Hà Nội sẽ đề nghị Chính phủ thí điểm tăng mức phạt vi phạm giao thông và kéo dài thời gian giữ xe. Thành phố cũng sẽ tịch thu xe quá hạn lưu hành, xe tự chế của thương binh.
>>>"Làm sạch" giao thông: "Không còn đường lùi!"
>>>Đèn xanh cho người đi bộ: vẫn đầy rủi ro!
>>>Nhật ký "Bất ổn giao thông HN": Phạm luật trước "mũi" CSGT!
>>>Bạn đọc hiến kế cho bài toán giao thông Hà Nội
Chủ tịch UBND Nguyễn Quốc Triệu cho biết sau cuộc họp với liên Bộ GTVT và Công an, sáng nay(22/1).
Chủ tịch Nguyễn Quốc Triệu thừa nhận, tổ chức giao thông và hạ tầng đô thị của Hà Nội không đáp ứng được tốc độ tăng dân số, phương tiện. Sắp tới, Luật cư trú đi vào cuộc sống, tình trạng di dân cơ học có thể gia tăng. Nguy cơ ùn tắc và tai nạn dự báo sẽ ngày càng nghiêm trọng.
Sẽ có làn đường riêng cho ôtô, xe máy. Ảnh: Vnexpress |
Ông Thân Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT, cho rằng, phương tiện gây ùn tắc và tai nạn là do đan xen nhau. Đường Kim Mã phân làn khá hiệu quả, thành phố cần rút kinh nghiệm để nhân rộng trên các tuyến khác.
Đề nghị này cũng nhận được sự đồng tình của Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng. Theo ông, một số tuyến phố một chiều có thể tách làn. Thành phố cần có quy định cấm ôtô vượt nhau trong cùng làn đường để tránh va chạm, đồng thời, tạo điều kiện cho xe buýt phát triển vì tránh xung đột với các phương tiện khác.
Bộ trưởng Dũng cũng yêu cầu Vụ Vận tải nghiên cứu Đề án giảm phương tiện cá nhân. "Ở nhiều nước, sử dụng xe cá nhân rất đắt, người ta phải mất phí môi trường, trước bạ, phí điểm đỗ xe, còn ở nước ta thì phí này không đáng kế. Trước mắt có thể người dân chưa đồng thuận nhưng phải giảm dần phương tiện cá nhân, có thể bằng cách đánh vào túi tiền của người sử dụng", ông Dũng nói.
Đại diện Bộ Công an - Thứ trưởng Trần Đại Quang cũng cho rằng, Hà Nội cần có biện pháp hạn chế việc gia tăng phương tiện cá nhân và cấm xe máy trên một số tuyến đường. "Người dân chưa ủng hộ phương án cấm xe máy tỉnh này vào tỉnh kia, song chúng ta vẫn cần nghiên cứu. Nhiều tỉnh của Trung Quốc đã thực hiện biện pháp này", ông Quang nói.
Hà Nội có thể phạt vượt khung 40-50%
Một giải pháp khác được nhiều lãnh đạo ngành giao thông nêu ra trong buổi sáng nay, là tăng mức phạt, kéo dài thời gian tạm giữ xe. Ông Thạch Như Sỹ, Trưởng ban thanh tra giao thông, cho rằng, 3 loại phương tiện gây nhức nhối cho giao thông đô thị là xe hết niên hạn; xe kéo đẩy và xe tự chế; xe quá khổ quá tải. Thế nhưng, mức phạt hiện nay rất thấp, phương tiện bị tạm giữ ít ngày rồi thả ra, tiếp tục vi phạm. "Dân sợ nhất là tạm giữ phương tiện, do vậy cần kéo dài ngày giữ xe, tăng mức phạt", ông Sỹ nói.
Theo ông Hoàng Hà, Phó giám đốc Sở GTCC Hà Nội, qua những đợt kiểm tra cao điểm, cơ quan chức năng nhận thấy số người vi phạm Luật giao thông rất nhiều. Nghị định 152 sửa đổi cần áp dụng mức phạt lũy tiến, khi vi phạm lần thứ hai sẽ bị phạt gấp đôi lần thứ nhất.
Theo Vụ trưởng Thân Văn Thanh, Nghị định 152 sửa đổi sẽ đưa ra mức phạt chung trong cả nước. Song Hà Nội có thể kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng riêng mức phạt đối với đô thị đặc biệt, có thể tăng 40-50%. Nghị định 152 sửa đổi sẽ giao quyền cho Bộ Công an, Bộ GTVT ấn định quyền hạn xử phạt đối với cảnh sát, thanh tra giao thông.
Nhận được sự đồng thuận của Bộ GTVT và Bộ Công an, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu cho biết, thành phố sẽ xin thí điểm trong 6 tháng tăng mức phạt và kéo dài thời gian giữ xe. Đặc biệt, với những xe quá hạn lưu hành, xe tự chế của thương binh sẽ bị tịch thu. Tiền thu được trích ra để tuyên truyền, khen thưởng cho lực lượng tổ chức giao thông.
Ông Triệu cũng chỉ đạo các ngành tổ chức lại giao thông như phân làn đường cho từng loại xe, bố trí lại thời lượng đèn giao thông... Ngoài ra, Hà Nội sẽ tiếp tục tăng xe buýt, phấn đấu phương tiện công cộng chiếm 30-35% nhu cầu đi lại (hiện xe buýt Hà Nội mới đáp ứng 20-25% nhu cầu).
(Theo Vnexpress)