221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
792758
APEC cùng hành động chống dịch cúm gia cầm
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
APEC cùng hành động chống dịch cúm gia cầm
,

(VietNamNet) - Hợp tác, chia sẻ và hành động là tinh thần chung thể hiện tại phiên họp chính thức hội nghị Bộ trưởng APEC về cúm gia cầm diễn ra ngày 5/5.

 

Soạn: AM 770451 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Phiên họp chính thức Hội nghị Bộ trưởng APEC về cúm gia cầm (Ảnh: H.Châu)

 

Hôm nay 5/5, hội nghị Bộ trưởng APEC về cúm gia cầm đã khai mạc phiên họp chính thức với sự tham dự của Bộ trưởng Nông nghiệp và Y tế 21 nước thành viên cùng đại diện nhiều tổ chức quốc tế liên quan.

Soạn: AM 770453 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phó Thủ tướng Vũ Khoan: "VN đã kiểm soát được tình hình và rút ra nhiều bài học kinh nghiệm về phòng chống dịch cúm gia cầm" (Ảnh: H.Châu)

Phát biểu khai mạc phiên họp, Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Chủ tịch hội nghị Bộ trưởng APEC về cúm gia cầm, đã nêu bật vai trò hợp tác tích cực trên mọi lĩnh vực của các thành viên APEC cũng như mối quan hệ giữa các nền kinh tế thành viên và các tổ chức quốc tế khác nhằm phòng chống đại dịch này.

Ông Lan Shugart, Thứ trưởng Bộ Y tế Canada, Chủ tịch nhóm Đặc trách về Y tế của APEC khẳng định: "Cuộc họp APEC lần này nhằm học hỏi các kinh nghiệm của VN để xây dựng kế hoạch hành động phòng chống đại dịch cho khu vực.

Tại phiên họp trù bị, chúng tôi đã thảo luận các kế hoạch hành động, một số các biện pháp và trong hội nghị chính thức, các nước tiếp tục đưa ra một số sáng kiến nhằm giúp các thành viên APEC đối phó với sự lây lan của virus, bao gồm các kỹ năng và báo cáo kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh".
 

Đã có 9 nền kinh tế thuộc APEC gánh chịu các cơn dịch cúm gia cầm. Cùng với các phí tổn xã hội, dịch cúm gia cầm lan rộng đã tàn phá nền công nghiệp chăn nuôi gia cầm và gây thiệt hại trên 15 tỉ USD.

 

Riêng tại VN, kể từ vụ dịch đầu tiên xảy ra vào năm 2003 đến nay, đã có 93 trường hợp nhiễm virus H5N1 và 42 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, theo đánh giá của WHO, nhờ hành động tích cực và toàn diện, từ đầu năm 2006 đến nay, VN không có thêm trường hợp nhiễm virus H5N1 nào, trong khi vào thời gian này năm ngoái đã có 48 trường hợp.

Theo WHO, Châu Á - Thái Bình Dương đã được đảm bảo thuốc thiết yếu để đương đầu với những dấu hiệu đầu tiên của đại dich, đặc biệt là Chính phủ Nhật đã tặng các nước ASEAN 500.000 liều Taminflu và 700.000 bộ đồ bảo hộ cá nhân cho các cán bộ phòng chống dịch.


(Trích thông cáo báo chí của hội nghị)

Theo Phó Thủ tướng Vũ Khoan, đây là một chương trình thiết thực chứ không phải chỉ là những tuyên bố chính trị, bao gồm nhiều biện pháp, từ công tác tuyên truyền, giải thích cho đến hợp tác nghiên cứu khoa học để phòng chống...

Đánh giá về khả năng thực thi chương trình hành động này, Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhấn mạnh: "Chúng ta đã đi được nửa đoạn đường và đến thời điểm này có thể bảo đảm là sẽ thành công, thể hiện ở chương trình hành động nhằm cụ thể hoá sáng kiến ở Busan (Hàn Quốc) của các nhà lãnh đạo APEC".

Phó Thủ tướng Vũ Khoan tin rằng, với sự đồng thuận của 21 nền kinh tế APEC, chương trình hành động này sẽ giúp ngăn chặn thành công nạn dịch ở khu vực.

 

Về chương trình hành động phòng chống đại dịch cho khu vực, Đặc sứ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về dịch cúm gia cầm John Lange cũng nhấn mạnh: "Kế hoạch hành động này chứng tỏ chúng ta chủ động ứng phó với tình trạng lây lan nhanh chóng của virus và cúm ở người H5N1 hiện nay.

Về phía Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố mối liên kết giữa các thành viên APEC và các tổ chức quốc tế khác. Chúng ta đã nêu ra kế hoạch chi tiết mang tính toàn cầu và phía Mỹ sẽ thực hiện cùng với các đối tác. Chúng tôi biết rằng các tổ chức kinh tế cũng rất quan tâm và sự hỗ trợ tích cực của họ thực sự cần thiết trong thời điểm hiện nay!".

 
Soạn: AM 770465 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Các Bộ trưởng APEC cùng cam kết hợp tác hành động ngăn chặn dịch cúm gia cầm (Ảnh: H.Châu)

 

Tại phiên họp sáng nay, hai Bộ trưởng Bộ NN-PTNT và Bộ Y tế VN đồng chủ trì thảo luận đánh giá tác động kinh tế xã hội của dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm ở người.

Đầu tháng 6 tới, Úc và Singapore sẽ dẫn đầu một cuộc diễn tập chống đại dịch bộc phát trên toàn cầu.

 

Đây được coi là một sáng kiến, một giúp các nền kinh tế APEC cũng như thế giới phối hợp ứng phó hiẹu quả khi xảy ra tình huống xấu (nhất là khi dịch người lây sang người).

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Indonesia chủ trì thảo luận việc hợp tác quốc tế và khu vực về phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm ở người; trong đó có các hoạt động trong khuôn khổ của APEC, các dự án do FAO, WHO tài trợ, các thông tin về huy động và phân bổ 1,9 USD được cam kết tài trợ tại hội nghị Bắc Kinh trước đây và các hỗ trợ quốc tế trong phòng chống dịch ở VN.

 

Buổi chiều, hội nghị tiếp tục thảo luận và thông qua cam kết thực hiện các nội dung trong chương trình tổng thể phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm ở người cho giai đoạn 2006 - 2010 với tổng kinh phí đề xuất đầu tư cơ cấu lại ngành chăn nuôi khoảng 225 triệu USD.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,