221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
881472
Ghi nhanh: Hà Nội những ngày không có... YM!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Ghi nhanh: Hà Nội những ngày không có... YM!
,

(VietNamNet) - Internet đã trở nên quá thông dụng và quan trọng đối với người Việt Nam nên khi đường truyền Internet quốc tế toàn châu Á bị tê liệt sau trận động đất ở Đài Loan. Ghi nhanh của VietNamNet về những khó khăn, những phản ứng của người dân khi ''Nét'' bị trục trặc.

>> Viễn thông châu Á lộ ra "tử huyệt" sau động đất
>> Khắc phục sự cố Internet châu Á: Mất ít nhất 3 tuần!

>>
"Thoại VoIP và SMS quốc tế của Viettel đều bị ảnh hưởng"
>> "Khắc phục sự cố Internet quốc tế sẽ mất 2-3 ngày"
>> Internet châu Á hồi phục trong tình trạng... vá víu
>> Đường Internet quốc tế của Việt Nam và châu Á tê liệt 
>>
Cả châu Á náo động vì mạng Internet tê liệt 
>>
Châu Á chậm chạp khôi phục liên lạc sau sự cố
>> Sự cố đứt mạng cáp quang: Internet "chập chờn" 10 ngày nữa

Thẫn thờ khi không vào được mạng - Ảnh: Trọng Hoàng

Đầu tiên phải kể đến các quán net, quán game oline. Tại cửa hàng Internet tốc độ trên đường Xuân Thuỷ (quận Cầu Giấy), chị Thanh, chủ quán đang ngồi lặng lẽ đọc báo.

Cả cửa hàng rộng thênh thang chỉ có vài khách hàng nhỏ tuổi đang thì thụp chơi. Mạng vẫn vào được nhưng chậm, nhiều khách ''ruột'' nhưng yêu cầu tốc độ cao đã chuyển sang nơi khác chơi. Chị bảo: ''Thu nhập của gia đình tôi chủ yếu từ cửa hàng này, mong sao đường truyền khu vực châu Á nhanh chóng được khắc phục để chúng tôi còn yên tâm làm ăn...''.

Tại khu vực có nhiều cửa hàng Internet như Bách Khoa, Tây Sơn, Lương Thế Vinh... lượng khách vào quán đã giảm rõ rệt mấy ngày qua. Đường truyền trục trặc, nhiều khách chuyển sang chơi tạm game offline. Các quán chát trên khu vực phố cổ có lẽ là thất thu nhiều nhất. Quán nét ở đây ăn theo các tour đi bộ phố cổ và các khách sạn xung quanh. Bình thường, từ 8h sáng đến 2-3h đêm, quán nào cũng chật ních Tây ba lô vào check mail, đọc báo...

Anh Lê Ngọc Anh, phụ trách quán Net trên phố Mã Mây buồn bã: ''Khách của chúng tôi chủ yếu là người nước ngoài, mà mạng nước ngoài lại đang trục trặc nên hầu như mấy hôm nay chỉ ngồi chơi. Tôi nghe nói mất khá lâu mới khôi phục lại hoàn toàn. Tất nhiên là đường truyền vẫn tạm nhưng sẽ bị phập phù và điều đó khách nước ngoài sẽ không thích...''.

Các quán Nét vắng hẳn khách chơi game online - Ảnh: Trọng Hoàng

Anh Ngô Đức Trọng, chuyên viên thuộc Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công nghiệp) cho biết, công việc của anh thường xuyên gắn với Internet nên khi mạng bị sự cố, anh bị ảnh hưởng rõ rệt. Anh Trọng thường trao đổi với đồng nghiệp và cấp trên qua YM, nhận mail chỉ đạo công việc, tra cứu thông tin, mail của bạn bè ở nước ngoài. Thêm nữa, các tờ báo điện tử cũng là ''món'' ruột hàng ngày của anh. Thế nhưng mấy ngày nay Internet gặp sự cố, anh Trọng như thấy ''thiếu thiếu'' một cái gì đó.

Ông Vũ Đức Huân, Giám đốc TT An ninh hàng không (Cụm cảng Hàng không miền Bắc): Không ảnh hưởng nhiều lắm vì chúng tôi làm việc chủ yếu dưới mặt đất. Còn Internet, cũng có ảnh hưởng đôi chút. Bây giờ Internet đã trở nên thông dụng nên ngày nào chúng tôi cũng vào mạng để tra cứu, giao dịch thư với các đối tác, khai thác thông tin xem trên thế giới có mối liên quan đặc biệt nào đến an ninh hàng không Việt Nam hay không.

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo ngành hàng không cũng khẳng định, sự cố đường truyền Internet quốc tế châu Á bị đứt tại Đài Loan không ảnh hưởng nhiều đến ngành hàng không. Bởi vì, các đơn vị chuyên ngành hàng không đã được trang bị một hệ thống điều hành riêng, hệ thống này ra đời trước cả Internet.

Ông Tô Đình Dũng, trưởng ban KHCN (Tổng Công ty Hàng không VN) cho biết, sự cố Internet châu Á có ảnh hưởng nhưng không đáng kể. VNA gặp đôi chút khó khăn khi liên lạc với văn phòng tại Đài Loan bị gián đoạn. Còn quản lý điều hành bay thì không vấn đề gì vì nó còn nhiều hệ thống khác với nhiều công nghệ khác nhau, Internet chỉ hỗ trợ.

Còn chị Hồng Ánh, nhân viên đại lý vé máy bay (36 Đường Thành - Hoàn Kiếm): Chúng tôi gặp nhiều khó khăn như không vào được mạng để giao dịch, không gửi e-mail được, thông tin của khách hàng bị gián đoạn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, rất nhiều đại lý bán vé máy bay tại Hà Nội cũng chung cảnh ngộ này.

  • Thế Lê Vinh

Quý vị có thể chia sẻ những phiền toái của mình tại đây:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,