221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
693840
Bộ trưởng Mai Ái Trực xử lý cả khiếu kiện qua SMS
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bộ trưởng Mai Ái Trực xử lý cả khiếu kiện qua SMS
,

(VietNamNet) - Hà Tây báo cáo đã giải quyết ổn thoả 29/30 vụ khiếu kiện đất đai, nhưng vẫn còn nhiều kêu ca về đất với Bộ trưởng TN&MT Mai Ái Trực nhân chuyến kiểm tra của ông ở tỉnh này từ 8 - 12/8.

Soạn: AM 514659 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Một trong những giải pháp ''giảm nóng'' về đất đai là tạo điều kiện mưu sinh cho người dân bị thu hồi đất.

Trong buổi làm việc kết thúc chuyến kiểm tra đất đai từ ngày 8 - 12/8, Bộ trưởng Mai Ái Trực cho mọi người xem một tin nhắn của một người dân Sơn Tây gửi từ số máy 091328828... vào máy điện thoại di động của ông với nội dung: ''Em chào anh, em điện cho anh nhưng anh bận không nghe, em phiền anh cho em biết Bộ Tài nguyên của anh bao giờ về thị xã Sơn Tây làm việc vì ở đây đất đai rất bức xúc''. 

Bộ trưởng Trực cũng cho biết, có một người dân tuần nào cũng đến gặp ông bằng được để ''kêu'' với ông về việc dự án trạm điện ở Tử Dương (Ứng Hòa) đã "nuốt" đất của gia đình bà...

Ông nói, không chỉ Hà Tây còn nhiều bức xúc về đất đai; vấn đề này đang "nóng" trên toàn quốc. Dù những chuyện dân kêu không phải bao giờ cũng đúng nhưng địa phương cần kiểm tra và xử lý mọi việc để giải toả mọi bức xúc trong dân. 

Bộ trưởng Mai Ái Trực hoan nghênh lãnh đạo tỉnh Hà Tây đã tiếp xúc với dân và xử lý ngay tại cấp huyện. Bộ trưởng phân tích, lãnh đạo tỉnh xuống tận nơi là rất tiện cho dân; chỉ một vài cán bộ này cũng đỡ hàng ngàn công lặn lội đi tìm lãnh đạo tỉnh. Theo ông, việc lãnh đạo tỉnh về tận nơi và mời chủ tịch huyện tham gia tiếp xúc với dân, hiểu bức xúc của dân, có cơ hội "ba mặt một lời" với dân; đồng thời có biện pháp giải quyết, xử lý, tránh tình trạng dân phải khiếu kiện lên tận cấp tỉnh là rất đáng biểu dương.

''Dân Sơn Tây nhắn tin cho tôi nhưng tôi không đi được,  tôi ''gửi'' lại cho các đồng chí lãnh đạo địa phương xử lý sớm. 600 huyện và hơn 10.000 xã không phải chỗ nào tôi cũng đến được. Và tôi có đến cũng chỉ ngồi đó nghe dân nói; giải quyết là nhiệm vụ của lãnh đạo địa phương'' - Bộ trưởng Trực nói.

Chỉ còn 1/30 vụ khiếu kiện đất đai?

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây, ông Vũ Huy Hoàng cho biết, tính đến nay có khoảng 30 vụ khiếu kiện về đất đai thì tỉnh cơ bản giải quyết xong, chỉ còn vụ dân phản đối công ty bia Kim Bài san lấp hồ để sản xuất. Sau khi xem xét cụ thể, tỉnh Hà Tây đã tập trung xử lý và quyết định thu hẹp diện tích định san lấp. 

Ông Hoàng cho biết, tỉnh đang xem xét vụ ''nóng nhất'' về khiếu kiện đất đai ở Hà Tây, một số trường hợp doanh nghiệp (DN) xin thuê đất khu công nghiệp An Khánh nhưng chưa được giao đất. Một số vụ khác ở Đan Phượng, Hoài Đức, Chương Mỹ, Thanh Oai, Thường Tín..., tỉnh đã cơ bản giải quyết xong.

