221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
871556
Nhiều dự báo khác nhau về đường đi bão số 9
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nhiều dự báo khác nhau về đường đi bão số 9
,

(VietNamNet) - Các trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn thế giới và Việt Nam có dự đoán khác biệt về đường đi của bão số 9; đa số cho bão sẽ đổ bộ vào Khánh Hoà rồi quét xuống nhiều tỉnh Nam Trung Bộ.

>>Đêm hôm qua bão số 9 đã mạnh thêm 1 cấp
>>Bão Durian yếu dần khi vào VN

>>
Gần 100 tàu đang ở vùng nguy hiểm của bão
>>
Bão DURIAN mạnh, tàu thuyền không hoạt động ở vùng nguy hiểm

>>
Ngày 1/12, bão DURIAN sẽ vào biển Đông

Soạn: HA 973725 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bão DURIAN tàn phá Philippines.

Hiện nay, có nhiều dự báo khác nhau về vị trí bão đổ bộ vào đất liền. Hồng Kông dự báo bão tiệm cận vào phía nam của tỉnh Ninh Thuận sau đó đi dọc theo ven bờ biển và Bà Rịa - Vũng Tàu, vượt qua Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và ra biển Tây, qua đảo Phú Quốc.

Trong khi đó, Mỹ và Trung Quốc đều dự báo bão đổ bộ vào Khánh Hòa rồi đi sâu vào Lâm Đồng, Đắk Nông, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, và một phần Tây Ninh. Riêng Trung Quốc dự báo đi tiếp đến Long An. Đồng Tháp và An Giang.

Còn Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương Việt Nam dự báo vào Khánh Hòa và đi tiếp vào Đắk Nông.

BCĐ Phòng chống lụt bão Trung ương nhận định, bão số 9 đang di chuyển vào gần bờ, tâm bão ngày càng rõ nét và cường độ bão có xu hướng mạnh lên. Dự báo, trưa, chiều và tối ngày 4/12 bão sẽ ảnh hưởng và đổ bộ vào đất liền, nhiều khả năng bão sẽ tiến sâu vào đất liền.

Do dự báo còn khác nhau nên việc chuẩn bị trên đất liền cần phải đặc biệt quan tâm ngay từ bây giờ. BCĐ Phòng chống lụt bão Trung ương yêu cầu các tỉnh ven biển từ Phú Yên đến Bà Rịa - Vũng Tàu bao gồm cả các tỉnh phía tây của khu vực này cần quán triệt ngay tư tưởng chủ quan nhất là khu vực ít có bão và khu vực miền núi; xác định vùng cần phải di dời, sơ tán dân (đặc biệt các khu nhà tạm, ven biển, vùng trũng, thấp, vùng có nguy cơ sạt lở và xảy ra lũ quét) Việc di dời, sơ tán nên kết hợp đến các nhà người thân, các khu công cộng kiên cố ở ngay trong khu vực an toàn.

Tổ chức di dời, sơ tán dân phải kết thúc trước 12 giờ trưa ngày 4/12. Chằng chống nhà cửa kho tàng và khu công nghiệp; tổ chức neo đậu tầu thuyền và không để dân ngủ lại trên tàu thuyền đặc biệt là đêm 4/12; duy trì lực lượng sẵn sàng cứu hộ kể cả trên sông trên biển và trên đất liền; phân công lãnh đạo đến các địa bàn để kiểm tra đôn đốc tránh chủ quan; cần lưu ý vùng biển phía tây của Cà Mau và Kiên Giang để đề phòng bất trắc.

Đã bắt được liên lạc với đa số tàu thuyền vùng nguy hiểm

Theo báo cáo mới nhất của BCĐ Phòng chống lụt bão Trung ương, đến 9h ngày 3/12, đã thông báo được cho 41.995 tàu/258.700 người đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 9 để về bờ. Cụ thể, Thanh Hoá có 41 phương tiện còn lại hoạt động ở khu vực Bạch Long Vĩ, Cửa Sót đã vào khu tránh trú. Nghệ An với 6 tàu của huyện Diễn Châu đã vào cửa Lạch Vạn và Hòn Ngư. 137 tàu của huyện Quỳnh Lưu đã cập bến Quỳnh Long, Lạch Quèn, Lạch Cơn. Còn 41 tàu thuyền đánh bắt ven bờ của huyện Quỳnh Lưu chưa liên lạc được.

Tỉnh Quảng Bình, tàu QB 3008 của ông Nguyễn Văn Nổi ở xã Quảng Phúc, huyện Quảng Trạch đã về nơi tránh trú tại Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Thành phố Đà Nẵng còn 188 phương tiện/725 người đang hoạt động gần bờ từ Quàng Bình đến Đà Nẵng đang trên đường vào. Tỉnh Quảng Nam đến thời điểm này tất cả phương tiện đã về nơi tránh trú.

Tỉnh Quảng Ngãi có 2 tàu/32 người đã vào neo đậu tại đảo Tóc Tang (đảo lớn trong quần đảo Trường Sa), 13 tàu/185 người đang ở quanh đảo Hoàng Sa. Theo báo cáo của thường trực chống lụt bão khẳng định các tàu này vẫn giữ được thông tin.

Tỉnh Bình Định còn 67 tàu/541 người hoạt động ở phía nam Côn Đảo đang di chuyển qua vùng biển Malaixia để tránh bão. Tỉnh Phú Yên, tất cả các tàu thuyền đã về nơi trú ẩn. Sóng to làm chìm 4 tàu tại cửa sông Lễ Thịnh khu vực An Ninh Đông, huyện Tuy An nhưng raast may không có thiệt hại về người.

Tỉnh Khánh Hoà có 3 tàu/30 người trú tại Trường Sa, các tàu này vẫn giữ được thông tin. Tỉnh Ninh Thuận còn 35 tàu/261 người hoạt động trên biển, trong đó 14 tàu/67 người hoạt động ven biển Ninh Thuận, 21/194 người hoạt động tại vùng Bình Thuận.

Tỉnh Bình Thuận, toàn bộ 6269 tàu thuyền đánh bắt ven bờ (sáng đi tối về) đã vào bờ. Còn 204 tàu/1734 người ở phía nam Côn Sơn đang trên đường vào bờ, còn cách bờ 10 ÷ 50 hải lý, dự kiến hôm naysẽ vào đến bờ.

Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, còn 1088 tàu/8000 người hoạt động từ 5 đến 8 độ vĩ bắc, 104 đến 108 độ kinh đông. Các tàu này vẫn giữ liên lạc thường xuyên. Sóc Trăng, biên phòng Sóc Trăng tiếp cận được với tàu bị nạn của Bình Định và đang lai dắt vào bờ.

Còn 430km, bão số 9 vào đất liền

Hồi 13h ngày 3/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,8 độ vĩ bắc; 113,2 độ kinh đông; cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa khoảng 430km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km một giờ), giật trên cấp 13.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 15 km. Đến 13 giờ ngày 4/12, vị trí tâm bão cách bờ biển Bình Định - Ninh Thuận khoảng 90 km về phía đông đông bắc.

Từ sáng sớm ngày 4/12 bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển từ Bình Định đến Bình Thuận.

  • Thu Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,