221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
848868
"Không được để mất thêm dân vì lũ sau bão"
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
'Không được để mất thêm dân vì lũ sau bão'
,

(VỉetNamNet) - Đó là mệnh lệnh của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng thay mặt Chính phủ truyền đạt với các địa phương, khi về kiểm tra tình hình lũ lụt sau bão số 6 tại Hà Tĩnh chiều ngày 4/10.

Bấm vào đây để theo dõi diễn biến cơn bão số 6

"Tư lệnh chiến trường" trong trận chống bão số 6, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa rời Đà Nẵng, "quét" suốt một dải đất miền Trung, kiểm tra việc phòng chống lụt bão tại các tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An đã dừng chân tại Hà Tĩnh chiều ngày 4/10. Sau khi kiểm tra tình hình lũ lụt tại huyện Đức Thọ ngay buổi chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng đã nghe UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo tình hình lũ lụt sau bão số 6.

Soạn: HA 915269 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng: "Hà Tĩnh là 1 trong vài ba tỉnh để người chết khi lũ lên từ từ là không thể chấp nhận được".

Đến thời điểm ngày 4/10, Hà Tĩnh đã có 8 người thiệt mạng, trong đó 1 cháu bé thiệt mạng trong cơn bão số 5 và có đến 7 người bị lũ lụt sau khi bão số 6 đổ bộ cướp đi tính mạng, 6 người bị thương. Toàn tỉnh có 8.988 ngôi nhà ngập sâu trong nước lũ. Tuyến đường 8A bị sạt lở nghiêm trọng. Tuyến đường 1A từ Hồng Lĩnh ra Nghi Xuân ngập sâu trong nước lũ chừng 3km. Ước tính sơ bộ tổng thiệt hại khoảng 105 tỷ đồng. Hà Tĩnh phải triển khai di dời gần 2 vạn dân khi bão số 6 vào đất liền, sau đó nước lũ lên nhanh.

"Các đồng chí đã làm rất tốt việc sơ tán dân trong thời gian ngắn. Cũng đã chấp hành nghiêm lệnh của Thủ tướng việc triển khai lực lượng phòng chống bão số 6. Tôi nghe các đồng chí báo cáo thiệt hại rất nhiều. Nhưng bão không trực tiếp đổ bộ vào Hà Tĩnh, mà Hà Tĩnh lại mất đến 7 người dân thiệt mạng. Lại là thiệt mạng vì lũ, chứ không phải vì bão. Điều đó là không thể nghe được", Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nghiêm khắc.

Hỏi về lý do huyện Hương Khê có tới 4 người dân thiệt mạng, Phó Thủ tướng được giải thích lý do là "bất khả kháng" vì có 2 người dân đã di dời nhưng quay về lấy tài sản, bị lật thuyền, 2 cháu bé đi chăn trâu bị sạt lở.

Nghe báo cáo như vậy, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng lắc đầu: "Hà Tĩnh là 1 trong vài ba tỉnh để người chết khi lũ lên từ từ là không thể chấp nhận được. Bão số 5 và số 6 Hà Tĩnh mất 8 người. Trong khi đó, bão không trực tiếp đổ bộ vào tỉnh Hà Tĩnh. Cái này không thể gọi là bất khả kháng. Bất khả kháng là "tứ chứng nan y", là thiên tai không thể khống chế. Để xảy ra chuyện người dân thiệt mạng như vậy là do công tác thông tin tuyên truyền, cảnh báo, kiểm tra... Từ nay đến hết lũ, kể cả những trận lũ sau này, Hà Tĩnh không được để xảy ra việc mất người nữa. Đó là lệnh của Chính phủ".

Để giúp Hà Tĩnh nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 6, Chính phủ hỗ trợ trước mắt cho Hà Tĩnh 5 tỷ đồng. Ngoài ra, khi nghe báo cáo về việc đi lại khó khăn của người dân 9 xã ở huyện Đức Thọ và 9 xã ở Nam Đàn (Nghệ An), Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đồng ý: "Trung ương sẽ giúp Hà Tĩnh 10/16 tỷ đồng xây dựng cầu Mỹ Thịnh. Việc này sẽ triển khai ngay. Đây là cây cầu chống lũ".

Đồng thời, Chính phủ sẽ chi trả toàn bộ tiền giống ngô vụ Đông. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát thông báo: "Ngay ngày mai (5/10), các đồng chí ở Sở NN&PTNT ra ngay Hà Nội chở giống về phát cho dân".

Trong khi lũ ở các huyện Hương Sơn, Đức Thọ đang rút chậm thì lũ tại các huyện Hương Khê, đặc biệt là Vũ Quang đang lên rất cao. Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng ra lệnh: "Không được để xảy ra chết người nữa. Đó là mệnh lệnh". Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Tĩnh không được để cho dân trong vùng bị ngập lũ bị đói. Việc làm vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh phải triển khai ngay sau khi lũ rút. Đồng thời, Hà Tĩnh phải nhanh chóng lo khắc phục nhà cửa của người dân bị sập, đổ, thiệt hại do lũ.

"Làm lại nhà cho dân, khắc phục trường học, bệnh viện, trạm xá... là việc cấp bách, phải làm ngay. Trụ sở cơ quan, nhà văn hoá... thì chưa cấp bách lắm, cứ làm từ từ cũng được. Đặc biệt là vệ sinh môi trường. Để người dân phải dùng nước bẩn, dịch bệnh phát sinh, lâm bệnh phải vào bệnh viện... Nếu lỡ có người dân nào thiệt mạng vì lý do như vậy, mà các đồng chí còn bảo là "bất khả kháng" là không ai chấp nhận được đâu", Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu.

·         Hà Trường - Chi Mai

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,