221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
832680
Vietnam Airlines đòi bồi thường để răn đe khách nói đùa
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vietnam Airlines đòi bồi thường để răn đe khách nói đùa
,

Hãng hàng không quốc gia VN cho biết sẽ yêu cầu xử lý nghiêm vụ khách nói đùa có "bom" trong hành lý hôm 18/8. An ninh hàng không đang được đặc biệt quan tâm vì tháng 11 tới sẽ diễn ra Hội nghị APEC.

Soạn: AM 873171 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ảnh minh họa (Nguồn: Vnexpress)

Tin gỉa, thiệt hại thật

Ngày 7/5, hai hành khách say xỉn đã doạ đánh bom khi đã ở trong khoang hành khách chiếc Boeing 777 của Vietnam Airlines (VNA) chuẩn bị cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Hà Nội. Sự việc gây hoảng loạn cho toàn bộ hành khách và các nhà chức trách hàng không đã phải thực thi những biện pháp kiểm tra an ninh cấp tốc, gây thiệt hại không nhỏ cho VNA và hành khách.

Mới đây - ngày 18/8, tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Hà Nội, khi chuyến bay mang số hiệu VN 267 của VNA đã xếp xong hành khách, chuẩn bị cất cánh đi Cam Ranh (Khánh Hoà) vào lúc 7 giờ sáng, thì gặp "sự cố": Hành khách tên Nguyễn Thái Sơn (trú tại Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) đã nói với một hành khách khác: "valy của mình "có bom".

Tiếp viên trên chuyến bay nghe thấy... và chiếc máy bay nhanh chóng được đưa ra xa nhà ga, 150 hành khách được sơ tán khẩn cấp ra khỏi máy bay, rồi cơ quan an ninh đã rà soát toàn bộ hành lý của khách, từ hành lý gửi lẫn hành lý xách tay, song đều... không tìm thấy chất nổ!

Theo công an huyện Sóc Sơn, hành khách Sơn đã khai là vô tình dùng từ "bom" như một thứ tiếng lóng để chỉ việc có để tiền trong valy. Và cuối cùng hai hành khách này cũng đã được thả...

Như vậy trong khoảng thời gian không dài đã xảy ra hai vụ hoang tin có bom trên máy bay của VNA. Một điều đáng mừng là không có âm mưu khủng bố nào, mà chỉ là sự đùa cợt vô ý thức của hai hành khách say xỉn và cách trao đổi bằng tiếng lóng của hai hành khách đi máy bay vô tình gây hiểu lầm. Tuy nhiên, thiệt hại tiền bạc thì là thật. Kết quả hai chuyến bay lập tức bị tạm dừng. Hàng trăm hành khách bị căng thẳng, bị chậm hành trình. Hàng chục chuyến bay bị chậm dây chuyền. Dư luận dân chúng và ngành hàng không được một phen kinh hoàng, trước bối cảnh nguy cơ bị khủng bố cao của hàng không thế giới nói chung.

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa chỉ đạo siết chặt an ninh hàng không trong bối cảnh hàng không thế giới đang là mục tiêu của bọn khủng bố. Có lẽ ngoài những biện pháp kiểm soát, ngăn chặn hữu hiệu âm mưu khủng bố lúc này cũng cần phải có đối sách thích hợp để chấm dứt tình trạng kiểu hoang tin gây thiệt hại như nói trên.
 

Khách sẽ phải bồi thường?

Phòng Pháp chế Vietnam Airlines cho biết, vụ việc có thể xử lý theo hai cách. Thứ nhất, hãng có thể gặp trực tiếp hành khách để thỏa thuận số tiền bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp hai bên không có tiếng nói chung, hãng sẽ khởi kiện ra tòa theo quy định của Luật Dân sự.

Trưởng ban an toàn an ninh Vietnam Airlines Trần Tiến Dũng tuyên bố: "Chúng tôi không coi đây là câu nói đùa mà là lời đe dọa, nhất là trong bối cảnh vấn đề an ninh đang trở nên nóng bỏng ở nhiều nước trên thế giới".

Theo quy định quốc tế, thông tin liên quan đến đánh bom được các tiếp viên hay tổ bay thu nhận được bằng bất cứ hình thức nào đều phải xử lý thật nhanh chóng. Cụ thể, hàng không sẽ báo ngay cho nhà chức trách, nhanh chóng sơ tán hành khách, hành lý khỏi máy bay, khống chế chặt đối tượng nghi vấn, đưa máy bay về khu đặc biệt...

Trung tâm Kiểm soát khai thác Nội Bài thống kê sơ bộ con số thiệt hại từ vụ "nói đùa chết người" này lên tới 400 triệu đồng chưa kể các chi phí về nhân lực như phải huy động người để sơ tán hành khách, nhân viên kiểm tra an ninh, huy động xe ra kéo máy bay, soi chiếu an ninh... "Cá nhân tôi cho rằng cần phải có hình thức xử lý thật nghiêm để răn đe với những vụ tiếp theo", ông Phạm Văn Liệu, Giám đốc Trung tâm kiểm soát khai thác Nội Bài, nói.

Đây là lần thứ hai Vietnam Airlines phải hoãn chuyến bay khẩn cấp vì có thông tin liên quan đến đánh bom. Ở lần trước, hồ sơ về trường hợp 2 hành khách say rượu nói đùa có bom đã được hãng gửi tới Bộ Công an và Cục Hàng không Dân dụng.

Luật gia Trần Hữu Huỳnh - Trưởng ban Pháp chế - Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI): Buộc đối tượng phải bồi thường thiệt hại

Trước hết, cần phải xem những đối tượng doạ mang bom lên máy bay có phải mắc bệnh thần kinh không. Còn nếu đó là kẻ "chơi ngông", phải kiên quyết xử lý nghiêm khắc. Dù đó chỉ là câu nói nhằm đe dọa, nhưng gây tác hại về vật chất cũng như tinh thần cho xã hội nói chung và cho hãng hàng không nói riêng.

Do đó, hãng hàng không có thể tiến hành các thủ tục cần thiết để xử lý đối tượng, và áp dụng các biện pháp khởi kiện đối tượng - dù là việc có yếu tố hình sự, nhưng đây là quan hệ dân sự - để đòi bồi thường những khoản thiệt hại do việc tung tin đồn nhảm gây ra. Việc này cần phải làm nghiêm khắc để ngăn chặn những chuyện tương tự tái diễn.

 (Theo Vnexpress/Lao Động )

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,