221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
912470
TP.HCM: Cân nhắc đội mũ bảo hiểm 100% tuyến đường
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM: Cân nhắc đội mũ bảo hiểm 100% tuyến đường
,
(VietNamNet) - Một lần nữa, quy định đội mũ bảo hiểm trên 100% con đường tại TP.HCM lại gây nhiều tranh cãi. Ý kiến đồng tình và phản đối ngang nhau…
 
Sáng 22/3, Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố tổ chức hội thảo về “Tuyên truyền đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy”.  

Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTCC, kiêm Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT cho biết, thành phố hiện có 19 tuyến đường bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy.  

đ
Quy định về việc đọi mũ bảo hiểm trên một số tuyến đường tại TP.HCM vẫn chưa được người dân chấp hành tốt.

Tuy nhiên, theo nhận xét của ông Phượng, tỉ lệ người dân chấp hành không cao (chỉ khoảng 50% người dân tuân thủ) do tuyên truyền chưa đúng cách, không đủ lực lượng quản lý, lượng xe cá nhân gia tăng liên tục…  

Trước thực trạng trên, đại diện một số bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các ca bệnh liên quan đến tai nạn giao thông như bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình cho rằng nên nhận thức đúng về tầm nguy hiểm của chấn thương sọ não. Do vậy, đội mũ bảo hiểm sẽ hạn chế được những tai nạn thương tâm.  

Số đồng tình cũng lập luận nếu áp dụng  quy định người điều khiển xe mô tô, gắn máy đều phải đội mũ bảo hiểm trên 100% các tuyến đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho CSGT trong việc xử lý vi phạm; đồng thời, tạo cho người dân ý thức chấp hành luật giao thông.  

Theo thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng phòng CSGT đường bộ TP.HCM, cần phải tăng mức phạt nặng đối với lỗi vi phạm không đội mũ bảo hiểm vì mức phạt đang áp dụng hiện nay (20.000- 40.000đ/trường hợp vi phạm) không đủ sức răn đe.  

Tuy nhiên, phía phản đối cho rằng đường sá thành phố còn chật hẹp, mức thu nhập của người dân còn thấp, thành phố lại thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, khí hậu thành phố nóng bức… nên việc quy định người dân buộc phải đội mũ bảo hiểm trên 100% tuyến đường là không khả thi.

“Chưa thể áp dụng quy định này vì các cơ quan chức năng chưa chuẩn bị những điều kiện tốt nhất”- một đại biểu nói.  

Ông Lê Hiếu Đằng, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM nói: “Đây là vấn đề nhạy cảm cần phải bàn thêm trước khi đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân”.  

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ thành phố, năm 2006, 977 trường hợp chết vì tai nạn giao thông đều nằm trong số đối tượng không đội mũ bảo hiểm.  

Số liệu thống kê thăm dò ý kiến về vấn đề nêu trên đang thực hiện trên website của Sở GTCC cho thấy 70% người được hỏi không tán thành đội mũ bảo hiểm trên 100% tuyến đường.

  • Trần Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,