221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
888432
TT-Huế: Gà vịt ốm chết, báo xã... 3 ngày sau!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TT-Huế: Gà vịt ốm chết, báo xã... 3 ngày sau!
,

(VietNamNet) - Liên tục trong những ngày qua tại một số xã trong tỉnh Thừa Thiên - Huế (TT-Huế), gà, vịt chết rải rác không rõ nguyên nhân, trong khi các chủ nuôi chưa nhận được chỉ đạo cụ thể nào về dịch cúm.

 >>> Thủ tướng yêu cầu khẩn trương dập dịch cúm

 >>>Dịch cúm gia cầm lan tới 7 tỉnh

Bà Mai Thị Thu - thôn Thanh Lam xã Phú Đa cho biết: “Gà nhà tui chết rải rác suốt ba ngày. Giật mình nghĩ đến dịch, mới báo xã.”

Trước đó một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở thôn Thanh Lam đã có gà chết không rõ nguyên nhân. Những hộ này tự mang gia cầm đi chôn, không báo thú y địa phương đến khử độc, khử trùng. Bác Vĩ, chủ hộ có gà chết đầu tiên ở thôn Thanh Lam cho biết: “Gà nhà tui nuôi có vài chục con thôi. Sau đợt rét đậm, bỗng lần lượt chết. Tui nghĩ chắc “do rét” nên đem đi chôn, không báo chính quyền. Giờ thấy các nhà trong thôn có gà chết, mới nghĩ là có dịch”.

Dân thì như vậy, chính quyền các địa phương không cảnh giác với dịch hơn bao nhiêu, nhất là trong khâu phòng, chống và kiểm tra định kỳ ở các địa điểm chăn nuôi gia cầm.

TT-Huế đã có quy hoạch 10 chợ bán gia cầm sống, 7 khu vực với 40 quầy bán sản phẩm gia cầm sạch (thịt, trứng) và 5 lò mổ tập trung, đều chưa được quản lý chặt chẽ.

Sáng 17/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến đã làm việc với UBND tỉnh TT-Huế về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm (H5N1) và đại dịch cúm ở người.

Lo lắng trước tình hình phòng dịch tại TT-Huế, trong buổi làm việc với lãnh đạo TT-Huế sáng 17/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến nhấn mạnh: Cần phối hợp kiểm tra chặt chẽ các chốt dọc quốc lộ 1A Nam, Bắc và đường Hồ Chí Minh, chặn gia cầm trái phép vào thành phố và các vùng lân cận.

Bộ trưởng còn nhắc nhở, TT-Huế cần có khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, quy hoạch điểm buôn bán gia cầm sống và hun xông trứng; đồng thời quy định địa điểm chôn xác gia cầm. 

Sau đó Bộ trưởng Trần Thị Trung Chiến sau đó đã thị sát tình hình phòng chống dịch tại 2 xã trọng điểm trước đây thường xảy ra dịch cúm gia cầm: Quảng Vinh (huyện Quảng Điền), Phú Thanh (Phú Vang)…

  • Trí Đức

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,