221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
896136
Hà Nội trình Thủ tướng phương án xử lý nhà sai phép
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội trình Thủ tướng phương án xử lý nhà sai phép
,

Chiều 5/2, Hà Nội đã thống nhất trình Thủ tướng 2 phương án xử lý nhà sai phép, không phép. Phương án thứ nhất là yêu cầu chủ đầu tư phá dỡ những phần vi phạm. Phương án còn lại là phạt nặng theo giá trị thu lợi của các tầng sai phép rồi cho tồn tại.

>>>Đập nhà cao tầng xây trái phép: có là cách tối ưu?

>>>Nhiều người đồng tình "tịch thu" phần nhà cao tầng trái phép

>>>Bàn thêm về chuyện nhà không phép ở Hà Nội

 

Soạn: HA 1027199 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Công trình số 9 Đào Duy Anh. Ảnh : TP

Trước đó, ông Đỗ Xuân Anh, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, đã đề xuất 3 phương án xử lý các công trình.  

Thứ nhất là phá dỡ toàn bộ phần vi phạm. Thứ hai, các công trình vi phạm trước 28/2/2005 nếu phù hợp cảnh quan, quy hoạch thì được tồn tại và phạt nặng. Thứ ba, công trình lớn ở vị trí nhạy cảm (không xác đinh thời gian vi phạm), giao cho Hội đồng kiến trúc quy hoạch thành phố nghiên cứu, nếu hợp cảnh quan thì cho tồn tại và phạt nặng.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã không ủng hộ phương án thứ ba. Ông cho rằng, giá trị pháp lý của Hội đồng kiến trúc quy hoạch là không cao, không đủ thẩm định hết cảnh quan, tính bền vững của công trình.

Theo ông Phạm Quang Nghị, phương án phá dỡ những tầng sai phép dễ xử lý và có tính răn đe tốt. Cách xử lý này cũng phù hợp với Luật Xây dựng. Phương án phạt nặng theo giá trị sử dụng của phần sai phép rồi cho tồn tại thì tránh được lãng phí, song không có quy định trong Luật Xây dựng.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Đỗ Hoàng Ân, quy định phạt vi phạm trật tự đô thị cao nhất hiện nay là 70 triệu đồng kèm theo phá dỡ. Nếu đưa ra mức phạt cao hơn thì phải báo cáo Thủ tướng.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu khẳng định, trong vài ngày tới, thành phố sẽ có văn bản xin ý kiến Thủ tướng về 2 phương án đầu tiên. "Nhiều công trình có quy mô lớn không thể đập ngay, cần phải xem xét kỹ lưỡng. Tôi đã tính mức phạt ở số 9 Đào Duy Anh phải đến 30 tỷ đồng, tương ứng diện tích sàn xây dựng ở đây", ông Triệu nói. 

Xử nghiêm cán bộ buông lỏng quản lý

Tại cuộc họp chiều 5/2, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã chỉ rõ, một trong những nguyên nhân chính của tình trạng vi phạm trật tự đô thị là sự coi thường pháp luật của chủ đầu tư. Các công trình đã bị phạt hành chính nhiều lần nhưng cố tình vi phạm.

Một trong những nguyên nhân nữa là buông lỏng và tiêu cực của các cơ quan quản lý. Ông Nghị lấy dẫn chứng về ý kiến người dân xây dựng nhà. Khi họ mới vận chuyển cát sỏi đã thấy thanh tra xây dựng đến hỏi thăm, rồi phạt lỗi lấn chiếm vỉa hè. Sau đó, cứ đúng ngày đổ trần đổ mái là thanh tra đến thăm, phạt mấy trăm nghìn đồng rồi gia chủ tiếp tục xây.

Chế tài phạt chưa cao nên cũng không đủ sức răn đe. Một công trình 12.000m2 sai phạm mà chỉ phạt 200.000 đồng. "Người nào càng vi phạm càng có lời, chấp hành nghiêm thì thua thiệt. Cần phải xử lý nghiêm những người phạm luật cũng như cơ quan chức năng buông lỏng quản lý", ông Nghị bức xúc.

Ông Đỗ Hoàng Ân, Phó chủ tịch UBND Hà Nội phụ trách về xây dựng đô thị, thừa nhận, các công trình xây sai phép thời gian qua một phần do sự chủ quan của các cấp từ thành phố tới cơ sở. Do vậy, thành phố đã chỉ đạo tổng kiểm tra toàn bộ công trình trên địa bàn, tập trung là nhà cao tầng.

Theo Chủ tịch thành phố Nguyễn Quốc Triệu, nhiều người cho rằng việc phá dỡ các công trình là lãng phí. Tuy nhiên, tỷ lệ phải phá dỡ rất ít so những vụ vi phạm. Việc làm này để thiết lập lại kỷ cương quốc gia, nếu không bộ mặt của thành phố sẽ không thể thay đổi. Cùng với đó, thành phố sẽ phải lập đề án quản lý xây dựng đô thị, để thực hiện quyết liệt từ nay đến năm 2010, kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long.

(Theo Vnexpress)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,