221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
708998
Mẹ con sản phụ tử vong, cơ quan điều tra vào cuộc
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Mẹ con sản phụ tử vong, cơ quan điều tra vào cuộc
,

(VietNamNet) - Sáng 19/9 chị Trần Thị Bích Thảo (sinh năm 1971, trú tổ 35, phường Thanh Lộc Đán (cũ), nay thuộc phường An Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đến Trung tâm Y tế quận sinh con thứ 3 và chết cùng cháu bé trong ca mổ tối cùng ngày.

 

Soạn: AM 553941 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Một góc Trung tâm Y tế quận Thanh Khê (Đà Nẵng)

Sáng 19/9, sản phụ Trần Thị Bích Thảo được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế quận Thanh Khê khám và sau đó được nhập viện chờ sinh. Sau khi tiến hành các thủ tục xét nghiệm và khám, các bác sĩ quyết định cho chị Thảo sinh thường. Cả ngày hôm đó, sức khoẻ của sản phụ vẫn bình thường cho đến khi được đưa vào phòng sinh vào đầu buổi tối cùng ngày.

 

Đến khoảng 20h, gia đình được thông báo là sản phụ khó sinh, phải tiến hành mổ. Theo một nguồn tin cho hay thì nhân viên Trung tâm Y tế quận Thanh Khê đã yêu cầu gia đình đi mua ngay một lọ thuốc để tiêm cho sản phụ. Khi người nhà chị Thảo mua thuốc đem về đưa cho nhân viên y tế trong phòng mổ thì do mất bình tĩnh, nhân viên này đã để rơi vỡ ống thuốc. Gia đình sản phụ lại được yêu cầu đi mua lọ thuốc khác, nhưng khi về đến nơi thì hai mẹ con chị Thảo đều đã tử vong(?)

 

Để làm rõ những nghi vấn xung quanh vụ việc này, chiều 20/9, PV VietNamNet đã gặp bác sĩ Hoàng Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Khê và được ông cho biết:

 

Soạn: AM 553943 gửi đến 996 để nhận ảnh này
BS Hoàng Quang Vinh, GĐ Trung tâm Y tế quận Thanh Khê

- BS Hoàng Quang Vinh: Hôm qua (19/9) tôi đi công tác, không có mặt ở bệnh viện. Trên đường về thì nhận được báo cáo về vụ việc này. Tôi đã chỉ đạo anh em ở nhà tiến hành ngay các thủ tục cần thiết và báo cáo ngay cho lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng, lãnh đạo UBND quận Thanh Khê. Mặt khác, chúng tôi cũng thông báo cho bên công an và ngay sau đó, cơ quan điều tra đã vào cuộc, niêm phong toàn bộ hồ sơ và tổ chức trưng cầu giám định pháp y.

 

Cho đến lúc này chúng tôi vẫn chưa thể nhận định được điều gì về nguyên nhân dẫn đến tử vong của sản phụ vì toàn bộ hồ sơ đã được công an niêm phong. Hiện chúng tôi cũng đang chờ câu trả lời từ phía cơ quan điều tra!

 

- Sau khi về đến Trung tâm, với tư cách Giám đốc, ông đã cho tiến hành những công việc gì liên quan đến vụ việc này?

 

- BS Hoàng Quang Vinh: Sáng nay tôi đã họp toàn bộ kíp trực và cho mỗi người làm tường thuật lại hết. Qua đó cũng chưa thể đề cập đến nguyên nhân dẫn tới tử vong của sản phụ nhưng có thể thấy tinh thần, thái độ phục vụ, chăm sóc sản phụ ngay từ đầu của kíp trực là không có gì sai sót.

Có thể tóm tắt tình hình lúc đó như thế này: Sau khi sản phụ được đưa vào phòng sinh thì xuất hiện tình trạng sinh khó. Kíp trực tổ chức hội chẩn ngay với sự tham gia đầy đủ các bác sĩ nội, ngoại, tim mạch... và quyết định lập biên bản cho sản phụ sinh mổ.

 

Nhưng sau khi đưa lên phòng mổ thì sản phụ bị “trở” một cách đột ngột, không thể nào đối phó kịp. Đây có thể là một trường hợp tai biến trong sinh đẻ, rất khó lường. Tuy nhiên chúng tôi chưa kết luận gì mà vẫn chờ câu trả lời chính thức của cơ quan chức năng.

 

- Có ý kiến thắc mắc là gia đình yêu cầu cho sinh mổ ngay từ đầu nhưng bệnh viện lại buộc phải chờ sinh thường cho đến khi xảy ra sự cố?

 

- BS Hoàng Quang Vinh: Đây là lần sinh con thứ ba của sản phụ Trần Thị Bích Thảo. Hai lần trước sản phụ này đều đến sinh tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê và lần này cũng chọn nơi đây để sinh, cho thấy gia đình rất tin tưởng vào sự phục vụ của chúng tôi.

 

Cũng cần nói thêm là hai lần trước chị Thảo đều sinh thường, không có vết mổ cũ để chỉ định phải sinh mổ ngay. Ngoài ra, qua siêu âm thì thai nhi nặng khoảng 3,6kg, không phải là quá nặng (4kg trở lên) nếu khung chậu mẹ rộng rãi, đầu con không quá to để phải tuyệt đối mổ...

 

Không phải kíp trực ép sản phụ phải sinh mổ mà thực tế hiện nay là, ngành y tế đang có cảnh báo về tỉ lệ tai biến trong sinh mổ rất cao nên yêu cầu phải chỉ định chặt chẽ. Chỉ những trường hợp đặc biệt mới cho sinh mổ, còn thì động viên gia đình và sản phụ nên cho sinh thường.

 

- Có nguồn tin cho là nhân viên của Trung tâm yêu cầu gia đình đi mua thuốc nhưng về lại làm vỡ nên không cấp cứu kịp cho sản phụ?

 

- BS Hoàng Quang Vinh: Tôi khẳng định không có chuyện đó. Ở phòng sinh thường của chúng tôi có đầy đủ thuốc men, không có gì phải đi mua hết. Sau khi hội chẩn, đưa lên phòng mổ thì ở đó cũng có đầy đủ thuốc men để phục vụ cho ca sinh mổ, không có gì phải yêu cầu gia đình sản phụ  ra mua ở ngoài.

 

Đây là trường hợp đáng tiếc đầu tiên xảy ra tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê kể từ khi tôi về công tác tại đây cách nay hơn 10 năm. Năm 2001, Trung tâm Y tế quận Thanh Khê được Công đoàn Y tế VN trao cờ công nhận đạt danh hiệu “Bệnh viện tình thương”, năm 2002 tiếp tục được Công đoàn Y tế VN tặng cờ xuất sắc toàn diện. Nên chúng tôi rất tin tưởng về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ trong Trung tâm.

 

Tuy vậy, nếu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân dẫn đến tử vong của sản phụ Bích Thảo là do cán bộ, y bác sĩ của Trung tâm thì chúng tôi nhất định sẽ xử lý kiên quyết!

 

Xin cám ơn ông!

  • Hải Châu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,