221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
774758
Gà lậu Trung Quốc tiếp tục tuồn vào Việt Nam
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Gà lậu Trung Quốc tiếp tục tuồn vào Việt Nam
,

(VietNamNet) - Các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn hôm qua (14/3) vừa bắt giữ và tiêu hủy 3,5 tấn gà thải loại nhập lậu từ Trung Quốc, ông Nông Ngọc Tăng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Lạng Sơn, cho biết. Từ đầu năm đến nay, lượng gà Tàu nhập lậu lại gia tăng đáng kể.

Soạn: AM 727347 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giá gà trong nước cao khiến lượng gà nhập lậu gia tăng đáng kể.

Ông Tăng nói rằng, do giá gà trong nước vẫn giữ ở mức cao (60.000-65.000 đồng/kg) nên gà thải loại nhập lậu từ Trung Quốc vẫn tràn qua biên giới.

Đây là loại gà giống đã già cỗi, đẻ nhiều, nay được vỗ béo để bán nhằm thay thế bằng đàn gà sinh sản mới. Giá loại gà này rất rẻ, giá bán tại biên giới chỉ vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng/kg. Khi về dưới xuôi như Bắc Ninh, Bắc Giang... , giá tăng thành 20.000-25.000 đồng/kg, vẫn chỉ bằng 1/3 so với giá gà Việt Nam hiện nay.

Do vậy, gà nhập lậu từ Trung Quốc đã xuất hiện tại một số tỉnh phía Bắc. Hôm qua, các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ và tiêu hủy 3,5 tấn gà sống nhập lậu dạng này tại địa bàn huyện Văn Lãng. Chúng thường chở gà trên xe máy, luồn lách vào ban đêm, mỗi xe chở khoảng 200-300 con.

Tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo QG Phòng chống dịch cúm gia cầm tuần này, ông Phạm Quang Viễn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (QLTT) cũng cho biết, từ Tết đến nay, QLTT đã bắt được 500 vụ vận chuyển gia cầm trái phép, gia cầm không kiểm dịch, trong đó có cả gà thải loại nhập lậu từ Trung Quốc. Ông Viễn còn lo ngại không chỉ người dân mua gà Trung Quốc ăn, mà một số cơ sở giết mổ gia cầm (được phép, thường là của tư nhân) cũng mua loại gà này về thịt rồi tung ra thị trường để kiếm lời.

Trước đó, ngày 20/2, Đội QLTT số 2 cũng đã phối hợp với Trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt ngăn chặn 300kg gà nhập lậu từ Trung Quốc. Lượng gà này đi qua đường mòn khu vực Kéo Kham (thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc), sau đó được xé lẻ bằng xe máy, xe đạp vận chuyển sâu vào nội địa theo đường vòng, đường tránh.

Tình trạng này cũng diễn ra tương tự tại Quảng Ninh, khi ngày 8/3, công an xã Quảng Nghĩa, thị xã Móng Cái đã bắt quả tang 4 người đang vận chuyển 585 con gà nhập lậu từ Trung Quốc, với trọng lượng trên 1 tấn.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,