng chết hàng loạt vì bệnh “tai xanh”?
,

(VietNamNet) - Tuy Quảng Nam đã công bố dịch “tai xanh” nhưng việc phòng chống dịch ở Đà Nẵng vẫn rất lơi lỏng dù đã xuất hiện tình trạng heo chết đáng ngờ!

 

Nhập mô tả vào đây

Đàn heo của một số hộ chăn nuôi ở xã Hoà Khương (Hoà Vang, Đà Nẵng) đang bị nghi là nhiễm bệnh "tai xanh" Ảnh: HC

Ngày 17/7, Trạm thú y huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) cho hay, rải rác trong mấy ngày gần đây, tại xã Hoà Khương đã xuất hiện tình trạng heo của 10 hộ dân bị chết, trong đó có 3 hộ đã đem heo chết đi bán.

 

Tuy chưa xác định được nguyên nhân chính xác nhưng theo nhận định của nhiều người, số heo chết kể trên có thể do nhiễm bệnh “tai xanh” - hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp ở heo. Đây cũng là một loại dịch bệnh nguy hiểm đang hoành hành trên đàn heo ở tỉnh lân cận là Quảng Nam.

 

Ông Hồ Đăng Ninh, Trưởng trạm thú y Hoà Vang cho biết, khi phát hiện tình trạng heo chết đáng ngờ này, trạm đã tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại của 10 hộ nói trên, đồng thời cấp 100 lít thuốc tiêu độc khử trùng loại Bencocid cho các xã quanh đó.

 

Theo ông Ninh, phản ứng đối phó với dịch bệnh “tai xanh” của Đà Nẵng còn rất chậm khiến nguy cơ bùng phát dịch trên đàn heo của Hoà Vang là rất lớn do huyện này nằm giáp ranh với Quảng Nam. Trong khi đó, công tác giám sát việc vận chuyển heo từ địa phương lân cận này ra Đà Nẵng lại đang tỏ ra khá lơi lỏng.

 

Được biết, ngày 14/7, Cục Thú y đã có Công điện 07/CĐ-TY yêu cầu không vận chuyển gia súc ra khỏi vùng có dịch; các địa phương thiết lập trạm, chốt kiểm dịch động vật; các đội kiểm tra liên ngành ngăn chặn triệt để tình trạng vận chuyển heo ở vùng dịch đi tiêu thụ ở địa bàn khác… Thế nhưng các cơ quan chức năng của Đà Nẵng vẫn hầu như “bình chân như vại” trong khi dịch bệnh ở Quảng Nam đã kéo dài đến ngày thứ 7 và tỉnh này cũng đã chính thức công bố dịch.

 

Ngoài Trạm kiểm dịch động vật Hoà Phước cố định lâu nay, Đà Nẵng vẫn chưa thiết lập thêm trạm mới. Do vậy, heo từ Quảng Nam – không loại trừ có cả heo chết do dịch bệnh “tai xanh” - vẫn đang được chở ra bán bình thường ở chợ Miếu Bông (Hoà Phước), rồi tiếp tục xâm nhập sâu vào các chợ trong nội thành Đà Nẵng mà hầu như không gặp phải sự kiểm tra, kiểm soát.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,