221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
797752
Chấm dứt ngay tình trạng giấu dịch lở mồm long móng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Chấm dứt ngay tình trạng giấu dịch lở mồm long móng
,

(VietNamNet) - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát vừa ra công điện yêu cầu các địa phương chấm dứt tư tưởng giấu dịch, không công bố dịch và không có các biện pháp quyết liệt trong việc khoanh vùng dịch bệnh.

Soạn: AM 780623 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Khi bị dịch LMLM, tỷ lệ đàn lợn con bị chết chiếm nhiều nhất. Ảnh PV.

Công điện gửi UBND các tỉnh, thành trực thuộc TW, các Bộ GTVT, Công an, Thương mại, Tổng cục Hải quan cho rằng, tình hình dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) hiện nay là nghiêm trọng, không thể chủ quan, coi thường, buông lỏng quản lý và phòng chống dịch bệnh.

Do vậy, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT yêu cầu UBND các tỉnh, thành trong cả nước nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM). Các địa phương có dịch xảy ra phải công bố dịch; đồng thời, thành lập ngay Ban chỉ đạo phòng chống dịch.

Song song đó, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch khẩn cấp, đặc biệt là kế hoạch vắc-xin và kinh phí hỗ trợ cho công tác tiêm phòng, tiêu hủy. Hiện nay, nguồn vắc xin chủ yếu dựa vào nhập khẩu, do đó phải có thời gian chờ nhập vắc-xin nên các địa phương phải chủ động đăng ký với Cục Thú y để được cung ứng đúng thời hạn, số lượng và chủng loại.

Bộ NN-PTNT cũng nghiêm cấm mọi hành động buôn bán, vận chuyển gia súc bị bệnh, gia súc trong vùng dịch để tiêu thụ; quản lý chặt chẽ gia súc bị bệnh, gia súc bị bệnh nhưng đã chữa khỏi triệu chứng, không được bán sang địa phương khác làm lây lan dịch bệnh. Xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật, những người cố tình vi phạm.

Các địa phương cần thiết lập các chốt kiểm dịch tại nơi có dịch để ngăn chặn việc vận chuyển gia súc ra vào vùng dịch. Thực hiện nuôi nhốt gia súc bị bệnh tại chuồng trại, không thả rông gia súc, tiến hành các biện pháp tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, chuồng trại theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Nghiêm cấm các hành động vứt xác súc vật bừa bãi hoặc chôn súc vật không đúng quy định.

Theo công điện này, những địa phương chưa có dịch xảy ra cần tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, đặc biệt chú y thành lập các chốt kiểm dịch và màng lưới kiểm soát, không để gia súc bị bệnh LMLM, kể cả gia súc đã chữa khỏi triệu chứng đưa vào địa phương mình. Phát hiện nhanh các ổ dịch, nếu xảy ra phải tiêu hủy ngay những gia súc mới phát sinh bệnh, không để dịch lây ra diện rộng.

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), từ ngày 15 - 17/5, có 41 xã phát sinh ổ dịch mới ở 24 huyện, thị với 450 trâu bò và 18 lợn, 26 dê mắc bệnh. Trong đó, 2 tỉnh Quảng Ninh và Sơn La là những tỉnh mới tái phát dịch. Đến nay, toàn quốc còn 312 xã của 114 huyện thuộc 33 tỉnh đang có dịch LMLM.

Tổng số gia súc mắc bệnh là hơn 15.000 con trâu, bò và gần 15.300 con lợn; số trâu bò chết và tiêu hủy là 163 trâu bò và 10.449 lợn.

Trước đó, Cục Thú y đã có quyết định thành lập 6 đoàn công tác chỉ đạo chống dịch LMLM gia súc tại các tỉnh. Từ ngày 18/5, các đoàn bắt đầu đi chỉ đạo chống dịch. Đoàn công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh LMLM trên địa bàn; nhanh chóng bao vây, không để dịch lây lan; xây dựng kế hoạch tiêm phòng cho đàn gia súc cảm nhiễm với bệnh ở xung quanh ổ dịch.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,