(VietNamNet) - Cảnh thường thấy tại những nút giao thông ’’bức xúc’’: Đường đông, CSGT mải miết phân luồng là cơ hội để đi "nhờ" phần đường dành cho xe ngược chiều và vượt đèn đỏ!
Ùn tắc tất nhiên...
Từ 17h - 18h30 ngày 8/1, nhóm PV VietNamNet có mặt tại nút giao thông Láng Hạ - Thái Hà - một trong những ngã tư đông phương tiện nhất, dễ ùn ứ phương tiện nhất.
Đây là thời điểm tan tầm nên người dân đi lại đông nhất trong ngày. Phố Láng Hạ là hướng nhiều dòng xe từ các nơi đổ về từ Giảng Võ, Ngọc Khánh, La Thành, Thành Công... Mật độ xe lưu thông quá dày đặc, đây là hướng người dân đi về các khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính, Ngã Tư Sở, Hà Đông, các khu vực Thanh Xuân, Đống Đa hay là ra đường vành đai 3. Phía phố Thái Hà, dòng phương tiện cũng như nêm chặt, nhất là hướng Thái Hà xuôi về phố Huỳnh Thúc Kháng.
Chỉ trong 11 ngày cuối năm 2006, CSGT Hà Nội đã xử lý 10.512 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt tiền 633 triệu đồng... |
Có 2 CSGT của Đội CSGT số 3 đang làm nhiệm vụ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra tại đây? Dòng phương tiện trên các hướng phố cứ đổ về ngày một nhiều, đèn giao thông chỉ xanh vài chục giây. Số lượng phương tiện được thoát đi ít hơn số phương tiện vừa đến, nhập vào dòng. Và ùn ứ, kéo dài từ ngã tư Láng Hạ - Thái Hà đến gần nhà hàng Vạn Tuế.
Cứ thế, các phương tiện nhích từng tý một. Mùi khói xăng, mùi thuốc lá. Khuôn mặt chủ phương tiện nào cũng lộ rõ nỗi bực dọc và chán chường. Hai chiến sĩ CSGT vẫn làm thay cả nhiệm vụ của đèn đỏ, cho từng hướng của cùng tín hiệu đèn thay nhau đi. Nhưng vẫn cứ ùn tắc.
Thêm nữa, trên tuyến phố Láng Hạ, có hàng loạt các trụ sở ngân hàng, điểm giải trí, ăn uống, khách sạn... nên lúc nào cũng có hàng dãy dài xe taxi đỗ tràn xuống mặt đường chờ khách. Tình trạng này làm cho phố Láng Hạ vào giờ cao điểm bị thu hẹp lại. Người thì đông, đường thì hẹp, tắc là chuyện đương nhiên. Thế nhưng, vào giờ cao điểm, chẳng thấy bóng dáng công an phường đâu (trong khi đó, Công an TP.Hà Nội luôn yêu cầu công an phường, quận cùng CSGT thành phố giữ trật tự ATGT)!!?
Ông Lê Ngọc Thanh (người dân khu đô thị Trung Hoà) ngày nào cũng đi làm qua ngã tư này cho biết: ’’Nút giao thông này thỉnh thoảng mới tắc, còn ùn ứ thì ngày nào cũng vậy. Nên phân bổ thời gian đèn xanh hợp lý cho từng hướng đi thì mới giảm được ùn tắc. Còn vi phạm thì nhiều, các anh cứ đứng đây một lúc sẽ thấy ngay...’’.
... và vi phạm ngang nhiên!
Tại hướng Thái Hà cũng như vậy. Chỉ toàn người và xe. Lượng xe dồn đến ngã tư thì nhiều, lượng xe được giải toả thì ít (vì phải theo tín hiệu đèn). Bắt đầu xuất hiện những trường hợp vi phạm Luật giao thông. Khi CSGT đang mải miết làm nhiệm vụ, nhiều phương tiện hướng Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng ’’lén lút’’ đi sang phần đường dành cho xe ngược chiều. Số người đến sau lại áp sát vào đuôi xe người đến trước đã vi phạm.
