221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
709522
Bác sĩ ca “sản phụ tử vong” tường trình sai sự thật?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bác sĩ ca “sản phụ tử vong” tường trình sai sự thật?
,

(VietNamNet) - Gia đình sản phụ Trần Thị Bích Thảo phản ứng dữ dội ý kiến của Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Khê (Đà Nẵng) về cái chết của mẹ con chị hôm 19/9.

 

Soạn: AM 555791 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hai anh Ánh và Phúc chứng thực nội dung trả lời của BS Hoàng Quang Vinh với VietnamNet.

Ông Hoàng Quang Vinh chối bỏ nội dung trả lời VietNamNet?

 

Sáng nay, 22/9, ông Phan Song, Phó Công an Quận Thanh Khê cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa nhận được kết quả giám định pháp y. Khi có kết quả giám định pháp y, phải mất từ 1 đến 2 tuần nữa cơ quan công an mới có kết luận điều tra.

Sau khi VietNamNet đăng tải ý kiến của BS Hoàng Quang Vinh - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu xung quanh vụ mẹ con sản phụ Trần Thị Bích Thảo bị tử vong trong khi đến sinh tại bệnh viện này hôm 19/9, gia đình chị Bích Thảo đã có những phản ứng dữ dội. Họ cho rằng, lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Thanh Khê đã không trung thực khi thông tin trên báo chí về vụ việc này.

 

Chiều 21/9, PV VietNamNet đã có cuộc gặp với đại diện gia đình sản phụ Thảo, gồm các anh Lê Minh Ánh (em chồng chị Thảo), Lê Văn Cường (anh con ông bác của chị Thảo) và anh Nguyễn Phi Phúc (ở gần nhà chị Thảo). Cả 3 người này đều đã trực tiếp có mặt tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê trong quá trình xảy ra sự việc sản phụ này bị tử vong.

 

Anh Lê Văn Cường cho hay: “Sau khi đọc trả lời phỏng vấn của ông Hoàng Quang Vinh với VietNamNet, chúng tôi đã về họp gia đình và yêu cầu mọi người tường trình lại chi tiết, khách quan và đúng sự thật những gì đã diễn ra trong ngày 19/9. Qua đó chúng tôi nhận thấy rất nhiều điểm quan trọng liên quan đến vụ việc này đã được ông Vinh trả lời báo chí không đúng sự thật.

 

Khoảng 2h chiều nay (21/9), gia đình chúng tôi đã đến trực tiếp phòng làm việc của ông Hoàng Quang Vinh, chất vấn ông tại sao lại trả lời như vậy? Cùng đi với gia đình chúng tôi còn có PV các báo Tuổi Trẻ và Tiền Phong.

 

Soạn: AM 555795 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Anh Cường: "Tôi yêu cầu ông Vinh xác nhận VietNamNet đã viết sai nội dung trả lời của ông nhưng ông lẳng lặng bỏ đi!"

Tuy nhiên ông Hoàng Quang Vinh đã chối hết và cho là PV báo VietNamNet viết không đúng sự thật vì ông không nói như thế. Gia đình chúng tôi đưa bản in bài phỏng vấn ông Vinh trên báo VietNamNet ra và yêu cầu, nếu quả thực báo này viết không đúng sự thật với những gì ông đã nói thì đề nghị ông xác nhận vào đây, ký tên đóng dấu hẳn hoi để chúng tôi có ý kiến với báo. Tuy nhiên ông Vinh đã lẳng lặng bỏ đi mà không nói gì!”.

 

Để đảm bảo tính trung thực, khách quan của vấn đề, chúng tôi xin nói rõ cùng bạn đọc: Cuộc phỏng vấn của PV VietNamNet với ông Hoàng Quang Vinh được tiến hành lúc 16h chiều 20/9 ngay tại phòng làm việc của ông. Cùng tham gia phỏng vấn còn có các đồng nghiệp ở báo Người Lao Động và Nông thôn Ngày nay. Để có được buổi làm việc này, chúng tôi đã phải chờ đợi khá lâu.

 

Toàn bộ nội dung của buổi làm việc đã được ghi âm đầy đủ, công khai. Và chiều nay, trước những thắc mắc của gia đình sản phụ bị tử vong Trần Thị Bích Thảo, chúng tôi đã phải cho đại diện gia đình nghe lại băng ghi âm này để chứng thực.

 

Soạn: AM 556271 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lọ thuốc Calcium Injectable thứ hai được gia đình mua về cho sản phụ Thảo nhưng chị đã tử vong.

Bệnh viện ép sản phụ sinh mổ, làm vỡ thuốc?

 

Liên quan đến một số nội dung mà gia đình sản phụ Trần Thị Bích Thảo cho rằng ông Hoàng Quang Vinh thông tin không trung thực, các anh Lê Minh Ánh, Lê Văn Cường và Nguyễn Phi Phúc đều cho hay:

 

8h sáng 19/9, sản phụ Thảo được gia đình đưa tới Trung tâm Y tế quận Thanh Khê. Đến khoảng 11h, thấy tình hình của chị Thảo có vẻ căng thẳng, gia đình sản phụ yêu cầu bệnh viện cho mổ gấp. Tuy nhiên, các y bác sĩ ở khoa Sản đã không đồng ý.