Ông Hoàng cũng cho biết, Hà Tây rất nghiêm túc trong xử lý sai phạm về đất đai; bất kể người vi phạm là dân hay cán bộ nhà nước. Minh chứng là Hà Tây đã khởi tố 3 vụ án lớn liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai sai mục đích: 1/ Vụ công trình An Khánh (Ban giám đốc Nông trường cho thuê đất được giao); 2/ Sai phạm đất đai ở xã Phú Lãng (Hà Đông) liên quan đến việc cấp đất ruộng thành giao cho dân làm đất ở; 3/ Vụ một số cán bộ xã nhiều nhiệm kỳ vi phạm đất đai ở Phúc Cát (Quốc Oai); 4/ Vụ 9 hộ dân lấn chiếm đất tự chuyển mục đích sử dụng. 

Sau khi 4 vụ sai phạm này được đưa ra ánh sáng, hàng loạt cán bộ từ bí thư, chủ tịch, cán bộ địa chính cấp phòng, xã có liên quan đã bị cách chức, khởi tố...

Đây có thể coi là một trong những kết quả tích cực Hà Tây nêu với Bộ trưởng Bộ TN&MT cùng Đoàn kiểm tra số 2 của Bộ trong buổi làm việc kết thúc đợt kiểm tra đất đai tại tỉnh này (8-12/8).

Thu hồi đất đi liền với việc làm và ổn định dân sinh

Soạn: AM 514661 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bộ trưởng Bộ TN&MT Mai Ái Trực.

Trong quá trình triển khai Luật đất đai, Hà Tây cũng còn một số tồn tại vướng mắc về đất đai, trong đó nổi lên chất lượng công tác  tập huấn, tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành tại địa phương chưa cao, dẫn đến thực trạng một số cán bộ chưa hiểu biết các quy định của pháp luật về đất đai, còn phân vân dè dặt trong triển khai cấp ''sổ đỏ''. Cũng trong buổi làm việc này, đoàn thanh tra đất đai Bộ TN&MT nhắc nhở lãnh đạo Hà Tây về một số sai phạm vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây, ông Vũ Huy Hoàng ''phân bua'' về thực trạng các dự án đổ về Hà Tây dẫn đến 1 lượng dân khi tái định cư dồn về một chỗ không có điều kiện làm ăn sinh sống. Có trường hợp cả một làng đã tồn tại khoảng 200 năm nay, nay GPMB và được tái định cư đang rất khó khăn với cuộc sống mới. Ông Hoàng cũng đề xuất, đối với các dự án lớn, ví dụ khoảng 1.000 ha trong đó có dân thì xin được tái định cư gần đó.

Đoàn kiểm tra đất đai Bộ TN&MT cùng lãnh đạo Hà Tây trao đổi rất ''sát'' về đời sống của người dân diện GPMB. Từ cách xử lý hiệu quả của tỉnh Vĩnh Phúc lãnh đạo Hà Tây đề nghị, những dự án lớn (các khu công nghiệp, khu đô thị mới..) ảnh hưởng đến đời sống nhiều hộ dân (thu toàn bộ hoặc phần lớn đất) tỉnh dự kiến dành 1 phần diện tích đất bị thu hồi để người dân tái định cư và giao đất cho các hộ dân này làm dịch vụ, giải quyết việc làm.

Đề xuất này được Bộ trưởng Mai Ái Trực tán thành; ông cho biết đây cũng là một nội dung đã được Bộ trình Chính phủ ban hành. Theo Bộ trưởng, rất cần tăng diện tích đất thu hồi so với dự án để người dân bị thu hồi đất (đặc biệt là số người trên 35 tuổi không thể vào các khu công nghiệp làm việc) có thể làm dịch vụ, ổn định đời sống.

Bộ trưởng Mai Ái Trực cho biết, sắp tới sẽ có Nghị định cụ thể về việc này và việc cấp đất làm dịch vụ sẽ trở thành điều kiện bắt buộc cho mỗi dự án có GPMB, trừ trường hợp đặc biệt.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,