221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
908696
Càng học lên cao, càng "ngại" đội mũ bảo hiểm!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Càng học lên cao, càng 'ngại' đội mũ bảo hiểm!
,

(VietNamNet) - Tỉ lệ đội mũ bảo hiểm lớn nhất là ở trình độ tiểu học và trung học cơ sở; thấp nhất ở trình độ trung cấp, cao đẳng trở nên. Có tới 78,9% số người được hỏi ở trình độ học vấn cao cho biết không đội mũ bảo hiểm. Tỉ lệ không đội mũ bảo hiểm chung ở các đối tượng học vấn là 76,8%.

Soạn: HA 1056099 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trong số 1493 đối tượng phỏng vấn có tới 85% lái xe hàng ngày, 19,3% lái xe thường xuyên hàng tuần và chỉ có 0,2% lái xe ít hơn một tuần một lần.

Đó là kết quả điều tra sơ bộ về đội mũ bảo hiểm xe máy tại TP. Hà Nội do Viện Dân số và các vấn đề xã hội (ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội) tiến hành, vừa công bố tại chương trình tổng kết dự án An toàn giao thông tại Hà Nội (giai đoạn 2004-2007).

Ngoài kết quả được cho là "chuyện ngược đời" kể trên, cuộc điều tra còn đưa ra nhiều kết luận khác, đó là: Đại bộ phận đối tượng trả lời phỏng vấn (1.493 người, tại các quận, huyện điều tra gồm: Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Thanh Trì, Gia Lâm và Đông Anh) không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy trong thành phố.

Bên ngoài thành phố, hiện trạng đội mũ bảo hiểm lại... ngược lại.

Những người đi xe máy thường xuyên (hàng ngày) đội mũ bảo hiểm nhiều hơn những người không đi thường xuyên. Những người trẻ tuổi ít đội mũ hơn những người lớn tuổi. Nam giới đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy nhiều hơn nữ. Những người đã có con đội mũ bảo hiểm nhiều hơn người chưa có con.

Người làm thương nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và công nhân đội mũ bảo hiểm nhiều hơn các ngành nghề khác. Những người sống ở các tỉnh khác và ngoại thành đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy nhiều hơn những người sống ở nội thành.

Quá trình điều tra cũng cho thấy, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm là lý do chủ yếu để người đi xe máy dùng vật dụng mà họ quen gọi là "nồi cơm điện" này. Những người thực hiện điều tra qua đó đã kiến nghị: Cần thiết duy trì các quy định về buộc đội mũ bảo hiểm và có các biện pháp để các quy định này được áp dụng một cách có hiệu lực.

  • B.D

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,