221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
753991
Tiền Giang, Long An: Xuất hiện heo chết trên diện rộng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tiền Giang, Long An: Xuất hiện heo chết trên diện rộng
,

12g trưa 10/1, khi chúng tôi đến trại chăn nuôi heo của anh P. ở ấp Bình Long, xã Song Bình (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) thì gặp các cán bộ thú y của tỉnh và huyện đang tiến hành xác minh, và sau đó đưa một con heo bệnh về trạm thú y huyện mổ khám.

Trắng tay vì heo bệnh

Soạn: AM 674001 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một con heo sắp chết ở ấp Bình Hòa A, xã Song Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang - Ảnh: VÂN TRƯỜNG

Trại heo của anh P. có khoảng 80 con. Ngày 6-1, nghe tin dịch bệnh trên heo xuất hiện ở các xã lân cận, anh P. đã mua thuốc về tiêm phòng. Tuy nhiên, ngay hôm sau đã có heo chết, một số con cũng đang trong tình trạng đứng không được, lười ăn. Sáng 10-1, thấy tình hình không bình thường, anh P. đã báo thú y đến kiểm tra.

Chúng tôi đến ấp Bình Hòa A, (xã Song Bình), nhiều người dân khẳng định mấy ngày vừa qua tại đây có khá nhiều heo bệnh chết. Chị M. - một hộ chăn nuôi - cho biết gia đình chị có nuôi 18 con heo cỡ 50-60kg/con.

Cách đây một tuần, khi thấy một số con tự nhiên đi cà nhắc và biếng ăn, chị đã kêu bán hết 10 con với giá 1,5 triệu đồng/100kg. Hiện tại trong chuồng còn bảy con (60kg/con) và một con nái nặng hơn 100kg đã bị bệnh.

Đưa chúng tôi ra xem chuồng heo trống trơn sau nhà, chị L. kể: “Năm ngày trước tôi thấy đàn heo có triệu chứng bệnh nên đã bán hết 28 con. Cách đây ba ngày, đàn nhỏ có 11 con thì 10 con đã chết. Bây giờ cả con mẹ và heo con cũng đang bị bệnh”. Các hộ chăn nuôi cho biết hầu như trong khu vực này trại heo nào cũng bị bệnh và khoảng 1/3 trong đàn bị chết. Nhiều hộ chăn nuôi hoang mang.

Khoảng 14g, khi đến ấp Bình Hòa B, chúng tôi gặp một cán bộ thú y đang hỗ trợ các hộ chăn nuôi tiêm thuốc cho đàn heo. Anh than thở: “Từ sáng tới giờ đi muốn rụng cả chân”. Rất nhiều người tại đây bày tỏ sự lo lắng vì dịch bệnh này đã làm họ trắng tay.

Đến nay đã có trên 10 xã của huyện Chợ Gạo xảy ra tình trạng heo bị bệnh chết khá nhiều. Các điểm “nóng” trong những ngày này là các xã: Song Bình, An Thạnh Thủy, Bình Phan, Quơn Long, Đăng Hưng Phước, Tân Thuận Bình...

Nhiều ngày qua, có nhiều thương lái chạy xe gắn máy đến những vùng có dịch bệnh thu mua heo với giá cực rẻ. Chị L., bà Ph.... cho biết đã bán một số heo bệnh cho thương lái lạ mặt. Giá mỗi con nặng 50-60kg chỉ... 100.000 đồng. Lúc chúng tôi có mặt tại địa phương, một số người dân có heo bệnh cũng đang đi tìm lái để bán vì sợ không kịp(?).

Soạn: AM 674011 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cả chuồng heo của chị Ph. hiện chỉ còn một con cũng đang bị bệnh - Ảnh: V.Tr.

Có dấu hiệu phát tán mầm bệnh

Tiếp phóng viên Tuổi Trẻ chiều 10-1, chủ tịch UBND xã Đăng Hưng Phước Nguyễn Thị Tiếp cho hay bà có nghe người dân và ban quản lý ấp Bình An báo có tình trạng heo chết khá nhiều. UBND xã có chỉ đạo các ấp điều tra, thống kê báo cáo, nhưng hiện chưa làm xong nên chưa có số liệu và cũng không biết bệnh gì.

Bà Tiếp cho biết: “Tuần trước có heo bệnh nhiều, nhưng sau đó người dân tìm cách bán chạy hết nên tuần này lắng xuống rồi!”. Nhiều người dân đã tìm cách bán chạy được con nào hay con nấy với bất cứ giá nào.

Trên đoạn đường từ trụ sở UBND xã Đăng Hưng Phước ra quốc lộ 50, chúng tôi thấy hàng chục hộ chăn nuôi heo ở cặp lộ rải vôi bột trắng xóa từ ngoài đường vào khu vực chăn nuôi.

