221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
885328
Hậu PMU 18: Ôtô VIP để bụi phủ
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hậu PMU 18: Ôtô VIP để bụi phủ
,

Hàng chục chiếc ô tô láng bóng ngày nào, nay bị phủ một lớp bụi dày. Nhiều cán bộ của PMU 18 ái ngại: “ Nhiều xe không còn nổ máy được nữa”!

Những chiếc xe “biểu tượng quyền lực” hiện đang phủ bụi. (Ảnh: Tiền phong)

Hàng chục tỷ phơi nắng, phơi mưa!

Khuôn viên trụ sở PMU 18 (trên đường Phạm Hùng) nhiều tháng nay trông giống như một bãi đỗ xe bất đắc dĩ.

Còn nhớ một năm trước, khi tiếp cận chiếc Mercedes E 240, BKS 31C- 6868 của cựu Tổng GĐ PMU 18 Bùi Tiến Dũng chúng tôi không khỏi bị ngợp bởi chiếc xe láng bóng. Còn nay, chiếc xe đó hoàn toàn khác. 

Chiếc Mẹc “lộc phát” được ưu ái dành cho một chỗ đỗ khiêm tốn tại khu nhà bán mái lợp tôn. Gần một năm nằm dưới mái tôn, chiếc xe đen bóng loáng đã được phủ một lợp bụi dày màu đất. Người ta nhận ra chiếc xe bởi cái biển số ấn tượng.

Cạnh đó, chiếc BMW cũng im ỉm ngủ cùng với bụi thời gian. Trong dãy nhà xe “VIP” này, chúng tôi còn nhận thấy những chiếc xe “vang bóng một thời” như chiếc Toyota Camry 3.0 BKS 31B-1819, hay chiếc Camry 3.0 BKS 31A - 6886. Hai chiếc xe bạc tỷ này cũng trong tình trạng phủ bụi.

Trong cùng của dãy nhà xe là chiếc Toyota Land Cruiser 31A-6226 màu phấn hồng. Người ta đồn rằng chiếc xe có giá trên 100 ngàn USD nhưng hiện cũng chỉ là một khối kim loại bất động. Bụi phủ kín từ nóc xe đến gầm xe, bánh xe, và láng lên kính xe lớp bụi dày. Màu phấn hồng quý phái ngày nào dành chỗ cho bụi đất cáu bẩn.

Một cán bộ của PMU 18 cho hay, 4 chiếc xe này thuộc diện điều tra của cơ quan CA nên chúng được niêm phong và may mắn được đỗ tại nhà xe. Hiện cơ quan CA vẫn chưa có ý kiến gì nên số tài sản khổng lồ vẫn bị bụi phủ.

Theo chân vị cán bộ nọ, chúng tôi ghé khu sân mặt tiền (phía đường vào Viện 198). Gần chục chiếc xe một thời xông pha công trường, nay đều im ỉm bất động dầm mưa, dãi nắng. Phía sân, cả thảy gần 20 chiếc ô tô cũng xếp thành hàng hứng nắng, mưa. Nhiều chiếc lốp đã xịt hơi, nhiều chiếc hoen rỉ vì va quệt nhưng không được bảo dưỡng.

Một cán bộ khẳng định, nhiều xe hiện không thể nổ máy vì ác quy “chết” từ lâu. Để có thể lưu giữ gần 60 chiếc ô tô, PMU 18 còn phải thuê thêm bãi đỗ với giá khoảng 500.000 đồng/tháng/xe.

Có phải vì vô cảm?

Bất cứ ai trông thấy số ô tô phơi nắng mưa nhiều tháng nay đều cảm thấy xót xa bởi nhiều lẽ: Thứ nhất, đây là số tiền mồ hôi, nước mắt của nhân dân nhưng lại không được bảo quản, cất giữ cẩn thận.

Thứ hai, trong lúc rất nhiều bệnh viện, trung tâm y tế không có phương tiện chuyên chở bệnh nhân, nhiều cơ quan, đơn vị còn thiếu phương tiện phục vụ đi lại thì lại có gần 60 chiếc ô tô để phủ bụi...

Làm việc với đại diện PMU 18, chúng tôi được biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính, đơn vị đã rà soát và thu hồi về tổng cộng 56 chiếc ô tô. Đơn vị cũng trình Bộ GTVT phương án xử lý số ô tô của các dự án đã hoàn thành. Kết quả là, từ tháng 8/2006 đến 15/11/2006, Bộ GTVT đã có 3 quyết định xử lý tài sản thu hồi từ dự án.

Theo các QĐ này, Bộ GTVT quyết định bán đấu giá toàn bộ 56 chiếc ô tô thu hồi từ các dự án cầu Bãi Cháy, Dự án nâng cấp, cải tạo QL 10, Dự án khôi phục các cầu trên QL 1...

Thực hiện các QĐ này, PMU 18 đã có một số công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị Bộ này phê duyệt giá khởi điểm để thực hiện việc đấu giá nhưng chưa được trả lời.

Theo PMU 18, trung bình mỗi tháng, đơn vị phải tạm ứng khoảng 30 triệu đồng trả tiền lưu bãi gửi xe. Số tiền này, sẽ được khấu trừ từ tiền đấu giá xe sau này.

Thêm nữa, nếu cứ kéo dài việc đấu giá xe, chắc chắn giá trị xe sẽ giảm do hao mòn vô hình, do hư hỏng và do biến động về giá cả. Những thiệt hại này là không hề nhỏ. 

Theo Phùng Sưởng (Tiền phong)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,