221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
884998
Chính phủ đề nghị báo chí mở diễn đàn về ATGT
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Chính phủ đề nghị báo chí mở diễn đàn về ATGT
,

(VietNamNet) - Trong kết luận tại Hội nghị An toàn giao thông toàn quốc năm 2006, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã đề nghị Bộ VHTT chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng mở các diễn đàn với chủ đề "Hãy góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông".

>> Phát động cuộc thi “9X- Nói không với phóng nhanh, vượt ẩu”
>> Hà Nội: Ra quân giải toả 66 điểm ùn tắc giao thông
>> "Đi chậm lại 10 phút mỗi ngày thì có hại gì đâu!"
>> Cháu muốn tự thiết kế slogan "Tôi không phóng nhanh vượt ẩu"!
>> "Tôi không muốn phóng nhanh, vượt ẩu"
>> Lời tha thiết của hiệu trưởng Marie Curie gửi học trò
>> Nói không với phóng nhanh vượt ẩu!
>> Cháu tin 9X không phóng nhanh, vượt ẩu
>> Đau xót quá, anh Đạo ơi!
>> Nhiều bạn đọc hưởng ứng "nói không với phóng nhanh vượt ẩu"
>> Từ GS bị xe máy đâm, nhìn lại ý thức giao thông
>> Từ vụ GS bị tai nạn nghĩ về ý thức người Việt
>> GS hàng đầu thế giới bị xe máy đâm tại Hà Nội

Để khắc phục những hạn chế, phấn đấu năm 2007 làm giảm TNGT và ùn tắc giao thông, Thủ tướng chính phủ yêu cầu Bộ VHTT chủ trì, phối hợp với Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông.

 

Bộ VHTT chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng mở các diễn đàn với chủ đề "Hãy góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông", tạo dự luận xã hội lên án các hành vi vi phạm, sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân với các giải pháp của Chính phủ.
 

CSGT và học sinh cùng tham gia diễn đàn ATGT tại VietNamNet - Ảnh: LAD

Sau những bức xúc về giao thông, VietNamNet là một trong những tờ báo đi đầu trong việc mở diễn đàn ATGT. Ngoài cuộc thi “9X- Nói không với phóng nhanh, vượt ẩu'', VietNamNet còn là một trong những cơ quan báo được Uỷ ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT lựa chọn cùng tham gia diễn đàn ''Hiến kế giảm thiểu TNGT'' đang được đông đảo nhân dân ủng hộ.

Chính phủ yêu cầu, trong năm 2007, 47 địa phương có số người bị chết vì TNGT tăng so với năm 2005 phải phấn đấu giảm số người bị chết vì TNGT bằng số tăng của năm 2006 so với năm 2005 và giảm thêm tối thiểu 5%.

 

Bên cạnh đó, các địa phương có số người bị chết  vì TNGT không tăng so với năm 2005 phải giảm tổi thiếu 10% số người bị chết vì TNGT so với năm 2006. Qua đó, phấn đấu năm 2007 trên toàn quốc số người bị chết vì TNGT giảm khoảng 10% đến 12% so với năm 2006.

Chính phủ cũng đề nghị Bộ trưởng GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp... khẩn trương trình Chính phủ Nghị định bổ sung, sửa đổi Nghị định số 152/2005/NĐ-CP theo hướng tăng mức xử phạt đối với những người có hành vi vi phạm trực tiếp gây ra tai nạn giao thông và chủ phương tiện.

Bộ GTVT phải xây dựng Đề án lập lại hành lang ATGT và phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện. Đến hết năm 2007, phải cơ bản giải quyết tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, đến tháng 6 năm 2007 giải quyết xong các "điểm đen" hiện nay.

Với vấn đề cấp GPLX, Chính phủ đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ LĐTB&XH, Bộ CA nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn, kiên quyết không để người không đủ tiêu chuẩn được điều khiển phương tiện giao thông. 

Ngoài ra, Bộ GTVT phải phối hợp với Bộ CA, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành kiểm tra các phương tiện giao thông, kiên quyết không cho lưu hành các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn giao thông, đặc biệt là phương tiện giao thông đường thuỷ nội địa. Mục tiêu, đến hết quý I/2007, phải thực hiện xong tổng kiểm tra phương tiện, bến bãi, người điều khiển phương tiện đường thuỷ nội địa...

Đặc biệt, Bộ GTVT phải xây dựng kế hoạch triển khai chương trình người điều khiển mô tô, xe máy bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm Luật Giao thông kể cả xử lý hành chính và hình sự, tập trung vào những tuyến quốc lộ trọng điểm thường xảy ra nhiều tai nạn giao thông.

Một mục tiêu khác quan trọng và lâu dài, Chính phủ đề nghị Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ GTVT và Bộ CA nghiên cứu đề xuất việc tăng cường thời lượng và đa dạng hoá hình thức giảng dạy pháp luật về trật tự ATGT ở tất cả cấp học, từ cấp mẫu giáo đến ĐH; giáo dục học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông, học sinh chưa đủ tuổi được cấp giấy phép lái xe nhưng vẫn đi xe mô tô.

  • Thế Lê Vinh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,