221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
794544
Đà Nẵng: Lở mồm, long móng mới chỉ tấn công trâu, bò
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đà Nẵng: Lở mồm, long móng mới chỉ tấn công trâu, bò
,

(VietNamNet) - Đến thời điểm này, TP Đà Nẵng cũng đã phát hiện triệu chứng bệnh lở mồm, long móng ở trâu, bò. Tuy nhiên đàn lợn vẫn được bảo đảm an toàn.

 

Soạn: AM 773945 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đến thời điểm này, đàn lợn ở Đà Nẵng vẫn đang được bảo đảm an toàn (Ảnh: HC)

Giám đốc Sở Thuỷ sản - Nông Lâm Đà Nẵng Trần Văn Huy cho hay, ở các trang trại và hộ chăn nuôi trên địa bàn TP chưa phát hiện có dấu hiệu dịch bệnh lở mồm, long móng trên đàn lợn. Cách đây vài tháng tại trại giống lợn Hoà Phong (thuộc Trung tâm Giống nông nghiệp Đà Nẵng) có phát sinh bệnh lở mồm, long móng ở lợn.

 

Trại đã phối hợp với Chi cục Thú y Đà Nẵng triển khai tiêu huỷ các con lợn bị nhiễm bệnh, dùng kháng sinh mạnh tiêm phòng cho số lợn còn lại... Sau gần 1 tháng, bệnh lở mồm, long móng ở trại lợn giống này đã bị khống chế hoàn toàn. Hiện 800 con lợn trong trại đều khoẻ mạnh.

 

Tuy nhiên ông Trần Văn Huy cũng cho hay, hiện đã phát hiện triệu chứng bệnh lở mồm, long móng ở trâu, bò tại một số cơ sở chăn nuôi trên địa bàn quận Liên Chiểu. Chi cục Thú y Đà Nẵng đang cấp bách triển khai các biện pháp phòng chống; đồng thời các trạm kiểm dịch động vật cũng tăng cường tuần tra, không để gia súc nhiễm bệnh vận chuyển vào TP. Ngành chức năng cũng cử cán bộ xuống các địa bàn vận động người chăn nuôi tăng cường công tác vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng chống dịch.

 

Soạn: AM 773947 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhưng đã xuất hiện triệu chứng lở mồm, long móng trên đàn trâu, bò (Ảnh: HC)

Trước đó, để ngăn chặn sự phát sinh và lây lan dịch bệnh lở mồm, long móng ở gia súc cũng như dịch cúm gia cầm, ngày 8/5, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành chỉ thị số 12/2006/CT nghiêm cấm chăn nuôi, giết mổ, mua bán gia súc, gia cầm sống tại một số địa phương trên địa bàn TP.

 

Theo đó, chính quyền TP Đà Nẵng nghiêm cấm mọi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chăn  nuôi, giết mổ và mua bán gia súc sống (trâu, bò, ngựa, heo, dê), gia cầm sống  (gà, vịt, ngan, ngỗng, chim cút và chim cảnh) trên địa bàn các quận Hải Châu,  Thanh Khê, Sơn Trà và các khu vực danh lam thắng cảnh quận Ngũ Hành Sơn, các khu công nghiệp tập trung trên địa bàn  TP.

 

Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu  tiếp tục chăn nuôi tập trung sẽ được bố trí về khu chăn nuôi tập trung của TP tại thôn Diêu Phong (xã Hoà Nhơn, huyện Hoà Vang). Việc  giết mổ gia súc, gia cầm phải được thực hiện tại các cơ sở giết mổ gia súc gia cầm tập trung được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,