221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
885994
Hà Nội: Ngủ để... "canh" cúm gia cầm!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội: Ngủ để... 'canh' cúm gia cầm!
,

(VietNamNet) - Về đêm, trạm kiểm dịch động vật nào cũng đủ người trực nhưng... ngủ, với lý do: "Chiến dịch phòng cúm gia cầm còn dài nên phải ngủ để… đảm bảo sức khoẻ".

Đêm... ngủ

Trong khi cả nước ra sức phòng dịch cúm gia cầm thì ngay tại Thủ đô, công tác phòng dịch cúm gia cầm lơ là hơn bao giờ hết. Các trạm kiểm dịch luôn trong tình trạng vắng người, thậm chí là ngủ trong giờ trực.

Trạm Thanh Xuân sáng đèn nhưng không có kiểm dịch viên ngồi ngoài làm nhiệm vụ.

2h sáng. Trạm kiểm dịch động vật tạm thời Thanh Xuân (trên đường Nguyễn Trãi) vẫn sáng đèn. Nhìn mãi, không thấy một bóng kiểm dịch viên (KDV). Trong trạm, chỉ thấy duy nhất KDV Phạm Thị Phượng đang ngồi; người trực cùng ca đêm với chị là KDV Nguyễn Minh Tân đang... say giấc nồng. Khi được gọi dậy Tân vừa ngáp vừa phân trần: “Chúng em có 2 người trực trong một ca, nên thay nhau ngủ”.

Để “củng cố” thêm lý do ngủ trong giờ trực, anh Tân cho biết: “Biết là trong quy định không được phép ngủ. Nhưng em nghĩ chiến dịch phòng cúm gia cầm còn lâu còn dài nên phải ngủ để… đảm bảo sức khoẻ”.

KDV Phạm Thị Phượng đang đánh thức KDV Nguyễn Minh Tân dậy.

Còn về lý do không có người ngồi ngoài trạm để chờ xe chở động vật, KDV Phạm Thị Phượng nói: “Có lúc em ra ngoài, có lúc em ngồi trong trạm; trong quy định cũng không nói rõ KDV phải ngồi ngoài hay trong trạm”. Khi được hỏi “nếu không có người ngồi trực ở ngoài thì liệu các xe vận chuyển gia cầm qua trạm có tự giác vào trạm không?”, chị Phượng cho biết: “Rất ít, gần như chẳng có xe nào tự giác vào trạm để kiểm tra, trừ những xe của các công ty gia cầm như CP Phúc Thịnh…”

3h sáng, PV VietNamNet có mặt ở Trạm kiểm dịch động vật tạm thời Ngọc Hồi. Sau 30 phút chờ đợi và gọi cửa, đã đánh thức thành công 2 KDV Đặng Văn Hãnh và Trương Ngọc Thịnh.

Bị đánh thức dậy lúc 3h sáng, 2 kiểm dịch viên trạm Ngọc Hồi ngáp dài.

Với nét mặt ngái ngủ, KDV Đặng Văn Hãnh “chống chế”: "Tôi chỉ ngồi ở trong tắt điện đi chứ chưa… ngủ, còn anh Thịnh ốm nên xin phép tôi… chợp mắt một lúc”.

Trạm kiểm dịch Ngọc Hồi là 1 trong 8 trạm kiểm dịch động vật vào thành phố, là chốt quan trọng kiểm tra động vật chuyển từ Hà Tây và các tỉnh phía Nam đến Hà Nội.

Trạm Ngọc Hồi 30 phút sau khi tiếp phóng viên lại đóng cửa đi ngủ.

30 phút sau, PV VietNamNet quay lại trạm Ngọc Hồi. Điều khá thú vị là lại phải đập cửa để đánh thức KDV như lần đầu. Vừa ngáp dài, anh Hãnh lại “thanh minh”: “Ngoài trời lạnh quá, hai anh em vừa mới vào trong trạm nhưng đã… kịp ngủ đâu!”.

5h sáng tại Trạm kiểm dịch động vật tạm thời cầu Chui - Long Biên, theo quan sát của phóng viên thì chỉ có duy nhất 1 KDV đang say sưa xem… bóng đá.

Thấy ống kính phóng viên, kiểm dịch viên Lê Vũ Hà trùm chăn ngủ tiếp.

KDV này tên là Nguyễn Quốc Thịnh, cho biết: Ca trực có 3 người, trong đó anh Trần Hoài Phương - Quản lý thị trường xin nghỉ trực sớm về nhà đi… bốc mộ. KDV Lê Vũ Hà thì đang… ngủ, khi thấy phóng viên đến, không những không dậy làm nhiệm vụ mà còn trùm chăn kín đầu tiếp tục ngủ!

Anh Thịnh phân bua cho chị Hà như sau: “Phụ nữ trực đêm nên em “linh động” cho chị ngủ thêm, đến gần sáng thì gọi dậy làm nhiệm vụ”. Đồng hồ lúc này chỉ gần 6h sáng - giờ bàn giao cho ca sau. Vậy là KDV Hà vừa được lĩnh tiền trực đêm canh cúm gia cầm, vừa được ngủ không khác ở nhà.
Trạm kiểm dịch cầu Chui - Long Biên với duy nhất 1 người trực, người còn lại đang... ngủ, gọi chưa dậy.

Ngày... nghỉ

Sáng ra, các chợ Hà Nội bày bán la liệt gà, vịt và trứng chưa qua kiểm dịch. Tại chợ Thanh Xuân Bắc, gà vịt mổ sẵn không dấu kiểm dịch vẫn rất đắt hàng.

Được hỏi qua điện thoại về công việc kiểm dịch, bà Nguyễn Thị Oanh - Trạm trưởng Trạm kiểm dịch Thanh Xuân khẳng định, sáng ra tất cả các chợ trên địa bàn đều có KDV làm nhiệm vụ. Thế nhưng phải 30 phút sau KDV Nguyễn Thị Hằng mới có mặt ở chợ làm nhiệm vụ là… xua các bà hàng gà và trứng.

Vỉa hè chợ Ngã Tư Sở la liệt gà vịt làm sẵn không dấu kiểm dịch.

Trả lời câu hỏi vì sao không thu giữ gà, vịt và trứng chưa qua kiểm dịch, chị Hằng cho biết: “Lực lượng mỏng quá nên chúng em chỉ xua đuổi không cho bán chứ không đủ người để thu giữ”.

Gà chưa qua kiểm dịch bày bán công khai tại chợ Thanh Xuân Bắc.

UBND TP Hà Nội đã quyết định thành lập bổ sung 6 trạm kiểm dịch cố định tại các tuyến giao thông cửa ngõ thành phố, gồm: Cầu Chui (quận Long Biên); Thượng Đình (quận Thanh Xuân); Nam Thăng Long và trạm Nhổn (huyện Từ Liêm); trạm Pháp Vân (quận Hoàng Mai); trạm ngã ba đường Láng - Hoà Lạc, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Thành phố yêu cầu các trạm kiểm dịch động vật nói trên luôn luôn phải có 2 lực lượng trực thường xuyên là cán bộ thú y và cảnh sát giao thông.

Trạm Thanh Xuân với duy nhất 1 cảnh sát giao thông đang... đọc báo.

Với cách trực chặn cúm gia cầm kiểu này, dịch cúm gia cầm quay trở lại và bùng phát ở Hà Nội là điều khó tránh khỏi.

  • Phạm Hải 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,