221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
756490
Hà Nội: Pháo lậu hỏi mua là có
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội: Pháo lậu hỏi mua là có
,

Trên các tuyến phố Hàng Mã; khu vực chợ Đồng Xuân, Lương Văn Can..., dù không bày công khai và bán cho người lạ, nhưng các chủ hàng sẽ sẵn sàng phục vụ nếu thấy người “đưa đường dẫn lối”. Ở một số khu vực gần trường học, việc mua mặt hàng cấm này còn dễ hơn.

Soạn: AM 679533 gửi đến 996 để nhận ảnh này
pháo

Theo nhận định của các lực lượng chống buôn lậu Hà Nội, năm nay Trung Quốc bãi bỏ lệnh cấm đốt pháo nên các hoạt động vận chuyển và buôn bán mặt hàng cấm này trên thị trường sẽ rất phức tạp.

Và thực tế, hàng loạt vụ buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ vừa bị phát hiện thời gian qua trên địa bàn đã minh chứng cho điều này.

Chỉ trong thời gian ngắn từ đầu tháng 1/2006 đến nay, các lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã liên tiếp phát hiện và bắt giữ được nhiều trường hợp buôn bán và vận chuyển trái phép các mặt hàng pháo nổ.

Ngày 7/1/2006, Đội quản lý số 7 (thuộc Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phát hiện tại điểm đỗ ôtô thuộc xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì 3.840 hộp pháo, gồm 58.000 quả pháo diêm đang trên đường vận chuyển để đưa đi tiêu thụ.

Quảng Ninh: Bắt giữ tàu chở gần 3 tấn pháo nhập lậu

Ngày 17/1/2006, Thượng tá Tạ Quýnh, Phó Công an huyện Cô Tô cho biết: Tại vùng biển Lòng Trần, huyện Cô Tô (Quảng Ninh), lực lượng công an huyện đã kiểm tra tàu QN 2756VT do Vũ Văn Giáp (sinh năm 1971), trú tại thôn 3, xã Hà An, huyện Yên Hưng (Quảng Ninh) điều khiển cùng 3 thuyền viên đang chở gần 3 tấn pháo nhập lậu.

Số pháo nhập lậu này được ngụy trang bằng những bao vỏ chai thủy tinh ở phía trên. Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng công an đã đưa tàu về cảng Cô Tô để khám xét và sau khi tiến hành bốc dỡ số vỏ chai lên, các lực lượng đã phát hiện 2.806kg pháo các loại gồm pháo cây, pháo bông, pháo hình cầu, pháo diêm...

Tại trụ sở cơ quan công an, Vũ Văn Giáp khai nhận: Chở thuê cho một chủ hàng tại thành phố Hải Phòng. Vũ Văn Giáp đang bị tạm giữ để điều tra, hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý theo pháp luật.

Ngày 9/1/2006, Công an quận Hoàn Kiếm đã thu giữ 1.900 cây pháo lậu của đối tượng Phạm Văn Nam (thường trú tại phường Đông Kinh, Lạng Sơn).

Những vụ pháo lậu mà cơ quan chức năng đã bắt giữ được chỉ là số ít so với lượng pháo lậu thực tế đã và đang được tàng trữ và lén lút tiêu thụ trên thị trường hiện nay. Bởi việc bắt giữ chủ yếu vẫn chỉ ở khâu vận chuyển, còn việc tàng trữ và buôn bán lén lút trên thị trường thì rất khó phát hiện.

Qua khảo sát thực tế của PV Tiền Phong tại một số tuyến phố Hà Nội như: Hàng Mã; khu vực chợ Đồng Xuân, Lương Văn Can..., thì dù không bày bán công khai và với người lạ thì luôn trả lời không, nhưng nếu có người “đưa đường dẫn lối” thì có thể mua được mặt hàng cấm này.

Còn ở một số khu vực gần trường học, việc mua loại hàng này xem ra có vẻ dễ hơn. Các loại pháo lậu được bán lén lút trên thị trường hiện nay là: Pháo diêm, pháo bướm, pháo que, pháo dây, pháo tỏi, pháo hoa, pháo giấy… đều có nguồn gốc nhập lậu từ Trung Quốc.

Đặc biệt năm nay trên thị trường xuất hiện một số loại pháo nổ rất nguy hại như loại pháo diêm màu đỏ, được đựng trong những chiếc hộp như bao diêm. Với loại pháo này chỉ quẹt vào vỏ hộp như cách đánh diêm là phát nổ ngay. Các loại pháo que thì được gói kỹ và trang trí bằng những hình ảnh rất bắt mắt.

Theo cơ quan chức năng, hiện tất cả các loại pháo lậu trên thị trường (do Trung Quốc sản xuất), được tuồn về Hà Nội và các tỉnh theo đường buôn lậu qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Điều đáng nói, trước lợi nhuận “một vốn bốn lời” do pháo lậu mang lại, nhiều đối tượng bất chấp mọi thủ đoạn để vận chuyển và buôn bán mặt hàng trái phép này.

Thủ đoạn của những đối tượng vận chuyển và buôn bán pháo lậu được ngụy trang rất tinh vi và để bắt quả tang là không hề đơn giản. Chúng thường vận chuyển pháo lậu trên các xe khách, xe du lịch... Có trường hợp pháo lậu được đóng lẫn vào với các loại hàng hóa khác như đồ chơi trẻ em, thậm chí giấu cả trong hoa quả, thức ăn để đưa về Hà Nội tiêu thụ.

Về khả năng ngăn chặn và kiểm soát mặt hàng cấm này trong những ngày cận Tết Nguyên đán, ông Phạm Bá Dục, PGĐ Sở Thương Mại kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: Lực lượng QLTT kết hợp với các lực lượng chức năng sẽ kiểm tra gắt gao tại các tuyến quốc lộ từ biên giới phía Bắc về Hà Nội.

Ngoài ra, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở tàng trữ và buôn bán pháo lậu. Tuy nhiên cần phải ngăn chặn tận gốc mặt hàng này ngay từ các địa bàn biên giới, để không cho chúng thâm nhập vào thị trường.

Nguyễn Tú (Tiền Phong)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,