Soạn: AM 674013 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đàn heo con của anh Đ. bị bệnh hết một nửa Ảnh: V.TR.

 

Các triệu chứng

Theo các chủ trại chăn nuôi heo ở huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), bệnh trên đàn heo xuất hiện và lây lan rất nhanh.

Mặc dù đàn heo của họ đang khỏe mạnh, ăn uống bình thường, nhưng chỉ sau một đêm phát hiện trên chân xuất hiện các mụn nước, sau đó tróc móng, đứng không được rồi bỏ ăn.

Những con heo mắc bệnh sẽ chết ít ngày sau đó. Hầu như tất cả heo con mới đẻ cho đến khoảng 50kg khi mắc bệnh đều chết rất nhanh. Heo lớn ít chết hơn.

V.TR.

Một số người dân khu vực phía sau Bệnh viện huyện Chợ Gạo (xã Long Bình Điền) cho biết cách đây ít hôm họ phát hiện heo con chết vứt bừa bãi trong vườn. Một nguồn tin khác cho hay mới đây đã thấy xác heo chết trên đoạn sông thuộc địa bàn xã Xuân Đông.

Tiếp xúc với chúng tôi, trưởng trạm thú y huyện Chợ Gạo Đặng Văn Chiến từ chối đề cập đến tình hình bệnh trên đàn heo tại huyện này với lý do “Không có thẩm quyền trả lời!”.

Trả lời Tuổi Trẻ qua điện thoại chiều qua, ông Nguyễn Văn Khang - giám đốc Sở NN&PTNT, phó ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc -gia cầm tỉnh Tiền Giang - nói ông có nghe thông tin heo bị bệnh chết ở huyện Chợ Gạo mấy ngày qua, và đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kiểm tra để có biện pháp phòng chống.

Trong khi đó, tại Long An cũng xảy ra dịch tương tự. Chiều qua 10-1, người dân ở xã Mỹ An (huyện Bến Lức) cho biết trong khu vực xã có khoảng 10 hộ nuôi heo có heo bị bệnh chết.

Một vài người đã mua heo giá rẻ có mầm bệnh từ nơi khác về mổ bán đã làm lây lan phát tán mầm bệnh cho đàn heo khu vực. Tối cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Thế - chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Long An - xác nhận nguồn tin có heo chết như trên và số heo chết khoảng 10 con (heo 10 ngày tuổi).

Ông Thế khẳng định ngay từ khi có tình trạng heo chết, Chi cục thú y tỉnh đã áp dụng các biện pháp tiêm phòng, tiêu độc khử trùng và khuyến cáo người dân không nên sử dụng thịt heo có mầm bệnh và hợp tác với ngành chức năng để phát hiện và xử lý khi heo nhiễm bệnh.

Tại khu vực thị trấn Gò Đen (huyện Bến Lức), người dân cho hay họ mua phải thịt heo tươi nhưng có mủ. Chưa ai xác định nguồn gốc nơi có heo bệnh ra chợ, nhưng có người đã cấp báo cho chính quyền địa phương.

Cục trưởng Cục Thú y Bùi Quang Anh: Tiêu hủy ngay nếu heo có triệu chứng lở mồm long móng

TT (Hà Nội) - Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều tối qua (10-1), ông Bùi Quang Anh - cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn - cho biết ông đã nhận được báo cáo của một số Chi cục thú y khu vực ĐBSCL về hiện tượng gia súc (heo) bị mắc bệnh nghi là bệnh lở mồm long móng.

Theo ông Anh, để phát hiện gia súc có bệnh hay không cần phải được xét nghiệm kỹ lưỡng. Nếu chính xác gia súc bị bệnh lở mồm long móng, cần phải tiến hành tiêu hủy ngay theo đúng qui định của ngành.

Còn nếu mới chỉ nghi ngờ có những triệu chứng bệnh cũng nhanh chóng thông báo cho chính quyền, cán bộ thú y cơ sở biết để có biện pháp khoanh vùng, theo dõi, xử lý. Với tình hình bệnh ở gia súc tại khu vực các tỉnh ĐBSCL, ông Anh cho biết sẽ chỉ đạo thú y địa phương kiểm tra, giám sát, xét nghiệm để có kết quả và biện pháp xử lý sớm nhất.

Cục Thú y cho biết từ cuối năm 2003, bệnh lở mồm long móng đã từng rải rác xuất hiện ở một số tỉnh trong đó có khu vực ĐBSCL, nhưng chỉ xuất hiện ở phạm vi hẹp và nhanh chóng được khống chế.                                                              

Đ.BÌNH

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,