 

Đến khoảng 15h chiều, gia đình chị Thảo lại một lần nữa yêu cầu bệnh viện cho chị sinh mổ. Lần này thì một nhân viên y tế tên Thuỷ (kíp trực gồm có BS Trần Kim Tuyến, hai nữ hộ sinh Nguyễn Thị Thuỷ và Nguyễn Thị Ái Sinh - PV) cho biết là đã “mở được 2 phân rồi”, sau đó mắng người nhà sản phụ: “Mổ gì mà mổ. Tới đây là để sinh chứ đâu phải để mổ!”, rồi đuổi ra ngoài.

 

Đến khoảng 18h thì chị Thảo chuyển bụng (anh Lê Văn Cường đặt câu hỏi: “Tại sao lúc 15h, bệnh viện cho biết sản phụ đã “mở được 2 phân rồi” mà 3 tiếng đồng hồ sau mới chuyển bụng?). Người nhà sản phụ dìu chị Thảo vào phòng sinh, đến phòng cách ly thì phải dừng lại bên ngoài.

 

Khoảng hơn 1 giờ đồng hồ sau thì nhân viên y tế tên Thuỷ bước ra yêu cầu gia đình đi mua ngay một lọ thuốc Calcium Injectable 0,87 pour cent dùng để chống hạ canxi. Vì không nghe rõ tiếng nước ngoài nên người nhà sản phụ Thảo phải chạy vào phòng sinh hỏi lại cho rõ. Sau đó, chạy ra quầy thuốc của bệnh viện, ở phía ngoài cổng, gần chỗ giữ xe, mua lọ thuốc này đưa vào.

 

Anh Nguyễn Phi Phúc kể: “Người đi mua thuốc là chị Yến, chị của Thảo. Khi đem lọ thuốc về, vì sốt ruột nên chị Yến chạy thẳng vào phòng sinh để đưa cho bác sĩ. Lúc đó chị Yến thấy Thảo đã tím tái, miệng ngáp ngáp. Các y bác sĩ có mặt trong phòng lúc đó đều đã lắc đầu. Một nữ hộ sinh nhận lọ thuốc đưa cho bác sĩ nhưng mất bình tĩnh nên đã làm rơi vỡ. Một bác sĩ nhặt phần còn lại, rút thuốc vào ống kim nhưng không tiêm cho sản phụ mà để ống kim trên bàn. Chị Yến vội chạy ra quầy thuốc mua lọ thứ hai, nhưng khi đem vào thì sản phụ Bích Thảo đã mất ngay tại phòng sinh. Lúc đó là 20h15!”.

 

Soạn: AM 555797 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giấy khai sinh chứng nhận một con của chị Thảo được sinh tại Trạm Y tế xã Hoà Minh.

Anh Lê Văn Cường đưa cho chúng tôi xem lọ thuốc thứ hai này, trên nhãn ghi rõ là Calcium Injectable. Cần nhắc lại trước đó, trả lời phỏng vấn VietNamNet chiều 20/9, BS Hoàng Quang Vinh đã khẳng định trong sinh đẻ thì không bao giờ dùng đến thuốc canxi và bệnh viện hoàn toàn đầy đủ thuốc men, không cần gia đình phải ra mua ngoài!

 

Anh Lê Văn Ánh bổ sung: “Ông Vinh trả lời VietNamNet rằng hai đứa con trước của chị Bích Thảo đều được sinh tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê (chi tiết này cũng được nêu trên báo Công an TP Đà Nẵng phát hành sáng 21/9) nhưng thực ra một trong hai cháu là cháu Lê Trần Thảo Nguyên được sinh ở Trạm Y tế xã Hoà Minh (ngày 1/6/1996) chứ không phải tại đây”.

 

Rồi anh cung cấp thêm một chi tiết rất quan trọng: “Trước khi sinh 3 ngày, tức là hôm thứ Sáu (16/9), chị Bích Thảo đã đến siêu âm tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê và được bác sĩ cho giấy hẹn đến sáng thứ Hai (19/9) đến sinh mổ vì thai lớn và già ngày. Sáng 19/9, gia đình đưa chị Bích Thảo tới bệnh viện này thì cũng cứ đinh ninh là sẽ sinh mổ, nhưng không ngờ lại bị kíp trực buộc phải sinh thường!”.

 

Chúng tôi yêu cầu gia đình cung cấp tờ giấy hẹn sinh mổ này. Nhưng anh Lê Văn Cường cho biết, toàn bộ giấy tờ liên quan đến chuyện sinh nở của sản phụ Bích Thảo, gia đình đều đã nộp hết cho bệnh viện trước đó rồi.

 

Cho đến nay, sự thật của vụ việc này vẫn đang được các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ. Nhưng cũng với tinh thần khách quan như khi đăng tải ý kiến của BS Hoàng Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Khê, VietNamNet xin đăng tải thêm ý kiến trên đây của gia đình sản phụ Trần Thị Bích Thảo nhằm giúp các cơ quan chức năng và bạn đọc gần xa có thêm cơ sở để đối chứng, ngỏ hầu sớm tìm ra sự thật của vấn đề!

  • Hải Châu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,