221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
855078
Nhà sập ở Long An: 7 người chết, 16 người bị thương
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nhà sập ở Long An: 7 người chết, 16 người bị thương
,

(VietNamNet) – Ngày 20/10, tại khu phố Thanh Xuân, phường 5, thị xã Tân An, tỉnh Long An, một ngôi nhà bốn tầng đang được thi công bị sập hoàn toàn. Sau gần 5 giờ đồng hồ đào bới, các lực lương cứu hộ đã đưa được ít nhất 5 người ra khỏi đống đổ nát.

 

Soạn: HA 930869 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nạn nhân đầu tiên được cứu sống.

 

Trời tối, các lực lượng cứu hộ phải huy động cả máy phát điện loại lớn đến để phục vụ công tác cứu hộ. Cho đến 22h đêm người ta mới tìm thấy hai xác người nữa. Và mãi đến tận hơn 3h sáng mới tìm được ba xác nạn nhân được cho là cuối cùng ra khỏi đống đổ nát.

 

Theo các nhân chứng thì đây là căn nhà do ông Cù Ngọc Lệ là chủ doanh nghiệp Đức Hải tự thiết kế rồi thi công cho chính mình để làm khách sạn. Được biết, theo thiết kế ban đầu, ngôi nhà chỉ được xây dựng với kết cấu một trệt một lầu và một gác lửng. Nhưng chủ nhân đã tự ý xây thêm, đến ba lầu và một gác lửng.

 

Soạn: HA 930873 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân ra khỏi đống đổ nát.

 

Chính vì vậy, ban đầu xác định nguyên nhân gây nhà sập là do xây dựng không đúng thiết kế. Các kết cấu thép không đủ nâng đỡ ngôi nhà có sức nặng như vậy. Những công nhân xây dựng ngôi nhà này cho biết, vào thời điểm ngôi nhà mới xây được hai tầng lầu, thì đã xuất hiện vết nứt, nhưng chủ nhân đã cho trét lại và tiếp tục xây lên cho đến khi ngôi nhà sập đổ hoàn toàn.

 

Những người sống lân cận khu vực ngôi nhà mô tả lại, vào lúc mọi người làm việc buổi chiều,ở khoảng cách hơn 500 m người ta đã nghe được một tiếng động lớn. Sau đó là một cột khói bụi bốc cao đến hơn 15 phút mới lắng xuống. Nguời dân xung quanh nhanh chóng cùng các lực lượng cứu hộ có mặt đầu tiên đã cứu sống một số người bị kẹt trong những mảng bê tông.

 

Anh Nguyễn Tấn Phước kể lại: ”Tôi đang tô tường ở tầng hai thì nghe ngôi nhà rung lên: sập, sập… tôi tưởng sập dàn, mới chạy ra ngoài thì thấy dàn vẫn còn nguyên nhưng ngôi nhà thì rung dữ lắm rồi nghe một tiếng ầm, tôi thấy tôi bị rớt xuống. Cho đến lúc không còn rơi nữa, tôi mới biết mình còn sống”.

 

Soạn: HA 930865 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hiện trường vụ sập nhà.

 

Soạn: HA 930867 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người dân vẫn chưa hết kinh hoàng.

 

 

Đến 18h ngày 20/10, chúng tôi tiếp xúc với một công nhân ngụ ở Phường 3 TX Tân An, với gương mặt chưa hết kinh hoàng và những vết xây xát ở chân, anh cho biết khi nhà đổ mọi người hoảng loạn, mạnh ai nấy tìm đuờng thoát, một người nhảy từ lầu ba xuống bị ù chết tại chỗ, anh thì nhảy từ lầu hai, vướng nhẹ vào dây diện rồi mới rơi xuống đất. Trước đó, anh đã thấy một số người chạy xuống bằng cầu thang, và sau đó không thấy ra… Cho đến 3h sáng nay, người ta đã tìm thấy ba xác nạn nhân tại khu vực cầu thang…

 

Tính đến giờ này đã có 7 người chết, 16 người bị thương. Sự cố đã gây nên kinh hoàng cho mọi người sống trong khu vực vì đây là vụ sập nhà chưa từng có ở địa bàn này.

Ngôi nhà không an toàn từ khâu thiết kế

Theo một diễn biến khác về vụ sập nhà ở Đường số 2, Khu phố Bình Phú, thị xã Tân An (Long An ) thì lúc 18h30 ngày 20/10, lực lượng Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Long An đã tiến hành lấy lời khai của bà của bà Nguyễn Thị Toan (là vợ của Ông Cù Ngọc Lệ, chủ ngôi nhà bị sập và là chủ công trình) đồng thời niêm phong một số tài liệu liên quan đến việc xây dựng ngôi nhà. Còn ông Cù Ngọc Lệ thì đang bị cơ quan công an câu lưu để điều tra về các vấn đề liên quan.

Bước đầu đã xác định, giấy phép xây dựng nhà của ông Cù Ngọc Lệ được UBND thị xã Tân An cấp ngày 21/4/2006 với nội dung là qui mô xây dựng: Một trệt, một lầu, một lửng và mái ngói. Nhưng trong quá trình xây dựng, ông Lệ đã vượt quá nội dung được cấp phép.

Ông Lưu Đình Khẩn, nguyên là giám đốc Sở xây dựng Long An cho biết: “Theo giấy phép thì người ta chỉ cho xây dựng một trệch, một lầu, một lửng và mái ngói. Nhưng ở đây chủ nhà đã cho làm luôn thêm hai sàn nữa, tức là một trệt, ba lầu, một lửng. Riêng cái cột, theo bản vẽ là 20x20, nhịp là 5m và bước cột là 4m là tôi thấy không bảo đảm được. Như vậy ngay từ khâu thiết kế là đã không an toàn.”

Cũng theo ông Lưu Đình Khẩn thì trước đây nhà thầu có đến một đơn vị thiết kế của địa phương để yêu cầu thiết kế, đơn vị này có yêu cầu được khảo sát địa chất của công trình nhưng nhà thầu đã từ chối. Đây có thể là những nguyên nhân đã dẫn đến sự cố nghiêm trọng này.

Sáng nay thị xã Tân An đã quyết định hỗ trợ cho gia đình mỗi nạn nhân bị chết là 2 triệu đồng và bị thương là 1 triệu đồng.

  • Võ Huy 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,