221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
876812
GS. Papert đã được đưa về Mỹ chữa trị
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
GS. Papert đã được đưa về Mỹ chữa trị
,

(VietNamNet) - Lúc 10h15 sáng 16/12, GS. Papert đã được gia đình đưa về Mỹ trên chiếc máy bay tải thương Challenger 604 của hãng Swiss Air Ambulance. GS nổi tiếng thế giới này sẽ tiếp tục được chữa bệnh tại quê nhà Boston sau một thời gian điều trị tại BV. Việt Pháp (Hà Nội) vì bị TNGT.

>> GS. Seymour Papert sẽ được đưa về Mỹ chăm sóc

Đưa Gs. Papert lên xe cứu thương từ BV.Việt Pháp HN.

Công việc chuẩn bị đưa vị GS nổi tiếng này từ BV. Việt Pháp ra sân bay Nội Bài đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng từ hôm trước. Các thành viên gia đình và bạn bè của Giáo sư ở tại khách sạn Hilton và trở về Mỹ trên cùng chuyến bay gồm vợ giáo sư (bà Suzanne Massie), hai con gái (Artemis Papert và Elizabeth Massie-Vereker) và bạn thân của gia đình (Sergei Valentinovich Breus).

7h30, tất cả các thành viên trong đoàn đã được đưa đến BV. Việt - Pháp Hà Nội làm thủ tục. Sau 30 phút, GS. Papert được đưa ra xe cấp cứu của bệnh viện. Ông vẫn trong trạng thái hôn mê, những thiết bị hiện đại đã được bệnh viện chuẩn bị sẵn trên xe.

Phòng CSGT Hà Nội cũng đã chuẩn bị khá kỹ càng. Có tới 2 xe dẫn và khoá đuôi đoàn xe đưa GS ra sân bay. Đích thân một Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội đi xe khoá đuôi làm nhiệm vụ bảo vệ an toàn giao thông. Thứ trưởng Bộ GDĐT Trần Văn Nhung và Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội Nguyễn Cảnh Lương cũng đã đến tận sân bay để đưa vị giáo sư nổi tiếng về nước chữa trị.

GS. Papert đã khá lên nhiều sau thời gian chữa trị tại BV.Việt Pháp.

Đoàn xe hộ tống GS. Papert được đặc cách đi thẳng vào tận nơi máy bay đậu sau khi đã làm thủ tục an ninh. Trước đó, xe chở GS đã đi rất chậm, cứ đều đều 30km/h và giảm tốc độ thấp nhất mỗi khi qua gờ giảm tốc, qua mỗi nhịp cầu Thăng Long.

Chiếc máy bay tải thương Challenger 604 của hãng Swiss Air Ambulance đã tới Nội Bài sáng 15/12, từ Zurich, Thụy Sĩ. Trên máy bay có 4 phi công, một bác sĩ chuyên khoa thần kinh và một y tá. Theo thông tin riêng của VietNamNet, số tiền thuê chuyến máy bay này lên tới 250.000 USD.

Soạn: HA 985995 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đưa GS. Papert lên máy bay tải thương.
Về sức khoẻ GS. Papert, một thành viên trong đoàn cho biết, GS chắc chắn đủ sức khoẻ để có thể bay qua chặng đường dài với bác sĩ, y tá đi cùng và các thiết bị tối tân trên máy bay. Chuyến bay sẽ kéo dài khoảng 25h, về quê của GS là Boston với 2 điểm dừng tiếp nhiên liệu.

Ngay sau khi máy bay hạ cánh, GS. Seymour Papert sẽ được đưa thẳng tới Bệnh viện Mass General. Sân bay đã có sẵn xe cứu thương, chỉ cách bệnh viện 5 phút. GS sẽ được các bác sĩ giỏi điều trị, đặc biệt sẽ được bác sĩ Robert Martuza, trưởng khoa giải phẫu thần kinh chăm sóc.

Trước khi lên máy bay trở về nước, bà Suzanne Massie, vợ GS đã xúc động nói lên tình cảm, sự quan tâm của Việt Nam với trường hợp chồng mình.

Suzanne Massie: ''Tôi cám ơn Việt Nam đã giúp đỡ chồng tôi trong thời gian vừa qua...!''.

Bà nói: ''Tôi xin cảm ơn Việt Nam nhiều, các bạn đã quan tâm, giúp đỡ chồng tôi trong những ngày qua. Nhiều người Việt Nam đã viết thư, hỏi thăm về sức khoẻ của ông ấy. Tôi rất xúc động. Chúng tôi cũng chia buồn đến gia đình GS Nguyễn Văn Đạo, người cũng đã bị TNGT sau tai nạn của chồng tôi mấy ngày. Việt Nam rất mạnh về du lịch, tôi hy vọng qua 2 thảm kịch này, chúng ta sẽ rút ra được bài học hữu ích về giao thông. Cần làm gì đó cho vấn đề giao thông ở Việt Nam...''.

Bạn bè GS. Papert tạm biệt ông tại sân bay

10h15 phút, chiếc máy bay tải thương Challenger 604 cất cánh rời sân bay Nội Bài, đưa GS. Papert về Mỹ chữa trị.

GS. Papert bị xe máy đâm tại Hà Nội vào chiều 5/12 trong khi cùng GS Wilensky từ KS Kim Liên băng qua nút giao thông Đại Cồ Việt để sang ĐH Bách khoa Hà Nội.

Tai nạn xảy ra đúng lúc ông đang thảo luận với GS Wilensky về một mô hình toán học mô phỏng tình trạng giao thông trên đường phố Hà Nội, nơi không có đủ đèn hiệu giao thông, còn những dòng xe máy thì chao lượn hết sức nguy hiểm.

Sau 25 giờ bay, GS. Papert sẽ được các bác sĩ giỏi ở BV. Mass General chăm sóc.

Trong buổi tiễn GS. Papert về nước hôm nay, PGS Nguyễn Cảnh Lương, Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa HN cho biết, từ khi GS. Papert bị tai nạn, trường ĐH Bách khoa và Bộ GDĐT thường xuyên liên hệ với bệnh viện hàng ngày, gặp vợ con GS để hỏi thăm sức khoẻ và xem họ có yêu giúp đỡ gì không.

Theo ông Lương, sau 2 vụ TNGT nghiêm trọng đối với 2 GS nổi tiếng vừa qua, trường ĐH Bách Khoa sẽ có kế hoạch tuyên truyền, giáo dục sinh viên về an toàn giao thông.

Nói thêm về bà Suzanne Massie, bà cũng là một học giả nổi tiếng ở Mỹ. Bà là người Mỹ, gốc Thụy Sĩ, là vợ thứ 4 của GS.Papert. Điều phối viên giúp gia đình bà Suzanne Massie mấy ngày ở Việt Nam cho biết, từ hôm đến Hà Nội, các thành viên trong đoàn không dám đi bộ ra phố, cứ đi sang đường cũng phải ngồi trên ô tô...

  • Thế Lê Vinh
    Ảnh:  Phạm Hải

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,