221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
877788
Hà Nội: Ra quân "làm sạch" giao thông
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội: Ra quân 'làm sạch' giao thông
,

(VietNamNet) - Trưởng phòng CSGT Công an HN, Thượng tá Đào Công Hải vừa cho biết: Từ 6h ngày 21/12, CSGT, cảnh sát cơ động và Thanh tra GTCC phối hợp với công an các quận, huyện, phường phân luồng, giải toả giao thông liên tục ở 66 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc ở Hà Nội.

Soạn: HA 980194 gửi đến 996 để nhận ảnh này
"Ba chàng lính ngự lâm" xuất hiện trên đường phố Hà Nội
 
Thượng tá Hải cho biết, đợt ra quân này sẽ có 400 cán bộ chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ chính, 80 thanh tra GTCC và 50 cảnh sát cơ động tăng cường, phối hợp xử lý vi phạm.

Các lực lượng sẽ làm nhiệm vụ chống ùn tắc tại 66 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc và 79 bục cố định. Phòng CSGT sẽ huy động 4 xe cứu hộ sẵn sàng ''khênh'' xe ô tô nào cố tình vi phạm, kể cả xe chở rác. Các nơi khai thác điểm đỗ xe cũng đã được thành phố huy động để chứa xe tai nạn và xe vi phạm.

Tuy nhiên, lực lượng CSGT cho rằng vẫn gặp khó khăn vì một số điểm đỗ xe phớt lờ chỉ thị của thành phố, vẫn không nhận xe vi phạm.

Trong đợt cao điểm kiểm tra kiểm soát thực hiện Luật Giao thông đường bộ này, CSGT sẽ tập trung vào 5 vi phạm:

1- Đi vào đường cấm, đường ngược chiều; xe ô tô hoạt động trên địa bàn thành phố không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, xe công ty môi trường đô thị hoạt động sai giờ (kể cả xe đẩy tay thu gom rác), xe babetta, xe ba bánh tự đóng chở người và hàng hoá.

2- Xe vượt đèn đỏ, vi phạm vạch sơn, lấn chiều đường bên trái khi chờ đèn tín hiệu giao thông hoặc đi trên các vạch sơn liền, vượt bên phải.

3- Người điều khiển phương tiện giao thông có vi phạm nhưng không chấp hành việc kiểm tra của các lực lượng cảnh sát.

4- Các phương tiện vi phạm về tốc độ, chuyển hướng không có báo hiệu.

5- Người điều khiển phương tiện giao thông lạng lách đánh võng, đua xe trái phép.

Đợt cao điểm này được triển khai đến này 16/2/2007 (30 Tết Đinh Hợi), sau đó sẽ sơ kết rút kinh nghiệm và triển khai tiếp. Theo Đại tá Nguyễn Đức Nhanh - GĐ Công an TP. Hà Nội, toàn bộ xe vi phạm sẽ bị tạm giữ theo Nghị định 152 của Chính phủ và đưa vào điểm đỗ xe của Công ty khai thác điểm đỗ xe HN. Mọi trường hợp can thiệp về giữ xe sẽ bị xử lý theo quy định của ngành.

Sở dĩ có cuộc ra quân kiểm soát thực hiện Luật Giao thông đường bộ này, là do tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội ngày càng diễn biến phức tạp.

Ông Trần Danh Lợi - PGĐ Sở GTCC Hà Nội cho biết, qua khảo sát của lực lượng liên ngành, 90-95% đường phố của thủ đô đã bị quá tải từ 1,5-1,8 lần. Chỉ cần một đám cưới, đám ma hay có vật chướng ngại là xảy ra ùn tắc giao thông.

Còn theo nhận định của Công an Hà Nội, số vụ ùn tắc giao thông trong thời gian gần đây tăng khá nhanh và kéo dài. Nguyên nhân là do nhiều công trình lớn được thi công, phương tiện giao thông tăng, trong khi việc điều tiết các phương tiện hoạt động trên địa bàn thành phố và công tác tổ chức giao thông chưa hợp lý.

Ngoài ra, lực lượng công an các cấp còn thiếu tập trung trong công tác chỉ đạo nên tình hình ùn tắc giao thông đã xuất hiện trở lại, một số vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra trong khu vực nội thành.

Trao đổi với Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị

Trao đổi với phóng viên VietNamNet chiều ngày 19/12,  Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết lãnh đạo thành phố đã triệu tập cuộc họp sáng ngày 18/12 để bàn các biện pháp cấp bách nhằm chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông đô thị. Cuộc họp được tổ chức sau tai nạn đáng tiếc xảy ra với hai giáo sư nổi tiếng.

Ông Phạm Quang Nghị nói: "Bản thân tôi cũng rất bức xúc về vấn đề này sau tai nạn của GS Seymour Papert và GS Nguyễn Văn Đạo. Trước khi GS Papert được đưa về Mỹ để chăm sóc, tôi đã đến gặp gia đình của ông. Tôi nói rằng với tư cách là một công dân và là một lãnh đạo của Hà Nội, tôi muốn nói lời xin lỗi dù rằng điều đó cũng không thay đổi được sự cố tai nạn đã xẩy ra..." Được biết, ông Nghị cũng đến tận nhà riêng của GS Nguyễn Văn Đạo để chia buồn với gia đình.

Bí thư Thành ủy cho biết ông đã viết một bài báo có tựa đề: "Bức xúc về tai nạn giao thông" đăng trên báo Hà Nội Mới (nhưng không ký tên thật).

Trả lời câu hỏi của VietNamNet "Liệu có thể thay đổi được thói quen đi lại không trật tự của Hà Nội?", ông Nghị nhấn mạnh "Như báo chí và bạn đọc đã phân tích, nguyên nhân số một là ý thức chấp hành luật lệ giao thông của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung rất kém. Vì thế nên ngoài việc tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý thì tôi nghĩ báo chí làm được rất nhiều, tuyên truyền giáo dục về ý thức tự giác, tự trọng của người tham gia giao thông".

Ông đặc biệt hoan nghênh VietNamNet đã phát động một phong trào thi đua tuyên truyền trong giới trẻ về ý thức trong giao thông. Ông nói "Về phương diện cá nhân, nếu bố trí được, tôi sẽ tham gia buổi trao giải cho học sinh".

  • Thế Lê Vinh - Lương Bích Ngọc

Ý kiến của bạn đọc:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,