221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
847116
Bão số 6 tiến sát bờ biển miền Trung
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bão số 6 tiến sát bờ biển miền Trung
,

(VietNamNet) - Thời điểm này bão số 6 chỉ còn cách đất liền chưa đầy 200km về phía đông. Sức gió gần tâm bão vẫn mạnh cấp 13, giật trên cấp 13.

>> Diễn biến cơn bão số 6

Soạn: HA 910561 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Người dân chằng chéo nhà cửa chuẩn bị đối phó bão số 6.

Do ảnh hưởng của bão, từ chiều tối nay vùng biển ngoài khơi từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi đã có gió mạnh cấp 8, cấp 9, riêng ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi cấp 10, giật cấp 12 (như tại đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi). Lượng mưa đo được trong 6 giờ qua ở các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi phổ biến từ 30 - 40mm, một số nơi lớn hơn như: Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi): 94mm; Huế: 50 mm; Đông Hà (Quảng trị): 48mm...

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 6 chủ yếu di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km, ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên.

Đêm nay, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên. Sáng sớm ngày mai (1/10), vùng tâm bão có khả năng sẽ đổ bộ vào khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi. Tuy nhiên, vùng gió mạnh trước bão sẽ ảnh hưởng đến khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi ngay từ tối hôm nay.

Từ 24 đến 48 giờ tới, bão tiếp tục đi sâu vào đất liền qua các tỉnh phía bắc Tây Nguyên. Do ảnh hưởng của bão, khu vực ngoài khơi các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) có gió xoáy mạnh cấp 11, cấp 12; vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 13, giật trên cấp 13. Vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên, gió bão sẽ mạnh dần lên cấp 9, cấp 10, sau tăng lên cấp 11, cấp 12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 13, giật trên cấp 13. Biển động dữ dội.

Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên và KonTum gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, cấp 9, giật trên cấp 9; Riêng các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định gió bão mạnh dần lên cấp 10, cấp 11, vùng gần tâm bão cấp 12, giật trên cấp 12. Cần đề phòng sóng biển cao trên 10 mét.

Các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên có mưa và mưa vừa, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to.

Bão số 6 có phạm vi ảnh hưởng rộng, gây gió rất mạnh, mưa lớn nên có nhiều khả năng gây lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất; vùng ven biển nước dâng cao do bão kết hợp với thủy triều có thể cao từ 3 - 4 mét.

Các tỉnh "kề" bão cũng phải cảnh giác

Trong chiều tối nay, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương đã ra tiếp 2 công điện số 59 và 60. Công điện yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm Cứu nạn các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk; Ban chỉ huy PCLB và TKCN Bộ GTVT kiểm tra, rà soát và chủ động di dân tại các khu dân cư đang sống ở các vùng trũng, ven sông suối, vùng hạ lưu các đập của hồ chứa nước, vùng có nguy cơ sạt lở, vùng khai thác khoáng sản và các khu du lịch, các công trình đang thi công, đặc biệt chú ý các hộ dân sinh sống trong các nhà tạm, nhà có nguy cơ bị sập khi có gió mạnh, mưa lớn.

Có biện pháp đảm bảo an toàn hồ chứa; bảo vệ các cơ quan, xí nghiệp, kho tàng, đảm bảo thông tin và giao thông thông suốt khi có mưa lũ. Phân công cán bộ đến các cơ sở để chủ động phòng, tránh.

Các cơ quan thường trực Tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành và các địa phương duy trì các lực lượng, phương tiện trực tìm kiếm cứu nạn theo kế hoạch, sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý các tình huống.

Mặc dù bão số 6 ít có khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh trên nhưng do tác động của hoàn lưu bão cùng với gió Tây Nam nên cường vẫn mạnh đến cấp 6 - 7 và thường kèm theo dông, lốc cục bộ. Do đó, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương cũng yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang thông báo cho các chủ tàu thuyền tìm nơi trú ẩn an toàn.

  • Thu Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,