221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
778024
“Thuốc” chữa cho cầu Văn Thánh 2: Còn chờ!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
“Thuốc” chữa cho cầu Văn Thánh 2: Còn chờ!
,

(VietNamNet)- Lỗ sụt trên mặt đường ở hầm chui sau cầu Văn Thánh 2 là do một tấm bản bê tông bị tuột khỏi hầm chui tạo nên. Nhiều lỗ khác có thể còn xuất hiện.

 

Chưa có giải pháp xử lý phù hợp

 

Đánh giá nguyên nhân của việc xuất hiện các lỗ sụt nền đường sau hầm chui Văn Thánh 2 (thuộc công trình cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh), ông Nguyễn Ngọc Long- Cục trưởng Cục Giám định và quản lý chất lượng công trình giao thông (thuộc Bộ GTVT) cho biết như trên.

 

Theo ông Long trong 3 năm khai thác (từ 4/2003 đến nay), nền đường ở hai bên hầm chui bị lún. Do đó kéo theo các bản bê tông (hay còn gọi là bản chuyển tiếp nằm giữa phần cầu và phần đường) sau hầm chui Văn Thánh 2 (không phải vị trí trên cầu Văn Thánh 2) bị tụt xuống, tạo nên những lỗ rỗng phía dưới. Theo phỏng đoán của các chuyên gia cầu đường, có thể xuất hiện thêm nhiều lỗ rỗng dưới các tấm bản chuyển tiếp, nên cần khẩn trương lấp đầy những lỗ này nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho xe cộ lưu thông qua cầu.

 

Soạn: AM 734197 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hố sụt sau hầm chui cầu Văn Thánh 2.

 

 

Ngoài ra, cầu Văn Thánh 2 cũng đã xảy ra hiện tượng dịch chuyển giữa các nhịp cầu và hầm chui M1. Báo cáo của Sở GTCC cho thấy, mức độ chuyển dịch của một số vị trí của hầm chui tăng lên sau khi sửa chữa cầu Văn Thánh 2 (tăng từ 2cm trước khi sửa chữa lên 4,5cm).

 

Theo dự đoán của Cục Giám định và quản lý chất lượng công trình giao thông, nguyên nhân của chuyển dịch trên là do tác động của đoàn xe quá tải lưu thông theo hướng từ Q.1 về cầu Sài Gòn cùng với ảnh hưởng của quá trình sửa chữa cầu Văn Thánh 2 tạo nên. Đơn vị này cho rằng, hiện tại chưa ghi nhận những ảnh hưởng nguy hiểm đến hầm chui Văn Thánh 2. Tuy nhiên, đơn vị này lại đưa ra khuyến cáo cần tiếp tục quan trắc, theo dõi định kỳ và đánh giá nguyên nhân gây chuyển vị hầm chui để đề xuất giải pháp xử lý phù hợp.

 

Về cầu Văn Thánh 2, Cục Giám định và quản lý chất lượng cho biết, cho đến thời điểm hiện tại ( sau 23 tháng đưa công trình vào khai thác) cầu và đường đầu cầu vẫn bình thường tuy có xuất hiện hiện tượng chuyển vị trí về phía sông Sài Gòn từ 1- 1,5cm.

 

Thế nhưng, nhiều ý kiến của các chuyên gia cầu đường, các nhà khoa học tại TP.HCM cho rằng, hiện tại, cách khắc phục chắp vá manh  mún như hiện nay tại các hạng mục cầu và hầm Văn Thánh 2 thuộc dự án công trình cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh không đem lại hiệu quả. GS-TS Nguyễn Văn Đạt nhấn mạnh cần phải khảo sát trên toàn tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh để tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục nhằm tiết kiệm kinh phí chứ không thể sửa chữa vặt vãnh như hiện tại.

 

Cần giải quyết triệt để

 

Đánh giá về việc Sở GTCC TP.HCM và các bên liên quan đã quyết định chọn phương án bơm vữa khắc phục lỗ sụt nằm ở vị trí tiếp giáp giữa đường và hầm chui Văn Thánh 2, Cục Giám định và quản lý chất lượng đánh giá đây là “giải pháp phù hợp trước mắt”.  Còn về lâu dài, Cục đã thảo luận trình lãnh đạo Bộ GTVT gởi UBND TP.HCM đề nghị giao cho chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu các phương án để xử lý triệt để hơn vấn đề trên.

 

Soạn: AM 734199 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Sẽ không còn những sự cố sụt nền mặt đường dẫn vào cầu Văn Thánh 2 và ở đường Nguyễn Hữu Cảnh?.

 

Ông Nguyễn Ngọc Long cũng cho biết, đã đề nghị Sở GTCC nên giao cho một đơn vị chính thức tiến hành quan trắc và lập báo cáo định kỳ hàng tháng về cầu đường Văn Thánh 2 bên cạnh những quan trắc độc lập của các đơn vị liên quan khác. Căn cứ vào kết quả quan trắc trong thời gian quy định, có thể đánh giá tổng hợp và đề xuất kỹ thuật để giải quyết “triệt để” các tồn tại của công trình này.

 

“Đây là một công trình có những vấn đề kỹ thuật phức tạp, các giải pháp đề xuất cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa các yếu tố kinh tế, kỹ thuật xã hội. Vì vậy, đề nghị Sở GTCC có sự giải thích để các phương tiện thông tin đại chúng và nhân dân nắm được bản chất hiện tượng, những giải pháp đã được thực hiện và quá trình xử lý tiếp theo, tránh những bức xúc trong dư luận”- ông Long khuyến cáo.

 

  • Trần Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,