221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
707864
Hôm nay, bão số 6 quét từ Quảng Nam đến Hải Phòng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hôm nay, bão số 6 quét từ Quảng Nam đến Hải Phòng
,

(VietNamNet) - Tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, sáng nay (18/9), bão số 6  ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi; chiều nay từ Hải Phòng đến Quảng Bình

Soạn: AM 550961 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trung tâm Dự báo KTTV cho biết, 13h chiều nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,3 độ vĩ bắc - 113,7 độ kinh đông, trên vùng biển phía đông nam quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển Quảng Nam - Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng 530 km về phía đông nam.

Đà Nẵng khẩn cấp đối phó
bão số 6

Sáng 17/9, UBND TP yêu cầu các lực lượng Biên phòng, CSGT đường thuỷ, chính quyền các địa phương ven biển kêu gọi tàu thuyền ngoài khơi về chỗ trú ẩn an toàn. Các tàu thuyền có công suất nhỏ không thể vòng qua bán đảo Sơn Trà cần phải được kéo lên bờ.

Ban chỉ huy PCLB các quận, huyện kiểm tra, thông báo nhân dân xử lý thu hoạch mùa màng. Bộ chỉ huy Biên phòng chuẩn bị phương án tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, phân công cán bộ phụ trách đôn đốc nhân dân chặt cành cây to, chèn chống nhà cửa. Công ty Công viên cây xanh và Môi trường đô thị khẩn trương tỉa các cây lớn có nguy cơ gãy đổ. Các ngành điện lực, bưu điện triển khai nhanh chóng các phương án hỗ trợ khi có tình huống xảy ra.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật trên cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 6 di chuyển nhanh theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km và còn có khả năng mạnh thêm.

Như vậy, sáng 18/9, bão số 6 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, gây ra gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật trên cấp 9; từ chiều mai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hải Phòng đến Quảng Bình, gây ra gió mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10, giật trên cấp 10.

Đêm nay và ngày mai, vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió xoáy mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão cấp 10, giật trên cấp 10. Vùng biển ngoài khơi từ Hải Phòng đến Quảng Nam - Đà Nẵng gió sẽ mạnh dần lên cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10. Biển động rất mạnh.

Các tỉnh thuộc nam Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa cần đề phòng nước biển dâng do bão kết hợp với kỳ triều cường lên cao từ 3 đến 4 mét. Cũng do ảnh hưởng mưa của bão số 6, đêm nay và ngày mai, mực nước các sông từ Thanh Hóa đến Bình Định và khu vực Bắc Tây Nguyên sẽ lên. Trong đợt lũ này, mực nước các sông từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng lên mức báo động II, có nơi lên mức báo động III; các sông từ Quảng Nam đến Bình Định lên mức báo động I và II. Riêng sông Sêrêpôk tại Bản Đôn lên trên báo động III từ 1-1,5m. Mực nước các sông khác ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên có dao động nhỏ.

Trung tâm KTTV Trung ương nhắc nhở, cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất trên các sông suối nhỏ miền núi thuộc các tỉnh trên.

Công điện khẩn số 54

Ban chỉ đạo PCLB TƯ, Văn phòng UB Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn vừa gửi công điện tới Ban chỉ huy PCLB các tỉnh, thành Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà và các Bộ Thủy sản, Giao thông - Vận tải. Công điện yêu cầu:

Soạn: AM 550959 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Công nhân Công ty Cây xanh Đà Nẵng khẩn trương chặt, tỉa những cây có khả năng đổ ngã

1/ Không cho các tàu thuyền ra khơi, thông báo cho các chủ phương tiện có tàu thuyền đang hoạt động trên biển có biện pháp phòng tránh hoặc chủ động di chuyển ra khỏi vùng ảnh hưởng của bão. Không để dân ngủ lại trên tàu thuyền sau khi đã vào nơi neo đậu.

2/ Thông báo cho các chủ công trình trên biển để có biện pháp chủ động phòng tránh.

3/ Đối với khu vực cửa sông, ven biển phải chủ động đảm bảo an toàn cho dân ở vùng trũng, khu vực nuôi trồng thuỷ hải sản, vùng khai thác khoảng sản và các khu du lịch. Triển khai các phương án bảo vệ các cơ quan, xí nghiệp kho tàng, bến cảng, đê biển, các công trình đang thi công, kiên quyết không để người ở lại các chòi canh nuôi trồng thuỷ sản. Đề phòng nước dâng cao do bão.

4/ Đối với khu vực miền núi, đề phòng mưa to đến rất to, gây lũ quét cục bộ, gây sạt lở đất và lũ lên nhanh ở một số triền sông. Di dời dân ở những nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Có biện pháp đảm bảo an toàn hồ chứa.

5/ Tập trung chỉ đạo thu hoạch lúa, tiêu nước chống úng cho lúa và hoa màu ở nơi trũng thấp, vùng có nguy cơ ngập úng.

6/ Các cơ quan thường trực tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn các bộ, ngành và các địa phương duy trì các lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn theo kế hoạch, sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý tình huống.

7/ Đây là một cơn bão có phạm vi ảnh hưởng rộng và di chuyển nhanh, đổ bộ vào ngày nghỉ, vì vậy, yêu cầu bố trí phân công lãnh đạo trực tiếp kiểm tra, đôn đốc để kịp thời đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra.

  • Hà Yên - Hải Châu
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,