221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
872102
Phan Thiết trước giờ bão đến
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Phan Thiết trước giờ bão đến
,

(VietNamNet) – Vị trí tâm bão và hướng đi của Durian luôn thay đổi, phóng viên VietNamNet lao vào điểm nóng, phục kích “trái sầu riêng” đang lăm lăm lao vào đất liền…

 

Durian mạnh lên bất thường sau khi vào biển Đông, trở thành cơn bão kỳ dị, trái với dự đóan của nhiều cơ quan khí tượng trước đó rằng, Durian sẽ suy yếu đi.

 

Tâm bão và hướng đi của nó cũng liên lục thay đổi một cách phức tạp, khiến cho miền đất hiền hòa miền Đông Nam Bộ âu lo, vì sự ảnh hưởng của nó dự đóan sẽ mang lại hậu quả thiệt hại nặng nề.

 

Tàu thuyền neo đậu vào sâu trong lòng thành phố. Những hộ dân ven biển và sát đê chắn sóng đã được di dời hầu hết. Nhưng dọc theo dòng Cà Ty, chảy vào thành phố, vẫn yên bình bên hàng trăm tàu thuyền neo đậu, những cậu bé vẫn vô tư đá bóng trước sự chiêm ngưỡng của hàng chục người dân ngồi hóng gió và nhậu ven kênh.

 

Triều cường lên nhanh, công tác di dời dân ven biển rất rút. Bên những hành động khẩn trương, người dân vẫn vô tư hóng gió, nhậu bên dòng Cà Ty…

 

Gió vẫn lặng…

 

Đến 23h30 ngày 4/12, Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận vẫn bình yên đến lạ, khiến nhiều người vẫn nghĩ, Durian vẫn còn rong chơi và đùa bn ở nơi xa lắm. Những biểu hiện ảnh hưởng bão và bão sắp đổ bộ vào đất liền - và có thể Phan Thiết là điểm ghé chân đầu tiên của Durian - dường như không xuất hiện ở thành phố nhỏ bé này.

 

Phan Thiết trước giờ bão đến

Tôi thong dong qua các ngã đường của Phan Thiết, như Trần Hưng Đạo, Triệu Quang Phục, Thủ Khoa Huân,… Vẫn không khí bình yên như những ngày “trăng thanh gió mát” mà tôi đã từng đến trước đó, dường chẳng có chút gì để có thể nghĩ, bão đang đến. Chỉ có những ngọn cờ trên đỉnh của những chiếc tàu, thuyền neo đậu trên dòng sông Cà Ty khẽ đong đưa, như làm điệu.

 

Những cơn mưa bất chợt, ào đến, rồi đi, và những hạt mưa lất phất chưa kịp làm ướt áo người đi đường đã trốn biệt tăm đâu mất.

 

Anh xe ôm chở tôi đi thao thao: “Có bao giờ bão đổ vào Phan Thiết đâu! Anh cứ nhìn thấy là biết. Mọi người vẫn bình thường. Cây cối có nghiêng ngả gì đâu! Có gió đâu mà nghiêng với ngã. Báo chí, truyền hình cứ đưa dự báo, nhưng đến giờ này (23h15’ ngày 4/12 – PV) có thấy gì đâu...”

 

Bên đầu dây điện thoại di động, anh bạn đồng nghiệp ở Đài PTTH Phan Thiết, đang đóng chốt tại huyện Tuy Phong, vẫn bình tĩnh cho biết với câu ngắn gọn: “Chưa thấy gì hết!”

 

Những gì đang diễn ra rất bình yên ở Phan Thiết hiện nay, khiến tôi đang đinh ninh, chuyến đi “săn” mắt bão của mình đang thất bại.

 

… Và dòng người cứ đi

 

Dù tất cả diễn ra rất bình yên, khiến thành phố Phan Thiết vẫn giữ nguyên những nét sinh họat hằng ngày nơi đây. Người dân thành phố vẫn đổ ra đường dạo phố, ghé vào những quán ăn ven sông hoặc trên vỉa hè ở một số đường tụ tập quán ăn.

 

TP Phan Thiết lúc 20h00 ngày 4/12

Thậm chí, nhiều gia đình đèo nhau trên xe máy đi ngắm tàu thuyền trú bão về neo đậu trên sông Cà Ty hay những nhánh sông nằm sâu trong lòng thành phố. Những “phố thuyền” này góp phần làm thành phố nhộn nhịp và thức khuya hơn mọi khi.

 

Trong khi đó, người dân ở một số phường có địa thế giáp với đê ven biển cũng nhộn nhịp đi về. Nhưng có vẻ hối hả và lo âu hơn. Tòan bộ các hộ dân cư ngụ ven biển đã được di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tất cả được đưa đến trụ sở của UBND phường, hoặc tạm trú tại các trường học,…

 

Soạn: HA 975067 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người dân được sơ tán đến các trường học

Anh Hoàng Anh Nhật, 30 tuổi, ngụ tại xóm chài Thanh Bồn, tổ 2/29, khu phố C, phường Thanh Hải, thành phố Phan Thiết nói với phóng viên VietNamNet tại hội trường UBND phường Thanh Hải:

 

“Từ 6 giờ chiều nay (4/12), UBND phường đã đến vận động những người dân còn lại, trong đó có tôi, di dời tránh bão về trụ sở UBND phường, nhà có 2 hộ, với 10 nhân khẩu, trong đó con nít, phụ nữ và ông bà già nhiều, nên tôi nghe theo lời mấy anh trên phường, đưa họ đến đây. Tôi cũng định ở lại, vì thấy không có gì nguy hiểm, nhưng được các anh vận động, nếu bão vào thì khó lo được tính mạng, nên theo gia đình đến đây luôn cho an tòan!”

 

Có mặt tại phường Thanh Hải lúc 21h00 cùng ngày, không khí nhộn nhịp đến huyên náo tại đây, khiến mọi người không nghĩ là đang di dời tránh bão mà cứ tưởng là đi hội. Những đòan người cứ thay nhau ra bờ đê ngắm nhìn mực nước lên một cách thong thả, mặc cho tổ dân phố, dân phòng khuyên bà con nên quay về nơi tránh bão.

 

Nửa đêm, vẫn còn nhiều người ra đường để... xem bão

Đến 24h, những cơn mưa nặng hạt bắt đầu, kéo cơn dài hơn, và gió bắt đầu nổi lên từng cơn. Có lẽ, bão sắp vào, và dòng người thưa dần, hàng quán bắt đầu đóng cửa. Tôi thấp thỏm ngóng chờ tin bão…

 

·         Phan Công (Ghi nhanh từ Phan Thiết)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,