Cả hai phố Thái Hà và Láng Hạ, nhiều chủ phương tiện không chờ được lâu (vì qua mấy lần đèn xanh mới thoát được đám đông dày đặc xe cộ) đã vô tư lao lên vỉa hè, luồn lách qua các gốc cây, hàng quán và phăm phăm lao đi.
Ngạc nhiên hơn, ngay trước mặt CSGT, 2 học sinh ngang nhiên đi xe đạp ngược chiều, bất chấp hiểm nguy ở rất gần từ dòng phương tiện đối diện đang ào ào lao tới. Không một lời nhắc nhở, vị CSGT vẫn vô tư đứng ngó người và xe! (xem clip).
Với loạt bài "Nhật ký bất ổn giao thông Hà Nội", VietNamNet mong góp một tiếng nói chung, cùng các cơ quan chức năng tìm giải pháp ’’làm sạch’’ giao thông thủ đô.
Ngay sau đó, trên hướng Thái Hà, không chờ được đèn đỏ, chiếc xe ga đắt tiền của đôi trai gái vượt sang phần đường dành cho xe đối diện (đã có dải phân cách) và luồn lách giữa dòng xe, phóng vút đi (xem Clip). Cùng lúc ấy, giữa dòng phương tiện vun vút trên đường, xuất hiện một người dắt xe đạp, nhưng trên xe là một tấm ván to tướng, choán hết cả tầm nhìn. Đặc biệt, ’’tấm ván di động’’ này lướt qua trước mặt 2 CSGT một cách nhẹ nhàng, như đi giữa đường làng!
17h30, 18h... dòng phương tiện đổ về nút Láng Hạ - Thái Hà càng nhiều, càng ùn ứ hơn. Tình trạng cố tình vi phạm luật ở đây không ít. Theo ghi nhận của VietNamNet, có CSGT đứng đó, vẫn có nhiều trường hợp vi phạm giao thông hoặc nếu thấy CSGT không để ý, họ sẽ... vọt ngay, không đắn đo.
Trước đây, vào giờ cao điểm, ngã tư Láng Hạ - Thái Hà là một trong những điểm ùn tắc thường xuyên của Hà Nội. Sau đó, Sở GTCC Hà Nội đã áp dụng biện pháp xén hè, mở rộng đường để tăng khả năng lưu thông của các phương tiện. Và nút Láng Hạ - Thái Hà là một trong những nút có hiệu quả, giảm ùn tắc giao thông. Nhưng vào dịp cuối năm, tình trạng ùn ứ giao thông lại tái diễn, thậm chí nghiêm trọng hơn.
Đón đọc kỳ II: ’’Đi bộ, được ưu tiên... nguy hiểm!’’
-
Bài: Thế Lê Vinh
-
Ảnh: Phạm Hải
-
Clip: Anh Linh - Trọng Đại
Tin liên quan:
>> Hãy cùng viết, vẽ, tạo slogan...vì những con đường VN yên lành!
>> Bộ trưởng GTVT: Đã đến lúc mạnh tay giảm tai nạn!
>> Chính phủ đề nghị báo chí mở diễn đàn về ATGT
>> Phát động cuộc thi “9X- Nói không với phóng nhanh, vượt ẩu”
>> Hà Nội: Ra quân giải toả 66 điểm ùn tắc giao thông
>> "Đi chậm lại 10 phút mỗi ngày thì có hại gì đâu!"
>> Cháu muốn tự thiết kế slogan "Tôi không phóng nhanh vượt ẩu"!
>> "Tôi không muốn phóng nhanh, vượt ẩu"
>> Lời tha thiết của hiệu trưởng Marie Curie gửi học trò
>> Nói không với phóng nhanh vượt ẩu!
>> Cháu tin 9X không phóng nhanh, vượt ẩu
>> Đau xót quá, anh Đạo ơi!
>> Nhiều bạn đọc hưởng ứng "nói không với phóng nhanh vượt ẩu"
>> Từ GS bị xe máy đâm, nhìn lại ý thức giao thông
>> Từ vụ GS bị tai nạn nghĩ về ý thức người Việt
>> GS hàng đầu thế giới bị xe máy đâm tại Hà Nội