221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
794009
Miền Trung: Hàng ngàn gia súc chết vì lở mồm long móng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Miền Trung: Hàng ngàn gia súc chết vì lở mồm long móng
,

(VietNamNet) - Các địa phương miền Trung đang ra sức phòng chống bệnh gia súc lở mồm long móng lan rộng, nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi.

 

Soạn: AM 773037 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc đang gây thiệt hại lớn cho
người chăn nuôi ở miền Trung. Ảnh: HC

Tại Quảng Ngãi, Chi cục phó Chi cục Thú y Trương Đình Toàn cho biết: Tổng số đàn trâu bò của tỉnh có hơn 250.000 con, đàn heo hơn 600.000 con. Bệnh lở mồm long móng (LMLM) xuất hiện ở đây từ đầu năm và bùng phát từ trung tuần tháng 2 đến tận thời điểm này. Từ ngày 18/2 - 8/5, bệnh LMLM đã lan ra 63 thôn của 28 xã thuộc 7 huyện Tư Nghĩa, Minh Long, Bình Sơn, Sơn Tịnh, Sơn Tây và Đức Phổ, gây thiệt hại cho 859 hộ nông dân.

 

Tổng số trâu, bò bị bệnh và chết là 2.445 con. Trong đó nặng nhất là huyện Sơn Tịnh có 687 gia súc nhiễm bệnh. Tại xã Long Sơn, huyện miền núi Minh Long, có 361 trâu, bò của 111 hộ dân (phần lớn là của các hộ đồng bào dân tộc) bị LMLM. 6 xã của huyện Bình Sơn cũng đã có hơn 98 hộ nông dân với 346 gia súc bị bệnh này. Từ cuối tháng 4 đến nay, bệnh LMLM càng tăng mạnh và lan rộng ra tại một số vùng khác trong tỉnh. Hiện cả tỉnh chỉ mới có 845 con khỏi bệnh.

 

Chi cục Thú y Quảng Ngãi đã cử cán bộ thú y đến từng thôn, xã hướng dẫn nông dân cách điều trị bệnh, tiến hành khử trùng, tiêu độc tại các khu vực chăn nuôi, thả gia súc. Tỉnh cũng đã cấp thuốc sát trùng, tiêu độc cho nông dân. Hiện Chi cục thú y Quảng Ngãi đang xin tỉnh cấp kinh phí để triển khai tiêm văcxin phòng bệnh cho gia súc với kinh phí để tiêm phòng, ngăn ngừa dự trù lên đến hơn 5 tỷ đồng.

 

Tại Quảng Nam, đến ngày 8/5 đã xuất hiện 40 ổ dịch LMLM tại 10/16 huyện, thị. Số gia súc bị bệnh lên đến 850 con, trong đó trên 10 con bò bị chết, 130 con lợn bị tiêu huỷ. Chi cục Thú y Quảng Nam đã gởi một số mẫu bệnh phẩm gia súc đi xét nghiệm tại Trung tâm Thú y vùng TP.HCM và kết quả nhận được là do virus type O.

 

Hiện lực lượng thú y tỉnh đang triển khai tiêu độc khử trùng vùng có dịch, cắm biển báo vùng có dịch, hướng dẫn cho dân cách phòng chống, điều trị cho trâu, bò bị bệnh và tiêu huỷ đàn lợn bị bệnh, đồng thời vận dộng nhân dân mua vắc xin LMLM tiêm phòng cho gia súc. Số gia súc tiêm phòng LMLM đã lên trên 20.000 con.

 

Soạn: AM 773039 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chuồng trại không đảm bảo vệ sinh cũng là nguyên nhân khiến dịch bệnh lan rộng Ảnh: HC

Tại Bình Định, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Phan Tấn Thảo cho hay, ở tỉnh này, bệnh LMLM bắt đầu bùng phát từ quý I năm 2006, đến nay trên toàn tỉnh đã có 7.986 lượt gia súc của 2.163 hộ ở 75 xã thuộc 9 huyện bị mắc bệnh. Trong đó có 312 con chết và thiêu huỷ 344 con.

Chi cục Thú y Bình Ðịnh đã nhận được 190.000 liều vắcxin tiêm phòng dịch do T.U cấp, trong đó tỉnh hỗ trợ 90.000 liều. Số vắcxin này sẽ được phân bổ theo nhu cầu của từng địa phương có tỷ lệ gia súc mắc bệnh cao như Phù Cát, Phù Mỹ, Tuy Phước và Vân Canh.

 

Để đối phó với tình hình dịch bệnh, các địa phương khi phát hiện ổ dịch bệnh đã chủ động phối hợp với các ngành hữu quan thực hiện các biện pháp: tiêm phòng bao vây, phun thuốc sát trùng, cấm thả rông gia súc và không cho vận chuyển gia súc bị bệnh ra khỏi địa phương. Ðồng thời, Chi cục Thú y phối hợp với các ngành chức năng thiết lập các trạm kiểm soát tại các điểm ra vào nội tỉnh: Bình Ðê, đèo Cù Mong, Vân Canh, tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu nhằm ngăn chặn việc vận chuyển trái phép gia súc bị bệnh

 

Các ngành chức năng cũng đề xuất phương án thiêu huỷ đối với những gia súc bị bệnh. Tuy nhiên, do còn gặp trở ngại về kinh phí hỗ trợ đền bù cho các hộ chăn nuôi nên chỉ có lợn mắc bệnh phải thiêu huỷ thì người chăn nuôi sẽ được nhận mức hỗ trợ 70 - 80% giá trị heo thịt hiện hành. Còn đối với bò, ổ dịch dưới 10 con mới tiến hành tiêu huỷ, còn nếu số lượng bò mắc dịch nhiều thì vẫn tiến hành... tự điều trị vì không có nguồn kinh phí đáp ứng cho việc hỗ trợ.  

 

Tại Đà Nẵng, UBND TP vừa có công văn 2485 yêu cầu Sở Thủy sản - Nông lâm, Chi cục Thú y phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường lực lượng để kiểm tra việc vận chuyển gia súc trên địa bàn TP, nhất ở các Trạm kiểm dịch Kim Liên và Hòa Phước. Khẩn trương hoàn thành việc tiêm vắcxin phòng bệnh LMLM trên đàn gia súc; đồng thời theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh để báo cáo UBND TP có ý kiến chỉ đạo xử lý. Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán sản phẩm gia súc trên địa bàn TP phải được kiểm dịch, các trường hợp vi phạm đều phải tịch thu, tiêu hủy theo qui định.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,