221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
807436
Điện thoại báo dịch LMLM bị cắt vì... không trả cước phí!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Điện thoại báo dịch LMLM bị cắt vì... không trả cước phí!
,

(VietNamNet) - Điện thoại để Trạm thú y Hòa Vang nhận, báo cáo dịch LMLM gia súc bị cắt từ lâu vì... Chi cục Thú y Đà Nẵng không thanh toán cước phí!

 

Soạn: AM 806683 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đàn gia súc của huyện Hòa Vang đang đứng trước nguy cơ nhiễm dịch LMLM rất cao (Ảnh: HC)

Ông Hồ Đăng Ninh, Trạm trưởng Trạm thú y huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) phản ảnh: Đàn gia súc của Đà Nẵng chủ yếu tập trung trên địa bàn huyện Hòa Vang. Toàn huyện hiện có 8.000 con heo (trong đó có 13 trang trại nuôi từ 200 - 350 con/trại), 1.100 con bò, 125 con trâu... Tuy nhiên, dịch lở mồm long móng (LMLM) đã lan đến xã Hòa Tiến từ cách đây một tuần, tới nay đã có hơn 10 con heo nhiễm bệnh khiến đàn gia súc trong huyện đang đứng trước nguy cơ rất lớn.

 

Trong khi đó, cả Trạm thú y Hòa Vang chỉ có 4 cán bộ, nhân viên (một người đang bị tai nạn) nên không thể kham nổi việc ngăn chặn dịch. Trạm đã đề nghị Chi cục Thú y Đà Nẵng bổ sung lực lượng từ lâu nhưng vẫn không có. Sau khi phát sinh ổ dịch ở xã Hòa Tiến, Trạm đã báo cáo bằng văn bản lên Chi cục Thú y TP xin phép tiêu hủy số heo bị nhiễm bệnh nhưng đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi, khiến dịch bệnh có nguy cơ lan rộng!

 

Cũng theo ông Hồ Đăng Ninh, Trạm Kiểm dịch động vật Hòa Khương tuy đã được thành lập nhưng hoạt động rất chểnh mảng. Cả 3 lần ông ghé qua trạm này trong mấy ngày gần đây đều không thấy có ai canh trực. Thậm chí khi Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Phú Ban đi kiểm tra cũng chẳng thấy có ai trong trạm. Tình trạng này khiến việc ngăn chặn vận chuyển gia súc nhiễm bệnh từ nơi khác vào TP.Đà Nẵng lắm lúc đã trở nên vô hiệu!

 

Đặc biệt, phương tiện tin liên lạc quan trọng nhất của Trạm Thú y Hòa Vang là chiếc máy điện thoại bàn cũng đã bị cắt gần... 1 năm nay do Chi cục Thú y Đà Nẵng không thanh toán cước phí. Giữa lúc công tác phòng chống dịch LMLM đang cấp bách như hiện nay, bị cắt điện thoại khiến Trạm Thú y Hòa Vang càng gặp khó khăn bội phần trong việc nắm tình hình dịch bệnh ở cơ sở và báo cáo lên trên.

 

Do thực trạng phòng chống một cách hời hợt, thiếu thực chất như thế này nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Đà Nẵng hô hào rất mạnh việc ngăn chặn dịch LMLM lây lan trên diện rộng, nhưng tới nay trên địa bàn đã có 20 xã, phường xuất hiện dịch bệnh này với xấp xỉ 1.300 con gia súc bị nhiễm!

 

Tại Quảng Nam, dịch LMLM vẫn tiếp tục gia tăng, trong hai ngày 12 - 13/6 tiếp tục phát hiện thêm 15 con heo tại xã Trà Dương và thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My) bị nhiễm bệnh. Như vậy, tới nay toàn tỉnh đã có 74 ổ dịch với 2.896 con gia súc mắc bệnh; trong đó có gần 410 con trâu, bò, heo, dê bị chết và đã bị tiêu hủy.

 

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Thanh Quang cho hay: Trung ương đã quyết định hỗ trợ cho Quảng Nam 100% lượng văcxin để triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc trong vùng khống chế. Với lượng văcxin tiêm cho gia súc trong vùng đệm thì kinh phí TƯ hỗ trợ 50%, ngân sách tỉnh chịu 50%. Hiện Sở NN-PTNT, Chi cục Thú y và Sở Tài chính Quảng Nam đang hoàn tất các thủ tục để vào TP.HCM nhận văcxin, nhưng ngày nào văcxin về đến nơi thì... chưa ai dám chắc!

 

Sau khi UBND tỉnh Quảng Nam có chủ trương cho tạm ứng tiền mua văcxin tiêm phòng cho gia súc, Chi cục Thú y Quảng Nam đã làm tờ trình gửi UBND tỉnh và các ngành liên quan xin tạm ứng 2,036 tỉ đồng mua 34.000 liều văcxin type O và 130.500 liều văcxin đa type. Văn bản gửi đi đã lâu nhưng tới nay cũng vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức, trong khi đó số gia súc nhiễm bệnh có nguy cơ ngày một tăng!

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,