221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
886392
Bộ GTVT: Năm 2007, giảm 10-12% người chết TNGT
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bộ GTVT: Năm 2007, giảm 10-12% người chết TNGT
,

(VietNamNet) - Năm 2007, Bộ GTVT sẽ thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt hạn chếTNGT, phấn đấu giảm 10-12% so với năm 2006. Thông tin từ Hội nghị Tổng kết năm 2006 của Bộ GTVT sáng nay (12/1).

''Nóng nhất'' vẫn là TNGT!

Bộ GTVT phấn đấu giảm TNGT năm 2007 từ 10-12% so với năm 2006.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong năm 2006, số vụ TNGT và số người chết do TNGT tăng so với năm trước. Trong đó, có một số vụ  TNGT nghiêm trọng xảy ra làm chết nhiều người và TNGT đang là vấn đề ''nóng'' xã hội hết sức quan tâm.

Cục Đường bộ VN cho biết, hành lang ATGT đường bộ bị vi phạm nghiêm trọng vì tốc độ đô thị hoá, xây dựng các khu đô thị quá nhanh. Bên cạnh đó là tình trạng các quốc lộ không được quy hoạch thống nhất giữa địa phương và Bộ GTVT. Có điểm 1.072 giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, trong đó chỉ có trên 300 điểm là có người gác.

Về nguyên nhân, TNGT xảy ra nhiều vẫn là do người tham gia giao thông chưa chấp hành đúng luật lệ giao thông. Theo thống kê, trên 80% tổng số vụ TNGT là do vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Năm 2006, vốn đầu tư toàn ngành GTVT thực hiện 7.704 tỷ đồng (110% kế hoạch). Riêng các dự án của Bộ thực hiện đạt 6.759,4 tỷ đồng, nguồn ngân sách thực hiện đạt 6.417 tỷ đồng (109,6% kế hoạch). Các dự án trái phiếu Chính phủ thực hiện đạt 4.763 tỷ đồng, giải ngân đạt 4.344,4 tỷ đồng... Các dự án BOT khối lượng thực hiện đạt 1.200 tỷ đồng; giải ngân đạt 950 tỷ đồng.

Sang năm 2007, Bộ GTVT sẽ thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm kiềm chế gia tăng và phấn đấu giảm TNGT; số người chết vì TNGT giảm từ 10-12% so với năm 2006. Một lĩnh vực quan trọng như vận tải hàng không sẽ cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất việc huỷ chuyến, hoãn chuyến do các nguyên nhân chủ quan của các hãng hàng không.

Trong năm 2006, sau vụ PMU18, nhiều dự án xây dựng công trình giao thông bị chậm tiến độ, giải ngân nguồn vốn trái phiếu Chính phủ thấp so với kế hoạch đăng ký; vốn đầu tư nhà nước giao thấp; huy động vốn ngoài ngân sách khó khăn; chính sách đền bù GPMB làm chậm tiến độ...

''Do nhiều nguyên nhân khó khăn, yếu kém về năng lực tài chính của các nhà thầu, vướng mắc GPMB; cơ chế chính sách, giá cả... nên trong năm 2006, phần lớn các dự án, gói thầu đều bị chậm tiến độ'' - Ông Dũng lý giải.

Đẩy nhanh nhiều dự án quan trọng!

Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng khẳng định, Bộ đã vượt qua nhiều khó khăn năm 2006 để hoàn thành nhiều dự án lớn. Tiêu biểu như cầu Bãi Cháy; 38 cầu giao thông nông thôn đồng bằng sông Cửu Long; cải tạo, mở rộng QL1A đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận; QL 60 (Bến Tre); QL61 (Vị Thanh - Cái Tư); thông xe kỹ thuật cầu Thanh Trì, đường hạ cất cánh Cảng hàng không Chu Lai, Đài thông tin Duyên Hải...

Các dự án quan trọng sẽ được đẩy nhanh tiến độ như 29 dự án ODA, các dự án lớn khởi công như cầu Nhật Tân, giao thông nông thôn 3, đường Hồ Chí Minh đoạn Pắc Pó - Cao Bằng, Mỹ An - Vàm Cống; QL50 và các dự án trái phiếu Chính phủ.

Đại diện Bộ GTVT, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ KH&ĐT, Tài chính giải quyết khó khăn vướng mắc về vốn cho ngành GTVT, đặc biệt là ứng vốn giải quyết dứt điểm nợ khối lượng hoàn thành và bố trí vốn để trả nợ Ngân hàng phát triển và nợ ứng trong 3 năm 2007-2009. Bộ GTVT cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương tiếp tục trả nợ khối lượng hoàn thành (khoảng 900 tỷ) cho các DN thuộc Bộ.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng chia sẻ, trong năm 2006, có nhiều sự kiện không vui với Bộ GTVT liên quan đến vụ PMU18 với một số cán bộ chủ chốt bị kỷ luật. Tiếp đó, các đoàn thanh tra, kiểm tra của nhiều ngành, nhiều cấp cùng lúc tiến hành thanh tra, kiểm tra nhiều dự án tại nhiều cơ quan, đơn vị thuộc ngành GTVT.

Tuy nhiên, việc giải trình và xử lý kết luận thanh tra tốn nhiều thời gian và công sức của lãnh đạo và cán bộ có liên quan. Trong đó, một số kết luận thanh tra, kiểm toán chưa được sự thống nhất hoặc chưa phù hợp với thực tế, mang nặng tính quy kết, vừa làm tốn kém thời gian giải trình vừa tạo tâm lý ''phòng thủ'' dẫn đến trì trệ khi giải quyết công việc.

  • Thế Lê Vinh

>> Hãy cùng viết, vẽ, tạo slogan...vì những con đường VN yên lành!
>> Bộ trưởng GTVT: Đã đến lúc mạnh tay giảm tai nạn!
>> Phát động cuộc thi “9X- Nói không với phóng nhanh, vượt ẩu”
>> Hà Nội: Ra quân giải toả 66 điểm ùn tắc giao thông
>> Nói không với phóng nhanh vượt ẩu!
>> GS hàng đầu thế giới bị xe máy đâm tại Hà Nội

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,