221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
791652
Vai trò của Bộ KH&ĐT trong vụ Nguyễn Đức Chi (kỳ II)
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vai trò của Bộ KH&ĐT trong vụ Nguyễn Đức Chi (kỳ II)
,

(VietNamNet) - Nguyễn Đức Chi không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án khu nghỉ mát Rusalka. Thế nhưng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn không thẩm định được khả năng tài chính của Nguyễn Đức Chi, vẫn tiếp tục báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, đề nghị xem xét quyết định về việc cấp phép cho Công ty R.I.T đầu tư vào khu nghỉ mát Rusalka.

 

Ngày 23/12/1999, Nguyễn Đức Chi đại diện ủy quyền các nhà đầu tư Công ty Elaitrox, Luzhniky DHL và DHL Cago, gửi hồ sơ đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT), xin thành lập Công ty Đầu tư và Phát triển 100% vốn đầu tư nước ngoài, xây dựng khu nhà nghỉ mát Rusalka, tại phường Vĩnh Hải, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

 

Một phần dự án khu nghỉ mát Rusalka ở KHánh Hoà. Ảnh: Hoàng Dung

Tổng vốn đầu tư là 15 triệu USD, vốn pháp định 4,5 triệu USD, cam kết thực hiện góp vốn pháp định trong vòng 12 tháng, thời gian hoàn thành dự án từ 25 đến 28 tháng, sau khi dự án được phê duyệt và cấp phép.

 

Ngày 29/01/2000, ông Nguyễn Bích Đạt, Vụ trưởng Vụ Đầu tư nước ngoài (ĐTNN) gửi công văn, xin ý kiến Bộ KH&ĐT cho phép các nhà đầu tư trên thành lập công ty.

 

Ngày 17/02/2000, ông Trần Xuân Giá, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, ký công văn số 910 BKH/VPTĐ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề nghị cho Công ty R.I.T đầu tư 100% vốn nước ngoài vào khu nghỉ mát Rusalka.

 

Ngày 05/7/2000, Chính phủ có công văn số 629/CP-QHQT, gửi Bộ KH&ĐT, trong đó đồng ý với đề nghị của Bộ KH&ĐT. Công văn này cũng nhấn mạnh đến việc cần chú ý sự phù hợp giữa tổng vốn đầu tư và các mục tiêu hoạt động kinh doanh của dự án.

 

Sau đó, Bộ KH&ĐT có công văn đến Nguyễn Đức Chi, trong đó yêu cầu chủ đầu tư phải báo cáo hoạt động tài chính 2 năm gần nhất của các nhà đầu tư tham gia dự án, nguồn vay, điều kiện vay trả và khả năng huy động vốn vay.

 

Ngày 22/7/2000, Nguyễn Đức Chi gửi công văn giải trình với Bộ KH&ĐT. Nhưng trong giải trình không báo cáo hoạt động tài chính, mà lấp liếm bằng cách gửi xác nhận số dư tài khoản của 3 công ty tham gia dự án ở 3 ngân hàng tại Nga. Sau khi bị bắt, Nguyễn Đức Chi thừa nhận, số dư tài khoản ở 3 công ty này do Chi nhờ ngân hàng ở Nga xác lập giúp để hợp pháp hồ sơ xin đầu tư.

 

Vụ Thẩm định- Bộ KH&ĐT, đã có 2 lần yêu cầu các nhà đầu tư thông qua Nguyễn Đức Chi, đề nghị làm rõ hoạt động tài chính 2 năm gần nhất. Nhưng, trong 2 lần báo cáo, Nguyễn Đức Chi vẫn cố tình không báo cáo hoạt động tài chính, mà chỉ xác nhận số dư tài khoản tại 3 ngân hàng ở Nga.

 

Ngày 3/10/2000, nguyên Bộ trưởng Trần Xuân Giá ký công văn số 6130/BKH-VPTĐ, báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu rõ, hồ sơ của Công ty R.I.T không có cơ sở nhận xét tình hình hoạt động tài chính.

 

Tuy nhiên, công văn cũng có nêu thông tin Nguyễn Đức Chi, nhà đầu tư giữ 60% vốn pháp định trong dự án Rusalka, và có dự án khu vui chơi giải trí Cosmos với vốn đầu tư 5,1 triệu USD đang hoạt động tại Hà Nội, là cổ đông lớn ở Công ty Thiên Bảo ở TP.HCM.

 

Khu nghỉ mát Rusalka.

Vì vậy, ngày 16/10/2000, Thủ tướng có văn bản số 973/CP-QHQT gửi Bộ KH&ĐT, trong đó đồng ý về mặt nguyên tắc, giao cho Bộ KH&ĐT cấp giấy phép trên cơ sở phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.

 

Một tháng sau, ngày 16/11/2000, được sự ủy nhiệm của nguyên Bộ trưởng Trần Xuân Giá, ông Vũ Huy Hoàng (Thứ trưởng Bộ KH&ĐT) ký quyết định số 2178/GP, cho phép thành lập Doanh nghiệp Công ty Đầu tư và phát triển du lịch Rus – Invest – Tur (Công ty R.I.T).

 

Trong quá trình thẩm định dự án, Bộ KHCN&MT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tổng cục Du lịch đã có ý kiến với Bộ KH&ĐT cần xem xét khả năng vốn của chủ đầu tư, nguồn vốn dự kiến vay, tổng vốn đầu tư theo dự án.

 

Theo nhận định của cơ quan điều tra, Bộ Công an, Bộ KH&ĐT đã không thẩm định, xác minh khả năng tài chính của Nguyễn Đức Chi, nhưng vẫn báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, không xác minh Nguyễn Đức Chi có đầu tư vào dự án Cosmos và dự án này hoạt động như thế nào. Nếu, sự việc này được làm rõ sớm, thì Nguyễn Đức Chi sẽ không được cấp phép.

 

Ngoài ra, trong việc cho phép mở rộng diện tích sử dụng đất cho dự án Rusalka từ 32 ha, lên 45 ha, nhưng Nguyễn Đức Chi không phải giải trình các điều kiện tài chính đảm bảo cho việc đầu tư xây dựng 13 ha tăng thêm của dự án, có dấu hiệu sai phạm của cán bộ trong Vụ Quản lý dự án, Bộ KH&ĐTvà sự tiếp tay của cán bộ địa phương.

 

  • Hà Trường – Phan Công
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,