221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
902560
Cúm gia cầm đe dọa toàn miền Bắc
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Cúm gia cầm đe dọa toàn miền Bắc
,

(VietNamNet) - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cho rằng, dù ổ dịch ở Hải Dương đã được dập tắt kịp thời nhưng rất có thể toàn miền Bắc sẽ tái bùng phát dịch, đặc biệt khi virus H5N1 đang có điều kiện phát triển thuận lợi và thiếu vắc-xin tiêm phòng. 

>>Cúm gia cầm tái phát ở Hải Dương đúng mùng 1 Tết

Soạn: HA 1043513 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Người dân phần lớn vẫn tự giết mổ gia cầm tại nhà.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm chiều 27/2, Cục trưởng Cục Thú y Bùi Quang Anh cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến tái phát dịch cúm gia cầm tại Hải Dương có thể do lây lan từ chim hoang. 

Trong khi đó, những đàn gia cầm được tiêm phòng đợt 2 của năm 2006 đã tiêu thụ gần hết trong dịp Tết Nguyên đán. Việc tái đàn của người chăn nuôi cũng bắt đầu. Do vậy, tỷ lệ kháng thể bảo hộ trong các đàn gia cầm trên cả nước đều giảm mạnh. Đây chính là kẽ hở để dịch cúm gia cầm tái phát.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nhận định, việc tái phát một ổ dịch cúm gia cầm ở huyện Thanh Miện (Hải Dương) - địa phương không tái phát dịch cúm gia cầm trong 2 năm 2005 và 2006 - chứng tỏ virus cúm  có ở bất cứ nơi nào trên nước ta.

Hiện các mẫu gia cầm bệnh ở Hải Dương đã được gửi đi xét nghiệm ở Australia, Singapore và Mỹ để xem xét khả năng biến đổi của virus H5N1. Còn theo Cục Thú y, kết quả tạm thời cho thấy các xét nghiệm mẫu gia cầm tại Thái Bình, Hà Tây, Bắc Ninh chưa có virus H5N1.

Tuy nhiên, ông Bùi Quang Anh lo ngại, cái khó hiện nay là nguồn vắc-xin cung ứng cho các địa phương để tiêm phòng cho gia cầm chưa có. Kế hoạch tiêm phòng đợt 1/2007 là phải nhập 150 triệu liều từ Trung Quốc, song đến thời điểm này, phía bạn mới cung cấp 25 triệu liều. Phần lớn số vắc-xin này đã chuyển vào các tỉnh ĐBSCL để tiêm phòng bổ sung đợt tái phát dịch vừa qua. Hiện nguồn vắc-xin tồn kho chỉ khoảng 900.000 liều. 

Theo kế hoạch, từ 11-13/3, sẽ có thêm 20 triệu liều vắc xin được nhập khẩu về Việt Nam. Với số lượng vắc-xin ít, việc phân bổ sẽ càng khó vì các tỉnh phía Nam đang "xin" thêm cho đàn vịt mới ấp nở, còn các tỉnh miền Bắc cần tiêm phòng khẩn cấp đề phòng tái phát dịch. Hiện Cục Thú y và Công ty Navetco đang tiếp tục đàm phán để sớm có vắc-xin về nước để tiêm phòng ngay trong tháng 3. 

Cũng trong chiều 27/2, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng đã ký ban hành quyết định cho phép gây nuôi lại đàn thủy cầm cùng với việc áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, như nuôi nhốt, chăn thả đồng gần, đăng ký đàn thủy cầm với địa phương, bắt buộc tiêm phòng vắc-xin. 

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,